Theo dõi trên

Hộ cận nghèo được hỗ trợ 90% chi phí mua BHYT

02/10/2017, 09:44

BT- Mặc dù nguồn ngân sách trung ương và địa phương hỗ trợ đến 90% chi phí mua BHYT cho các hộ cận nghèo, nhưng hiện nay còn hơn 4.000 người cận nghèo chưa mua hoặc không có khả năng mua BHYT.

Theo quy định của Luật BHYT, hộ cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí. Riêng Bình Thuận, nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ thêm 20% cho nhóm người này; 10% còn lại họ tự mua. Như vậy số tiền tương ứng là 70.200 đồng/người/năm. Năm 2017, Bình Thuận có hơn 25.000 người thuộc hộ cận nghèo.

Mặc dù số tiền tự đóng không nhiều, nhưng với hộ cận nghèo điều kiện sống còn lắm khó khăn, thì phí đóng BHYT chưa được quan tâm. Với gia đình có đông thành viên từ 3 người trở lên, thì khoản tiền này không nhỏ. Đáng lo hơn, giá dịch vụ y tế đang tăng cao. Nếu người cận nghèo không tham gia BHYT, thì cái vòng lẩn quẩn đói nghèo sẽ vây quanh họ khi chẳng may mắc bệnh. Chính vì thế, để thực hiện việc nâng cao tỷ lệ hộ cận nghèo tiếp cận được BHYT, cũng như giúp đỡ những hộ này có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế đảm bảo sức khỏe, UBND huyện, thị xã, thành phố đã thường xuyên kêu gọi các nhà tài trợ, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh ủng hộ kinh phí để tất cả gia đình cận nghèo đều được tham gia BHYT.

Cụ thể, tại Bắc Bình, Ngân hàng HD bank (Phan Thiết) hỗ trợ trên 25 triệu đồng cho 470 người thuộc 171 hộ cận nghèo của xã Phan Rí Thành có thẻ BHYT. Cũng tại huyện này, UBND huyện hỗ trợ 5% mức đóng cho 17 hộ cận nghèo của xã Hồng Phong. 5% còn lại, UBND xã kêu gọi các mạnh thường quân, công ty môi giới bất động sản… giúp đỡ. UBND thị xã La Gi sử dụng quỹ người nghèo hỗ trợ 100% hộ cận nghèo… Và tính đến 14/7, toàn tỉnh có 21.152 người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT, còn 4.130 người chưa tham gia, chiếm tỷ lệ 16,34%, chủ yếu tập trung các huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh và Hàm Tân.

Với hộ cận nghèo chưa tham gia BHYT, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ hỗ trợ 130 triệu đồng trích từ quỹ của chương trình “BHYT toàn dân - Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Chương trình này do cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH Việt Nam quyên góp mỗi người 1 ngày lương để ủng hộ người cận nghèo mua thẻ BHYT; giúp họ được chăm sóc sức khỏe theo chế độ BHYT, có cơ hội tránh được cảnh tái nghèo do ốm đau, tai nạn mang lại. Nếu số tiền này không sử dụng hết năm 2017, thì sẽ được kết chuyển dùng cho năm sau. Đó là thông tin từ BHXH Bình Thuận.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hộ cận nghèo được hỗ trợ 90% chi phí mua BHYT