Theo dõi trên

Hiệu quả từ mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường”

13/09/2017, 08:26

BT- Sau 2 năm triển khai mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường” lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư”, tình hình môi trường tại thôn 2, xã Tân Phúc (huyện Hàm Tân) đã được cải thiện. 

Trên địa bàn xã Tân Phúc, nhất là các vùng giáp ranh giữa các xã, thị trấn, các ao hồ, sông suối... có nhiều hộ dân thiếu ý thức, thường xuyên vứt rác bừa bãi, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Khu vực chợ Tân Phúc, lượng rác thải từ các hộ buôn bán rất lớn, việc thu gom rác chưa đảm bảo yêu cầu dẫn đến tình trạng rác tồn đọng. Trước tình hình đó, năm 2015 Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận huyện đã chọn thôn 2, xã Tân Phúc làm điểm xây dựng mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường” (BVMT).

Thôn 2, xã Tân Phúc có tổng cộng 550 hộ dân, 12 tổ nhân dân tự quản. Ngay sau khi triển khai xây dựng mô hình, thôn đã tiến hành xây dựng một cụm panô, tổng kinh phí gần 4 triệu đồng tại trung tâm chợ Tân Phúc, Ban quản lý công trình công cộng hỗ trợ 8 thùng rác trị giá khoảng 12 triệu đồng và thu gom rác thêm 2 tuyến đường khu dân cư. Tổ chức 11 buổi họp dân để tuyên truyền và vận động các hộ cam kết thực hiện nhiệm vụ BVMT tại gia đình và khu dân cư. Tổ chức xử lý các trường hợp xả nước thải ra đường, gây ô nhiễm. Các cơ quan, trường học, đoàn thể tăng cường công tác vệ sinh môi trường trong khuôn viên và khu vực lân cận. Vận động bà con sản xuất nông nghiệp, thu gom các loại chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật để xử lý tập trung. Vận động trong chị em tiểu thương làm tốt công tác giữ gìn vệ sinh trong khu vực chợ và khu dân cư lân cận, các hộ kinh doanh mua bán đều có thùng rác riêng để chứa rác thải, nhờ đó mà chợ Tân Phúc đã giải quyết khá tốt tình trạng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, làm 10 tuyến đường bê tông hóa xi măng trong khu dân cư với chiều dài 2.292m, trị giá hơn 2 tỷ đồng. Các tuyến đường này hiện nay nhân dân đã tổ chức tốt việc đóng tiền hàng tháng cho xe thu gom rác và dọn vệ sinh thường xuyên. Thông qua các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, thu hút ngày càng nhiều người tham gia quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm và tỷ lệ người xả rác bừa bãi đã giảm đáng kể.

Với kết quả đạt được từ mô hình tại thôn 2, hiện nay xã Tân Phúc đang nhân rộng ra các thôn khác và tiếp tục triển khai mô hình điểm “Hố xử lý rác thải gia đình”. Đây là một trong các tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của mỗi cá nhân, gia đình và cả cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ mô hình “Khu dân cư bảo vệ môi trường”