Theo dõi trên

Hành trình trở về xứ Phan tìm cha mẹ ruột của cô gái Babylift

14/02/2019, 09:11 - Lượt đọc: 120

BT- Là một trong khoảng 3.000 trẻ em Việt Nam trên những chuyến bay Babylift rời Sài Gòn vào những ngày tháng 4/1975, chị Tian Catherine Vo-Thi-Hien Carpenter, một Việt kiều Úc, cuối cùng cũng được trở về nơi mình được sinh ra để bắt đầu hành trình tìm kiếm đấng sinh thành và họ hàng với vô vàn khó khăn và thử thách. Trở về quê hương Phan Thiết – Bình Thuận lần đầu tiên sau gần 44 năm xa cách quê hương, cũng là thời điểm khắp nơi trên đất nước đang tưng bừng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán.  

                
   Giấy khai sinh của chị Tian Catherine    Vo-Thi-Hien Carpenter được làm tại Phan Thiết.

Tuổi thơ buồn

Rời Việt Nam khi chỉ mới 3 tuổi rưỡi, chị không biết bằng cách nào lại được đưa đến một trại trẻ mồ côi ở Tp. Hồ Chí Minh. Theo ghi chép trên hồ sơ, nơi chị được đưa đi là trại trẻ mồ côi Notre Dame (hiện nay là Trại trẻ mồ côi và khuyết tật Thị Nghè, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh). Lần trở về Việt Nam vào những ngày cận tết, chị được bạn bè quen biết trên mạng xã hội đưa chị đến thăm lại nơi chị từng được nuôi dưỡng để chờ các chuyến bay Babylift ở TP. Hồ Chí Minh. Trong một buổi thực nghiệm thôi miên để tìm về ký ức, chị nhìn thấy cha mẹ ruột và bà ngoại của mình khi họ đưa chị đến trại trẻ mồ côi. Khi được hỏi về hình dáng của cha mẹ mình, chị Tian bật khóc và mô tả mẹ chị là một người phụ nữ có mái tóc đen, dài với dáng người nhỏ nhắn. Tuy nhiên, tất cả chỉ hiện lên một cách mơ hồ và nhanh chóng thoáng qua.

                
   Chị Tian Catherin Võ Thị Hiền lần đầu tiên    được khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống.

Theo lời kể của chị Tian, khi được đưa sang Úc vào những ngày tháng 4/1975, chị bị bệnh truyền nhiễm và phải nằm viện suốt thời gian khoảng 2 năm tại một bệnh viện truyền nhiễm của Úc. Xa cha mẹ, người thân ở đất khách quê người lại mắc bệnh truyền nhiễm khiến tuổi thơ của chị không được trọn vẹn. Chị chính thức được một gia đình người Úc nhận nuôi vào ngày 29/4/1977, tức 2 năm sau khi được đưa sang Úc. Cha mẹ nuôi của chị quyết định đặt tên mới cho chị là Tian, căn bản dựa trên phát âm tên tiếng Việt của chị là Hiền. Ngoài chị Tian, gia đình cha mẹ nuôi của chị còn nhận nuôi một người chị gái, nhưng lại là người Úc. Thế nên, chị dễ dàng nhận biết mình là con nuôi của gia đình chỉ một thời gian ngắn. Với dáng người nhỏ nhắn mang đậm nét châu Á, tuổi thơ của chị Tian cũng gặp không ít khó khăn bởi những rào cản về văn hóa và một số thành kiến của các bạn cùng trang lứa. Chị cố gắng biến mình thành một người Úc thật sự để hòa nhập vào cuộc sống ở xứ sở Kangaroo này. Chị dần quên hết tiếng Việt, và thay vào đó chị được học và nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ của mình.

Dù tuổi thơ có gian truân và đầy nước mắt, nhưng chị vẫn rất lạc quan và khá thân thiện. Chị không trách cha mẹ ruột của mình vì đã rời xa mình khi còn nhỏ vì chị biết họ muốn điều tốt nhất cho chị, muốn chị có cơ hội được sống và được trưởng thành như bây giờ. Chị quyết tâm tìm kiếm họ để cho con trai của chị được biết đến ông bà và họ hàng của chị.  

Gian nan hành trình tìm cha mẹ ruột

Có mặt tại trường quay S8, của đàitruyền hình VTV9 để tham gia chương trình nổi tiếng “Như chưa hề có cuộc chia ly” số 120 vào đúng chiều ngày 29 tết Kỷ Hợi, chị Tian là người duy nhất tham gia chương trình mà không thể nói được tiếng Việt và phải nhờ đến người phiên dịch. Đó  là khó khăn lớn nhất của chị trong hành trình về quê hương tìm cha mẹ của mình. Rào cản ngôn ngữ, khiến chị không thể  cho mọi người biết khát khao cháy bỏng của mình khi được phát biểu tại trường quay để gửi đến cha mẹ ruột của mình. Với thời lượng chương trình ngắn ngủi và thông tin ít ỏi, chị Tian đành tự mình tìm về quê hương Phan Thiết – địa điểm được ghi trên giấy Khai sinh của chị trước khi được đưa sang Úc.

Rong ruổi suốt 9 ngày Tết Nguyên đán ở Phan Thiết, chị đã đi đến rất nhiều nơi như Tòa giám mục (phường Lạc Đạo), nhà thờ Lạc Đạo, Công an phường, tu viện … để hỏi thăm tin tức những người đã từng chăm sóc chị và làm chứng trong giấy khai sinh cho chị thời đó. Khó khăn nối tiếp khó khăn khi chị đến Phan Thiết với người bạn đồng hành cũng là một người Anh, không biết nói tiếng Việt, không am hiểu văn hóa Việt và đặc biệt không hề có một người thân hay bạn bè nào ở nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình. Chị đã liên hệ được với một số người biết về người đã từng chăm sóc cho chị ở trại trẻ mồ côi và vị linh mục rửa tội cho chị. Tuy nhiên, vị linh mục đã qua đời, còn người nữ tu sĩ thì đã không có mặt ở Phan Thiết trong thời gian chị lưu lại đây.

                
   Chị Tian cùng người bạn đến từ Anh rong    ruổi nhiều nơi ở Phan Thiết.

Nhờbáo Bình Thuận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với chị và giúp chị tận hưởng một cái tết đầu tiên thật sự ý nghĩa nơi quê hương của mình. Chị rất tha thiết tìm được người thân của mình, được cùng gia đình đón năm mới theo đúng phong tục của người Việt, được giống như hàng triệu cô gái Việt khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống tuyệt đẹp.

Sáng 12/2, chị Tian Catherine Võ Thị Hiền Carpenter đã lên đường ra sân bay để trở về Úc, và câu hỏi “cha mẹ ruột của tôi là ai” vẫn còn bỏ ngõ, nguồn gốc của chị vẫn còn là một ẩn số khiến chị cảm thấy chạnh lòng. Theo kế hoạch, chị Tian sẽ lại quay về Việt Nam vào 4/2020 để tham dự lễ kỷ niệm 45 năm chiến dịch không vận Babylift cùng với hàng ngàn trẻ babylift khắp nơi trên thế giới. Nếu may mắn tìm được cha mẹ ruột của mình trước tháng 4/2020, chị sẽ cùng người thân của mình có mặt trong chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” như một cuộc đoàn tụ. Tuy nhiên, đó chỉ là giả thiết, và hiện nay chị Tian vẫn đang rất mong đợi từng ngày được sum họp với cha mẹ ruột của mình. Dù cha mẹ chị có già yếu, nghèo khó, bệnh tật chị vẫn mong tìm được họ để chị biết được nguồn cội của mình. Nếu ai có bất kỳ thông tin về cha mẹ và người thân của chị, vui lòng liên hệ Facebook của chị là https://www.facebook.com/Tian.Car hoặc Email Tian_Carpenter@hotmail.com. 

MỸ ThiỆn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình trở về xứ Phan tìm cha mẹ ruột của cô gái Babylift