Theo dõi trên

Hiểm họa từ xe điện tự cân bằng

18/01/2018, 10:20

BT- Những năm gần đây, công viên Võ Văn Kiệt (TP. Phan Thiết) trở thành sân chơi lý tưởng cho loại xe điện hai bánh tự cân bằng. Đây là một sản phẩm công nghệ nổi bật và đang trở thành xu hướng trong giới trẻ không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, đằng sau việc giải trí, thì loại xe điện này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường.

2 năm trở lại đây, loại hình giải trí này xuất hiện tràn lan ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang rồi tràn về các tỉnh, thành như một hoạt động vui chơi mới. Xe điện tự cân bằng có thể chạy với vận tốc tối đa khoảng 20 km/giờ. Người chơi chỉ cần 5 - 10 phút làm quen có thể tự đứng trên xe điện điều khiển với cảm giác thích thú. Chị Linh - một người thuê xe điện ở công viên Võ Văn Kiệt cho biết: “Với 20.000 đồng, người chơi có thể điều khiển được 20 phút và loại xe này rất hút thanh niên vì dễ hơn so với trượt patin. Thậm chí nhiều bé nhỏ tuổi cũng có thể điều khiển thuần thục”. Tuy nhiên, đằng sau sự thích thú và cảm giác mạnh mà trò chơi này mang lại, thì nhiều vụ tai nạn gây thương tích đã xảy ra. Những người cho thuê xe ở công viên cho hay, do mới tập đi, lại đi với tốc độ cao nên nhiều em đã té trầy tay, chân. Những ngày cuối tuần, lượng người đến công viên khá đông nên khoảng không gian dành cho xe điện cân bằng bị thu hẹp. Do phải né những xe điện do trẻ em điều khiển, nên nhiều vụ va đụng cũng thỉnh thoảng xảy ra. Bên cạnh nguy cơ mất an toàn giao thông còn có nguy cơ cháy nổ do nguồn gốc và xuất xứ của xe không đơn vị nào kiểm duyệt. Xe hoạt động nhờ cục pin có chức năng sạc nhiều lần và tai họa tiềm ẩn cũng từ cục pin này, nó có thể bất ngờ cháy nổ kể cả trong lúc sạc điện. Nếu xảy ra cháy nổ nguồn điện khi đang chạy, người chơi phải chịu hậu quả nặng nề.

Chính những nguy hiểm mà xe điện cân bằng mang lại, nhiều nước trên thế giới như Anh, Singapore, Mỹ...  cũng đã cấm loại xe này do xảy ra vô số vụ cháy nổ và tai nạn. Tại Việt Nam, chưa có văn bản nào quy định về việc cho phép hoặc cấm xe điện hai bánh tự cân bằng lưu thông trên đường. Theo ngành chức năng, xe điện cân bằng không nằm trong danh mục phương tiện giao thông, mà chỉ là phương tiện phục vụ vui chơi giải trí hoạt động trong phạm vi hẹp. Luật Giao thông đường bộ không cho phép xe điện cân bằng tham gia giao thông. Vì vậy, trường hợp xe này tham gia giao thông công cộng, CSGT hoặc lực lượng chức năng có quyền kiểm tra, xử phạt và tịch thu phương tiện.

Ở Bình Thuận, tuy chưa có sự việc nào đáng tiếc xảy ra liên quan đến xe điện tự cân bằng, nhưng nhiều bạn trẻ sử dụng xe điện đi với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng… cũng khiến người đi bộ trong công viên hoảng sợ. Để đảm bảo an toàn cho người chơi lẫn những người xung quanh, người chơi chỉ nên sử dụng xe có kiểm định chất lượng an toàn, điều khiển xe trong không gian công viên hoặc nơi có địa điểm rộng rãi đã được cho phép, không được chạy trên vỉa hè, lòng đường để tránh các vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểm họa từ xe điện tự cân bằng