Theo dõi trên

Hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

10/10/2018, 09:26

BT - Đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) không có nghĩa là dừng lại, huyện Hàm Thuận Nam đang tiếp tục tập trung xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

 Xác định rõ xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, các xã sau khi đã được công nhận đạt chuẩn đang tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí. Mục tiêu của xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao nhằm đảm bảo xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững và xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Triển khai thực hiện nhiệm vụ chương trình về xây dựng NTM đến năm 2020, huyện Hàm Thuận Nam phấn đấu có 75% số xã đạt tiêu chuẩn NTM (tương đương 9 xã). Bình quân cả huyện đạt 17,7 tiêu chí; toàn huyện không còn xã dưới 10 tiêu chí và xây dựng xã Thuận Quý đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân tại khu vực nông thôn như: giao thông, điện, thủy lợi, nước sinh hoạt, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, trạm y tế xã. Nâng cao chất lượng cuộc sống dân cư nông thôn, đảm bảo an toàn thực phẩm; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với chuỗi liên kết tăng giá trị sản phẩm lợi thế, tạo việc làm ổn định cho nhân dân, thu nhập bình quân 41 triệu đồng/người. Đối với xã đạt chuẩn NTM và xã đạt NTM nâng cao thì đạt 49 triệu đồng/người.

         

Qua các năm xây dựng NTM, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu được ý nghĩa chương trình xây dựng NTM, từ đó đồng lòng cùng Nhà nước chung tay xây dựng quê hương. Bộ mặt nông thôn ở Hàm Thuận Nam có nhiều khởi sắc, trong đó phải kể đến hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư đều khắp, kết cấu hạ tầng xã hội thiết yếu được nâng cấp. Sản xuất nông nghiệp được cơ cấu lại, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân vùng nông thôn. Nhiều mô hình sản xuất được triển khai tại các xã đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đơn cử như: mô hình sản xuất giống lúa xác nhận, tưới phun gốc kết hợp bón phân cho cây thanh long, nuôi thâm canh cá bống tượng, cá lăng ở xã Hàm Kiệm, Tân Thành và Hàm Minh; nuôi dê tại xã Mỹ Thạnh và Hàm Cần; thâm canh 1,5 ha cây bưởi xen ổi tại xã Tân Thuận. Riêng đối với cây thanh long là cây trồng chủ lực của địa phương, triển khai mô hình sản xuất thanh long an toàn dịch bệnh với diện tích 35 ha ở Hàm Thạnh, Hàm Cường và Thuận Quý… mang lại hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã có 6 xã đạt chuẩn NTM, năm 2018 phấn đấu xã Hàm Cường “về đích” NTM.

Để tiếp tục nâng chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM, thực hiện đạt kế hoạch Bộ tiêu chí NTM vào năm 2020 ở các xã, huyện xác định tập trung cần các tiêu chí căn bản, quan trọng thực hiện trước như: tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh; các tiêu chí về văn hóa, bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc các vùng miền; sự phát triển vững mạnh của hệ thống chính trị; môi trường… Đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM sẽ tiếp tục giữ vững, bảo đảm phát triển bền vững và thực hiện nâng chuẩn hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Cùng với đó, quan tâm đến cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho các hợp tác xã nông nghiệp phát triển cũng như xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm lợi thế. Kêu gọi doanh nghiệp cùng tham gia thực hiện phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”. Hàng năm phát động phong trào thi đua ở các cấp, các ngành các đơn vị và các đoàn thể về nội dung “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và một số phong trào khác.

 C.Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu