Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Tập trung các biện pháp chống hạn

13/01/2021, 10:05

BT- Với lượng nước được tích trữ tại các công trình thủy lợi hiện nay, cộng thêm tình hình nắng hạn nghiêm trọng, sẽ không đảm bảo cho tất cả các diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đến mùa mưa. Do đó, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã xây dựng phương án điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm tối đa nguồn nước. 

Ưu tiên nước sinh hoạt

Theo dự báo của các cơ quan khí tượng thủy văn, mùa khô 2021 tình hình nắng hạn sẽ diễn biến phức tạp. Nếu trong thời gian tới, nắng nóng tiếp tục kéo dài thì tình hình hạn hán, thiếu nước sẽ xảy ra trên diện rộng, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp của nhân dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là tại các khu vực không chủ động được nguồn nước.

Do đó, nhằm chủ động phòng tránh và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán, thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, huyện Hàm Thuận Nam đã xây dựng kế hoạch phòng chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt mùa khô 2021. Qua đó, quản lý chặt chẽ, điều tiết hợp lý lượng nước còn lại tại các hồ chứa nước, đập thủy lợi trên địa bàn huyện phục vụ cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Cụ thể, tập trung ưu tiên cung cấp nước mặt cho các nhà máy nước sinh hoạt và nước uống cho đàn gia súc. Sử dụng nguồn nước tiết kiệm, tránh lãng phí, thất thoát và gây ô nhiễm nguồn nước. Bảo vệ tốt các nguồn nước và đảm bảo vệ sinh. Đồng thời, địa phương thực hiện phương án cấp bách nhằm đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, hạn chế xảy ra tình trạng nhân dân thiếu nước sinh hoạt.

Kênh chính Đông hồ Ba Bàu và hồ Ba Bàu

Theo ông Trần Ngọc Diệp - Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam: Để tiết kiệm tối đa nguồn nước, huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn khuyến cáo đến người dân không tự ý tổ chức sản xuất, không chong đèn trái vụ trên cây thanh long tại các khu vực không chủ động được nguồn nước. Song song, sử dụng nguồn nước một cách tiết kiệm, hiệu quả, áp dụng phương pháp tưới tiên tiến, tủ rơm cho cây thanh long. 

Phương án cấp nước phục vụ sản xuất

Địa phương cũng thống nhất thực hiện cấp nước trong mùa khô 2021 theo phương án sẽ tiếp nước từ hồ Sông Móng về hồ Ba Bàu 2 phiên; tiếp nước từ hồ Sông Móng về hồ Đu Đủ 1 phiên, dự kiến tiếp nước từ ngày 20/1 - 10/2/2021. Tiếp nước từ hồ Đu Đủ về hồ Tân Lập 2 phiên (dự kiến từ ngày 20/1 - 10/5/2021). Riêng hệ thống hồ Ba Bàu dự kiến cấp nước phục vụ sản xuất trong 1 phiên cho toàn bộ hệ thống của kênh chính Đông Ba Bàu và kênh chính Bắc Ba Bàu.

Hệ thống hồ Đu Đủ dự kiến cấp nước phục vụ sản xuất trong 3 phiên tưới (mỗi phiên kéo dài 1 tháng) và đảm bảo tưới đến cuối tháng 2/2021. Lượng nước còn lại được dự trữ để chuyển về hồ Tân Lập phục vụ nước sinh hoạt. Hệ thống hồ Tân Lập dự kiến cấp nước phục vụ sản xuất trong 7 phiên tưới (mỗi phiên kéo dài 20 ngày) và đảm bảo tưới đến cuối tháng 4/2021, dự kiến phiên tưới cuối cùng kết thúc vào ngày 26/4/2021, sau đó ngưng cấp nước phục vụ sản xuất, lượng nước còn lại được dự trữ để phục vụ nước sinh hoạt.

UBND huyện Hàm Thuận Nam khuyến cáo người dân tại các khu vực không chủ động được nguồn nước không tự ý tổ chức sản xuất, nếu sản xuất 1 vụ thì bắt đầu xuống giống khi đã có mưa, nếu sản xuất 2 vụ hoặc 3 vụ thì không sản xuất, chuyển qua sản xuất vào vụ mùa, tránh gây thiệt hại về kinh tế.

Đối với các khu vực chủ động được nguồn nước, cần căn cứ vào tình hình thực tế và lượng nước tại các công trình tích trữ nước, kế hoạch cấp nước để tổ chức sản xuất hợp lý. Đối với các diện tích thanh long hiện nay, khuyến cáo người dân không tiếp tục chong đèn trái vụ, đặc biệt là tại các khu vực xa các hệ thống công trình thủy lợi và không chủ động được nguồn nước. Nguyên do, hiện nay lượng nước tại các hồ chứa nước chỉ đủ phục vụ cho 1 phiên tưới và sau đó chỉ cấp nước sinh hoạt. Vì vậy, nhân dân sử dụng nước tiết kiệm và áp dụng các phương pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước nhằm giảm thiểu thiệt hại do nắng hạn thiếu nước…

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Tập trung các biện pháp chống hạn