Theo dõi trên

Hơn 87% người dân hiểu biết tác hại thuốc lá

30/04/2019, 09:55

BT - Phó vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) Trần Thị Trang đã chủ trì buổi tọa đàm cung cấp thông tin về 5 năm thi hành Luật phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Sau 5 năm thi hành luật PCTHTL tại tỉnh, kết quả đạt được 87,7% người dân trong cộng đồng hiểu biết về tác hại của thuốc lá; 37,37% người dân tại cộng đồng hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá gây ra; 39,5% người dân tại cộng đồng biết về quy định của luật PCTHTL. Với nguồn thuốc lá, đã cấp giấy phép cho 721 điểm bán lẻ sản phẩm thuốc lá; 8 cơ sở bán buôn sản phẩm thuốc lá, và 1 cơ sở mua bán nguyên liệu thuốc lá. Tuy nhiên, tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn xảy ra và không có xử phạt vi phạm hành chính về hút thuốc lá tại các nơi có quy định cấm; không mở rộng thẩm quyền xử phạt. Do lực lượng chuyên trách còn mỏng, trong khi việc hút thuốc diễn ra quá nhanh nên khó kiểm soát hết. Trong khi đó, các đơn vị quản lý những địa điểm công cộng như trường học, bệnh viện, bến xe thì không có quyền xử phạt người hút thuốc. Bên cạnh đó, một số cơ sở vẫn kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu, bán thuốc lá điếu cho người chưa đủ 18 tuổi…

Tại buổi tọa đàm, bà Trần Thị Trang yêu cầu tăng cường thanh kiểm tra liên ngành, tuyên truyền tác hại của thuốc lá đến người dân bằng nhiều cách. Với đề xuất, kiến nghị về việc sửa đổi, bổ sung luật PCTHTL và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành sẽ được tổng hợp gửi đến bộ, ngành.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 87% người dân hiểu biết tác hại thuốc lá