Theo dõi trên

Hiểm nguy từ xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh

17/04/2017, 08:45

BT- Mặc dù đã có lệnh cấm từ nhiều năm nay nhưng các loại xe ba bánh, xe tự chế chở vật liệu xây dựng (VLXD), chở hàng hóa vẫn lén lút hoạt động trên khắp các tuyến phố, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông.

                
Ảnh: N.L

Đang bước vào “mùa” xây dựng, cũng là lúc những người sử dụng xe ba gác cũ kỹ, xe tự chế hành nghề. Nhiều tuyến đường tập trung các cửa hàng bán VLXD như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Hội, Từ Văn Tư… (TP. Phan Thiết) hay khu vực quanh chợ, bến xe… là nơi xuất phát của nhiều loại xe này. Đặc biệt ở phường Đức Long, Đức Nghĩa, Thanh Hải… loại hình này vẫn được ưa chuộng dù ngành chức năng siết chặt quản lý.

Ông T.Đ, một người hành nghề này cho biết, sở dĩ các loại ba gác được các chủ đại lý hoặc người dân có nhu cầu thuê, vì xe di chuyển được trên nhiều tuyến đường, luồn lách trong các con hẻm nhỏ. Chi phí vận chuyển lại tương đối rẻ so với các phương tiện khác. Vào mùa nắng, mỗi ngày ông Đ. chạy khoảng chục chuyến. Trừ hết chi phí kiếm được khoảng 200 nghìn đồng. Còn mùa mưa thì ế ẩm, ông chuyển sang nghề khác để mưu sinh. Vì miếng cơm manh áo, các tài xế xe ba gác, xe tự chế bất chấp pháp luật chở hàng cồng kềnh, không che chắn, việc này rất nguy hiểm cho người đi đường, dễ va quẹt và gây cản trở giao thông. Hầu hết những người dùng phương tiện này để mưu sinh là người có thu nhập bấp bênh. Họ vẫn ý thức được việc dùng xe tự chế hoặc xe không được phép lưu hành để chở hàng cồng kềnh là vi phạm luật giao thông, nhưng vẫn phải hành nghề, vì đó là sinh kế. 2 ca tử vong ở Hà Nội vừa qua do bị tôn (chở trên xe ba gác) cứa cổ khiến nhiều người, nhiều địa phương giật mình. Từ chuyện đau lòng này, nhiều người cho rằng không thể vì cuộc mưu sinh của một số người mà để phương tiện lưu thông không đảm bảo an toàn gây nguy hiểm đến tính mạng người khác.

Theo Đội Cảnh sát Giao thông, Công an TP.Phan Thiết, việc xử lý xe ba gác, xe tự chế vi phạm Luật Giao thông đường bộ rất khó khăn. Các chủ phương tiện thấy lực lượng chức năng thường nghỉ hoặc tìm cách tránh mặt. Họ tìm mọi cách để “vượt rào” như chạy trong các ngõ hẻm, đường nhánh hoặc đi vào buổi trưa, chiều muộn… Thời gian qua ngành chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xử lý nên xe ba gác, xe tự chế trong nội thành đã giảm hẳn, chỉ còn vài trường hợp lén lút hoạt động. Trong quá trình hoạt động, các chủ phương tiện chủ yếu vi phạm lỗi chở hàng cồng kềnh, vượt ẩu... Tuy nhiên, chế tài xử phạt đối với loại xe ba, bốn bánh thô sơ hiện vẫn còn nhẹ nên không đủ tính răn đe. Trong năm 2016, ngành chức năng đã tịch thu được 1 xe ba gác, xử lý 2 xe Hoa Lâm (không có giấy phép lái xe). Thời gian tới, Đội CSGT thành phố sẽ chỉ đạo công an các phường tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

    
    Theo Nghị   định 46 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao   thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với   người điều khiển xe thô sơ xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định,   không bảo đảm an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của   người điều khiển. Đây là mức phạt tương đối nhẹ, nên chưa đủ sức răn đe.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiểm nguy từ xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh