Theo dõi trên

Hút thuốc lá thụ động tăng nguy cơ ung thư phổi

05/04/2018, 09:08

BT- Hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng tới sức khỏe và có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc.

                
Ảnh minh họa

Hút, hít khói thuốc đều mang bệnh

Hít phải khói thuốc do người khác nhả ra, được gọi hút thuốc lá thụ động và có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc. Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên thế giới có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động, trong đó 64% số ca tử vong là nữ giới. Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá, chưa kể những tác hại sức khỏe không nhỏ đến 70% phụ nữ và 50% trẻ em do hít khói thuốc lá thụ động của người trong gia đình hút thuốc lá trong nhà. Hút thuốc thụ động làm tăng 20 – 30% nguy cơ ung thư phổi, mắc bệnh và chết do bệnh mạch vành.

Chẳng hạn, người chồng hút thuốc trong nhà khi vợ đang mang thai. Nếu người vợ hít khói thuốc thường xuyên do chồng nhả ra, xem như là hút thuốc. Nguy cơ sảy thai cao gấp 3 lần so với phụ nữ không hút thuốc… Hút thuốc ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, làm giảm khả năng sinh sản của nam và nữ.

 Giảm hút thuốc lá thụ động

Để giảm hút thuốc lá thụ động, người không hút thuốc hãy khuyên người nhà, bạn bè bỏ thuốc; nhắc nhở người trong nhà và khách đến chơi không hút thuốc trong nhà. Với người hút thuốc, hãy cố gắng bỏ thuốc. Khi chưa bỏ thuốc được, người hút không hút trong nhà, gần phụ nữ mang thai, trẻ em, người già, người bệnh…

Tại nơi công cộng như bệnh viện, nhà ga, trường học, nhà hàng… phải thực hiện nghiêm quy định môi trường không khói thuốc. Nhà quản lý, chủ phương tiện… dán khẩu hiệu, băng rôn “cấm hút thuốc lá” tại nơi dễ nhìn thấy; làm gương không hút thuốc; nhắc nhở hướng dẫn mọi người tuân thủ quy định không hút thuốc… Đó là cách bảo vệ môi trường trong lành của những người không hút thuốc lá, giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hút thuốc lá thụ động tăng nguy cơ ung thư phổi