Theo dõi trên

Hàng rong cổng trường, nỗi ám ảnh của phụ huynh

20/09/2017, 15:44 - Lượt đọc: 42

BTO- Dù các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp, nhưng tình trạng hàng rong vẫn tái diễn cổng trường. Gây khó xử cho không ít phụ huynh trong vấn đề giáo dục con cái.

Dạo quanh một vòng tại các trường học trên địa bàn thành phố Phan Thiết, chúng tôi nhận thấy một số cổng trường nhiều xe hàng rong phục vụ học sinh từ chả xiên, nem rán, phô mai que, xúc xích, bánh tráng trộn, bắp rang bơ, kẹo bông, thịt xiên nướng…. cho đến các hàng giải khát như trà sữa, sirô, nước ngọt các loại...

Tại cổng Trường THCS Trần Phú trên đường Đội Cung nhỏ hẹp, vào giờ tan học luôn có ít nhất vài xe hàng rong, chưa kể các xe cố định “phục vụ” học sinh gần như cả ngày. Các xe đậu bán ngay dưới lòng đường bên cạnh bãi giữ xe (trên lề đường), học sinh vây quanh mua thức ăn - thức uống, phụ huynh đứng chờ đón con khiến cho đoạn đường đông kín. Chị L. T. C - một phụ huynh dõi mắt đau đáu về hướng cổng trường tìm đón con trong nắng gắt ban trưa, khi phát hiện thấy con đang ăn chung đồ ăn vừa mua cổng trường với bạn bè, chị bực tức nói: Ai cho con ăn, mẹ đã nói rồi, thích ăn gì về nhà mẹ mua cho ăn, đã một lần đau bụng, còn không biết sợ à!.

Các trường THCS Nguyễn Trãi (phường Phú Thủy), Tiểu học Phú Tài (Văn Thánh)… cũng tình trạng này, người bán hàng rong vô tư bán, học sinh vô tư mua ăn, chỉ có những bậc phụ huynh ngậm ngùi lo lắng. Ng. Đ. A – phụ huynh của một học sinh học tại Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: không cho tiền nó cũng ăn của bạn bè, cho thì lo. Đồ ăn, thức uống cổng trường không bao giờ an toàn vì suốt ngày phơi nắng nóng, gió bụi rất dễ ôi thiu. Tụi nó còn nhỏ có biết gì đâu, thấy mẫu mã bắt mắt, bạn bè ăn, nó cũng ăn cùng. Bà Đ. T. H - cư ngụ ở phường Phú Thủy, có 2 đứa cháu đang ở tuổi học THCS và tiểu học nói:  Mỗi lần đi học tụi nó cứ xin tiền, mẹ nó la mắng, nên nhà hay ồn ào.

Một số phụ huynh khác khi được hỏivề vấn đề hàng rong trước cổng trường cho biết, ai cũng biết hàng rong bày bán công khai khu trường học, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, nhưng không hiểu sao tình trạng này vẫn chưa giải quyết triệt để.

Ngành chức năng nói gì?

Trao đổi về vấn đề này,ông Võ Ngọc Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm y tế Phan Thiết cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Phan Thiết, trung tâm khẩn trương yêu cầu xã, phường triển khai xuống tất cả các trạm y tế, mời các đối tượng kinh doanh thức ăn đường phố không có giấy phép kinh doanh, bán tại các cổng trường học, nhà ga, bến tàu tập huấn để cấp giấy chứng nhận nếu đạt yêu cầu theo quy định. Ngành y tế cũng chỉ bằng cách cho họ kiến thức và hướng dẫn cho họ biết như thế nào là nguyên tắc chế biến, vệ sinh, nguồn gốc thực phẩm, ngoài ra không còn cách nào khác. Ông Tuấn cũng bày tỏ, nhà trường nên nghiêm khắc với học sinh nếu mua hàng rong, tuyên truyền trong bậc phụ huynh. Phụ huynh nghiêm khắc với con cái để tránh tiền mất tật mang.

Phía nhà trường cũng cho biết, đã tuyên truyền cho các bậc phụ huynh tại các cuộc họp và đưa ra nhiều biện pháp nghiêm khắc đối với học sinh như cấm học sinh mua đồ ăn vào trường, giao cho đội sao đỏ theo dõi, nếu thấy báo lại với cô chủ nhiệm để xử lý.

UBND phường và công an khu vực – nơi có những ngôi trường mà hàng rong đang “tung hoành”, cũng đã làm việc với các trường ngay từ đâu năm học, yêu cầu nhắc nhở học sinh không được tụ tập mua thức ăn, nước uống ở các hàng rong quanh trường gây trở ngại giao thông và xả rác mất vệ sinh công cộng. Ngoài ra phối hợp trạm y tế kiểm tra các hàng quán bảo đảm vệ sinh ATTP. Tuy vậy, đó cũng chỉ là hình thức.

Ông Nguyễn Văn Sáu – Trưởng Công an phường Đức Nghĩa cho rằng, để không còn tình trạng hàng rong cổng trường thì bên trong và bên ngoài phải hành động quyết liệt, nghĩa là nhà trường đưa ra biện pháp cấm nghiêm ngặt đối với học sinh, công an chúng tôi thẳng tay xử phạt… Nhà trường không làm nghiêm, chúng tôi cũng khó thực hiện, chắc chắn còn tái diễn.

Rất cần sự quan tâm của nhà trường, ngành chức năng và mỗi phụ huynh.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng rong cổng trường, nỗi ám ảnh của phụ huynh