Theo dõi trên

Homestay – loại hình du lịch khá thú vị

18/04/2017, 14:42 - Lượt đọc: 594

BT- Homestay (lưu trú tại nhà dân) - loại hình dịch vụ du lịch tuy không mới trên thế giới cũng như ở Việt Nam, nhưng ở Bình Thuận vẫn còn khá mới mẻ. Thời gian gần đây đã bắt đầu xuất hiện loại hình này  góp phần tạo nên trải nghiệm mới, thú vị cho du khách.

Loại hình lưu trú mới mẻ

Homestay là loại hình du lịch cộng đồng dành cho những du khách thích khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục tập quán của người dân địa phương. Thay vì ở khách sạn hoặc các nhà nghỉ, khách du lịch sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để được gần gũi và thực tế hơn với cách sống người bản địa. Khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường như ăn cơm chung và trò chuyện trao đổi với các thành viên. Du khách cũng được yêu cầu phải “nhập gia tùy tục” và biết cách tôn trọng các quy tắc và sự riêng tư nhất định của gia chủ.  Trên thế giới, du lịch homestay đã trở nên rất phổ biến bởi tính địa phương và thân thiện. Ở Việt Nam, một số những địa phương thu hút lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài như Hà Nội, Sa Pa, Đà Lạt, Hội An... cũng đã phát triển hình thức homestay từ nhiều năm nay và được rất nhiều du khách ưa chuộng.

Còn tại Bình Thuận, hình thức lưu trú này còn khá mới. Tuy số lượng các homestay không nhiều nhưng qua khảo sát của chúng tôi cho thấy, hầu hết những homestay này đều được đầu tư khá công phu, mang những nét độc đáo riêng. 

Chị Phạm Bình Minh, chủ homestay “La ra Homestay”  (DT712 ngã ba Gò Đình, thôn Thanh Phong, Tân Thuận, Hàm Thuận Nam) cho biết: Với mong muốn tạo ra một nơi lưu trú thân thiện, gần gũi với thiên nhiên… chúng tôi đã tạo nên “La ra Homestay”. Homestay có diện tích hơn 600m2, với 10 phòng ngủ, sức chứa tối đa 25 khách. Trong đó, có 1 nhà bằng gỗ dành cho 6 người; còn lại là các phòng nhỏ 2 người. Khách đến với “La ra Homestay” chủ yếu là cặp đôi, gia đình nhỏ, nhóm bạn khoảng 3-4 người, và khách đi một mình.  Chúng tôi đang dự kiến phát triển thêm mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Những sản phẩm nuôi trồng được sẽ là nguyên liệu sạch nhất, tươi nhất cho khách thưởng thức. Đa số khách khi đến với “La ra Homestay” đều rất hài lòng... Có lẽ vì thế mà “La ra Homestay” lúc nào cũng có khách.

Còn bà Tư, chủ homestay “Cô Tư’s homestay” (160 Hiền Vương, phường Thanh Hải, Phan Thiết)  cho biết:  Homestay của bà có 4 phòng. Giá cả 50.000 đồng/người/đêm. Ngoài ra có phòng tập thể 6 người. Bà dành nhiều diện tích sân thượng để khách có không gian  tổ chức tiệc tùng hay nghỉ ngơi, thư giãn. Cơ bản mọi thứ trong homestay này đều do bà và các con lên ý tưởng, thiết kế. Bà chăm chút cho nó vì đây cũng chính ngôi nhà ở của gia đình. Mọi vật dụng ở đây đều có tính tiện ích cao với khách. Đặc biệt, tiêu chí sạch và thân thiện được đặt lên hàng đầu.  Cô Tư’s homestay mới đi vào hoạt động vài tháng nay, nhưng đã được rất nhiều khách tìm đến.  

Không chỉ nơi “đến -  đi”

Đa phần các homestay hiện nay quảng bá dịch vụ của mình qua facebook và các trang mạng đặt phòng trực tuyến như agoda.com, booking.com, ivivu.com... Lý giải điều này, chủ homestay “Cô Tư’s homestay” cho biết: Homestay là hình thức chủ yếu dành cho khách đi du lịch theo kiểu trải nghiệm. Nhu cầu của họ về nơi nghỉ ngơi phải sạch sẽ, an toàn, tiện lợi với mức giá bình dân. Homestay hiện được giới phượt trẻ rất ưa chuộng. Bởi vậy chúng tôi chỉ cần đăng thông tin các trang mạng xã hội là du khách biết được và liên hệ…

Khác với một số loại hình lưu trú truyền thống như khách sạn, nhà nghỉ chưa chú trọng nhiều đến quan tâm gần gũi, giao tiếp với khách du lịch, homestay lại khá quan tâm đến vấn đề này. Qua tìm hiểu được biết, đa số chủ các homestay sẵn sàng trao đổi cũng như tư vấn cho du khách về mọi vấn đề liên quan đến du lịch bản địa.

Chị Phạm Bình Minh – chủ homestay “Lara Homestay” cho biết: Nhiệt tình trao đổi và hỗ trợ du khách khi du lịch bản địa có lẽ là một điểm cộng rất lớn cho homestay, khiến cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế rất thích được trải nghiệm loại hình này. Như tại homestay của chúng tôi, tôi thường xuyên hướng dẫn khách đi tham quan… giới thiệu cho họ cảnh đẹp về quê hương mình.

Để “níu chân” du khách, các homestay ngoài việc thể hiện như một nhạc trưởng chỉ dẫn, chăm lo du khách từ miếng ăn cho đến giấc ngủ, còn tổ chức các hoạt động văn nghệ tạo không khí vui vẻ… nên du khách rất thích đến các homestay, và không chỉ thế còn giới thiệu người khác biết nếu có nhu cầu.

    
    Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2016 tỉnh   thu hút hơn 4,5 triệu lượt du khách và con số này đang ngày càng tăng.   Đây là thị trường rất tiềm năng để phát triển những loại hình dịch vụ du   lịch văn minh và mang tính quốc tế như homestay giữa bối cảnh Tỉnh ủy   vừa ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển du lịch đến năm 2020,   với mục tiêu thu hút 7 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 6.150.000   lượt khách nội địa và 850.000 lượt khách quốc tế…

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Homestay – loại hình du lịch khá thú vị