Theo dõi trên

Hạn chế bắt tay trong mùa dịch Covid-19

09/03/2020, 14:16

BT- Dịch Covid-19, nhiều người đeo khẩu trang và tìm mọi cách đề phòng. Song không mấy ai để ý tới thói quen bắt tay có thể là nguồn lây nhiễm virus.

Covid-19 đã và đang trở thành nỗi ám ảnh của mọi người, ngoại trừ trẻ nhỏ chưa ý thức được mối nguy hiểm của nó. Cho đến nay, do chưa có thuốc đặc trị, nên tỷ lệ tử vong rất cao. Chính vì mức độ nguy hiểm ấy nên ai cũng đề phòng không dám tiếp xúc với người lạ, hoặc đi xa, bởi chỉ cần tiếp xúc với người bệnh trong vòng 2 m là có thể bị nhiễm.

Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo về những con đường chính có thể lây nhiễm Covid-19 để người dân cảnh giác. Cụ thể:lây lan qua không khí, nghĩa là người bình thường hít phải nước bọt người bệnh ho, hắt hơi; lây truyền khi tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm bẩn như bề mặt gỗ, đá, sắt, thép, vải... Covid-19 có thời gian tồn tại khá lâu, khi con người sờ vào các bề mặt đó rồi đưa lên mắt, mũi, miệng dễ bị nhiễm...

Ngay cả khi sử dụng tiền mặt và hành động bắt tay cũng có thể là nguồn lây bệnh. Với tiền mặt - ổ bệnh tiềm ẩn lây nhiễm virus thì rất có thể bởi tính lưu thông của nó, còn hành động bắt tay cũng không khác gì hơn. Trên thực tế, trước khi xuất hiện Covid-19 đã có nhiều công trình nghiên cứu được đăng tải trên các trang website nước ngoài về hành động bắt tay có thể gây hại cho sức khỏe con người. Điển hình trang Boldsky chuyên về sức khỏe của Ấn Độ có bài viết với tựa đề Why shaking hands is bad for health? (Bắt tay không tốt cho sức khỏe, vì sao?). Nội dung chỉ ra một số bệnh lây qua hành động bắt tay như virus cảm cúm, đau bao tử, ho, và các loại virus độc hại khác. Tổ chức Y tế thế giới luôn khuyến cáo mọi người cần phải chăm sóc bàn tay và giữ gìn vệ sinh thật sạch sẽ. Các số liệu thống kê cho thấy, việc vệ sinh bàn tay sạch sẽ có thể ngăn ngừa một tỷ lệ tử vong đáng kể do tiêu chảy mỗi năm.

Vì thế chúng ta nên hạn chế bắt tay nhau trong lúc dịch Covid–19 đang hoành hành. Dẫu biết cái bắt tay là một phần quan trọng của giao tiếp, đặc biệt trong giới cán bộ cơ quan nhà nước, doanh nhân, nhưng sức khỏe, tính mạng của mình còn quan trọng hơn. Hiện cũng có người ý thức được việc bắt tay với người đến liên hệ công việc, đối tác hoặc du khác... là có thể bất lợi cho sức khỏe, nhưng cũng có người vô tư bắt tay không mảy may nghĩ đến việc sẽ bị lây nhiễm virus.

Anh Hoàng Phương – Quản lý resort Sand Beach, Khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né chia sẻ, trong mùa dịch bệnh này, nói chung phải hạn chế tất cả, ngay cả bắt tay với du khách. Nhân viên ngành du lịch khác với các ngành khác, phải thân thiện với khách, thấy khách có biểu hiện bệnh, không bắt tay với khách thì phải tỏ ra cho khách hiểu. Nếu cứ thấy dịch mà sợ, ngại bắt tay với khách thì sẽ mất đi hình ảnh của ngành du lịch, nên đôi khi cũng phải bắt tay, nhưng sau đó rửa hoặc xịt bàn tay bằng nước sát khuẩn.

Một số bệnh có thể lây nhiễm qua đường bắt tay và Covid–19 cũng không ngoại lệ. Do đó, chúng ta nên hạn chế bắt tay trong thời điểm này hoặc nếu có, thì cần rửa tay bằng xà phòng hoặc xịt thuốc sát khuẩn ngay.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạn chế bắt tay trong mùa dịch Covid-19