Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo bền vững

16/10/2019, 09:25

BT- Trong những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Thuận Nam (NHCSXH)  đã  đồng hành cùng người dân trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Từ nguồn vốn này đã góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.  

                
      Vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Ảnh: Đ.H

 Sau nhiều năm cần cù, chịu khó làm ăn, gia đình chị Lê Thị Thoa ở thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam) đã thoát được nghèo. Kinh tế gia đình chị giờ đây có phần ổn định hơn nhờ thu nhập từ mảnh vườn thanh long. Có được kết quả đó là nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH cùng với sự tích lũy chị đã trồng được 300 trụ thanh long, hàng năm thu nhập hơn 70 triệu đồng.  Anh Phan Văn Nam, một hộ nghèo ở thôn Lập Sơn, xã Tân Lập, vay 40 triệu đồng dành cho đối tượng hộ nghèo, anh đã mua bò sinh sản để nuôi. Sau một thời gian chăm sóc, bò sinh sản, phát triển, anh bán con lớn để lấy tiền tiếp tục mua thêm vài con nhỏ. Đến nay đàn bò của anh với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng. Có được nguồn lực bước đầu, cùng với sự cần cù, chịu khó làm thêm nhiều việc để có thu nhập, anh đã tích lũy dần để trồng thêm thanh long. Không phụ lòng người, vườn thanh long của anh giờ đây đã cho lứa trái đầu tiên và chuẩn bị thu hoạch. Đó là niềm phấn khởi và khích lệ rất lớn để thoát nghèo đối với một người nông dân như anh.

Ở xã miền núi vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Hàm Cần, trước đây đời sống, kinh tế của bà con nông dân, cũng như đồng bào gặp nhiều khó khăn. Nhờ thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trong đó có nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách nên giờ đây nhiều hộ đã có điều kiện để đầu tư trồng cây thanh long, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Thôn Lò To  đặc biệt khó khăn thuộc xã Hàm Cần, đời sống của bà con còn thiếu thốn, nhiều hộ nghèo thiếu vốn sản xuất. Từ năm 2003 đến nay, bà con được vay vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH Hàm Thuận Nam từ  20 - 50 triệu đồng/hộ để đầu tư sản xuất, trồng cây thanh long, cây trôm, cây xoài, chăn nuôi bò, dê, gia cầm… Nhờ cần cù lao động sản xuất từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH mà bà con đã có thu nhập khá để ổn định đời sống, thoát nghèo.  Nhiều hộ gia đình trước đây khó khăn nay đã có vốn trồng từ  500 - 700 trụ thanh long, đầu tư chong điện trái vụ có hiệu quả, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm, ổn định đời sống và trả tiền vay cho ngân hàng. Đây là một điều đáng mừng cho sự chuyển đổi nhận thức trong cách làm ăn của bà con.

 Ngoài nguồn vốn của chương trình cho vay hộ nghèo, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính xã hội huyện Hàm Thuận Nam còn đẩy mạnh thực hiện giải ngân nguồn vốn của chương trình cho vay giải quyết việc làm, chương trình cho vay học sinh, sinh viên, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số và chương trình vay vốn nước sạch vệ sinh môi trường đến sâu rộng từng vùng nông thôn của huyện. Từ nguồn vốn vay của các chương trình này đã giúp cho nhiều lao động nông thôn có thêm việc làm để tăng thu nhập. Đặc biệt nhiều gia đình vùng nông thôn, trước đây sử dụng nguồn nước ao hồ, nước sông suối không đảm bảo, nay có vốn  NHCSXH cho vay, đã xây dựng được bể chứa nước, đường ống dẫn nước sạch về tận nhà và có nguồn nước hợp vệ sinh để sinh hoạt trong gia đình.  Chị Lê Thị Thanh Thúy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hàm Minh, cho biết: Xác định mục tiêu hỗ trợ tài chính cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn có ưu đãi, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính xã hội huyện đã thực hiện đồng bộ từ công tác nghiệp vụ đến công tác phối hợp, liên tịch. Mạng lưới giao dịch được tổ chức sâu rộng  tới từng điểm cấp xã và tổ tiết kiệm vay vốn. Phòng Giao dịch NHCSXH đã đổi mới, cải cách thủ tục hành chính nhanh, thuận lợi cho bà con mà không cần thế chấp tài sản. Nhờ đó nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đã đến tay đúng đối tượng và kịp thời.

Chị Trần Thị Ngọc Minh - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Hàm Thuận Nam cho biết,  đến 31/8/2019, đã có gần  9.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Phòng Giao dịch NHCSXH Hàm Thuận Nam, góp phần  giúp 1.114 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho 396 lao động,  804 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng  gần 13.000.000 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn.

Trong điều kiện cần nhiều nguồn lực để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn, cũng như xóa bỏ thực trạng tín dụng đen đang len lỏi đến người dân, thì nguồn vốn từ NHCSXH là một trong những động lực đáng kể để giúp người nghèo, vùng khó khăn từng bước vươn lên, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen trong xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao đời sống nhân dân. Có thể nói nguồn vốn của NHCSXH đã phát huy tốt ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiết thực cho người nghèo, cũng như việc thực hiện các chương trình xã hội, nhất là xây dựng nông thôn Hàm Thuận Nam ngày càng khởi sắc...

Vương Trần



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo bền vững