Theo dõi trên

Hướng đến du lịch xanh

01/11/2019, 14:04

BT- Ngoài du lịch nghỉ dưỡng, Bình Thuận cần hướng đến du lịch xanh (du lịch sinh thái) - một loại hình du lịch đang là xu thế tất yếu khi con người ngày càng thích gần gũi, hòa mình với thiên nhiên.

                
      
Du lịch xanh hướng con người gần gũi thiên    nhiên (một góc Khu du lịch Coco Beachcamp, La Gi)

 Hướng về thiên nhiên

Đi nhiều, nghe nhiều, đến nhiều điểm du lịch mới thấy mọi thứ đã thay đổi. Không phải những địa điểm nghỉ dưỡng đầu tư bài bản với những tòa cao tầng nguy nga tráng lệ thu hút nhiều khách, những địa điểm đơn sơ mộc mạc đậm chất thiên nhiên lại đang thành điểm đến lý tưởng với nhiều du khách. Những điểm đến ấy đa phần là khu du lịch dã ngoại kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái - loại hình du lịch xanh hướng đến sự tôn trọng thiên nhiên và bảo vệ hệ sinh thái khỏi sự ảnh hưởng và tác động của con người. Qua đó, đáp ứng nhu cầu của mọi người khi xu hướng thích sống gần gũi hơn với thiên nhiên do áp lực công việc, tù túng giữa “rừng” bê-tông, tòa cao ốc, khói bụi, hay những âm thanh nhiễu loạn từ tiếng còi xe…

Bình Thuận là một trong những tỉnh của cả nước có cảnh quan thiên nhiên đẹp với rừng và biển. Những năm qua, nhiều nhà đầu tư du lịch trong và ngoài nước đã đổ về đầu tư để lại dấu ấn, với mỗi năm đón hàng ngàn lượt du khách đến tham quan. Mỗi nhà đầu tư có cách làm du lịch riêng, nhưng một thực tế phần lớn theo cách phục vụ du khách ăn, ngủ, nghỉ, tắm biển, chỉ phù hợp với du khách lớn tuổi. Cũng có loại hình du lịch xanh thu hút khá đông du khách mọi lứa tuổi trong và ngoài nước như Khu du lịch dã ngoại kết hợp nghỉ dưỡng Coco Beachcamp ở La Gi, Bồng Lai Tiên Cảnh ở Mũi Né, Khu du lịch sinh thái Trung Thành Nam... nhưng chưa nhiều.  “Ở đây mọi thứ rất đơn giản với bungalow (kiểu nhà chòi) nhỏ gọn thân thiện, chủ đầu tư biết tận dụng tất cả những gì sẵn có để tạo không gian xanh, sạch đẹp mà không làm mất đi vẻ đẹp cảnh quan vốn có trong khu vực. Cảm giác thoải mái như ở nhà...”, anh Tùng – một du khách TP. Hồ Chí Minh đến Coco Beachcamp (thị xã La Gi) vui chơi tắm biển nói về cảm nhận của mình khi lần thứ 2 đặt chân đến Bình Thuận.

Coco Beachcamp là 1 trong những khu du lịch dã ngoại đầu tiên của tỉnh, mỗi năm thu hút khá đông bạn trẻ đến vui chơi giải trí. Nhiều du khách ở đây bộc bạch, họ thích đến đây là vì ngoài phong cách phục vụ thoải mái như người trong nhà với nhau, thì không gian xanh, sạch với vật dụng bài trí đơn giản thân thiện môi trường. Anh Trần Quí Lễ - chủ đầu tư Coco Beachcamp, người từng đi nhiều nước trên thế giới, cuối cùng trở về đầu tư cơ sở này tại quê nhà chia sẻ: Anh sống hướng ngoại, yêu thiên nhiên và môi trường sống trong lành, sạch sẽ nên mong muốn mọi người đến với Coco Beachcamp vui chơi tắm biển, nô đùa với cỏ cây thay vì “nhốt” mình trong phòng kín...

Du lịch xanh - “chìa khóa” phát triển bền vững

Du lịch xanh hay còn gọi du lịch sinh thái, du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm đang ngày càng được mọi người ủng hộ, bởi nó hướng con người gần gũi với thiên nhiên, biết yêu thiên nhiên và có trách nhiệm với môi trường, cộng đồng. Khi tham gia các tour du lịch này, du khách được tham quan các khu bảo tồn, ngắm chim, cùng sống với người dân địa phương, tham quan bằng xe đạp, trồng cây, lặn biển ngắm san hô và cá, thưởng thức cây và hoa, thám hiểm rừng, chinh phục thác nước… Những chuyến đi không chỉ là khoảnh khắc vui cùng người thân, bạn bè, mà còn trải nghiệm được nhiều thứ ở điểm đến. Khu du lịch sinh thái Thới Sơn ở Tiền Giang là một điển hình, nằm ở hạ lưu sông Tiền, Cù lao Thới Sơn là một trong những điểm du lịch sinh thái miệt vườn nổi tiếng nhất của tỉnh Tiền Giang. Cù lao Thới Sơn hấp dẫn du khách bởi chính những nét đẹp mộc mạc, gần gũi của một miền quê sông nước.

Phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường đang được nhiều nơi áp dụng. Bình Thuận có đồi núi, bờ biển dài, khí hậu ấm áp, trong những năm qua phát triển nhanh, mạnh loại hình du lịch nghỉ dưỡng ven biển đã có những tác động xấu đến môi trường, cảnh quan thiên nhiên... Đã đến lúc cần phải quan tâm mạnh mẽ phát triển du lịch xanh để “cứu” lấy môi trường, cảnh quan, làm đa dạng thêm loại hình du lịch. Cùng với những khu du lịch nghỉ dưỡng xanh, sạch vốn có, những khu du lịch sinh thái đậm chất thiên nhiên trong lành, sạch sẽ không can thiệp quá nhiều bàn tay của con người bằng bê tông hóa như đã từng ở Suối Tiên “mọc” lên, thì Bình Thuận sẽ trở thành thiên đường du lịch đẳng cấp.

    
    Tại cuộc   họp Ban Chỉ đạo phát triển du lịch mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh   Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh chủ trương của địa phương là phát triển du lịch   theo hướng bền vững, gắn với ưu tiên bảo vệ môi trường, góp phần tạo   cảnh quan và hướng đến một nền du lịch xanh. Cụ thể, ưu tiên phát triển   các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường. Tăng cường các biện pháp   quản lý, bảo vệ môi trường, ngăn chặn và kiểm soát các nguồn gây ô   nhiễm.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến du lịch xanh