Theo dõi trên

Kết quả khảo sát đầu kỳ lưu vực sông Lũy ra sao?

19/09/2018, 09:05

BT- Mục tiêu góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Thuận, cụ thể, hỗ trợ quản lý nguồn nước và phát triển đô thị liên quan đến biến đổi khí hậu (BĐKH) tại tỉnh Bình Thuận. Từ năm 2013 – 2019, dự án Quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị trong mối liên hệ với BĐKH ở tỉnh Bình Thuận do Chính phủ Vương quốc Bỉ tài trợ đã triển khai thực hiện.

Với các kết quả mà dự án mong đợi như: năng lực cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Bình Thuận về BĐKH, quản lý tổng hợp tài nguyên nước và quy hoạch đô thị được cải thiện. Đồng thời với việc xây dựng một cơ chế giám sát và đánh giá thích hợp. Xây dựng một chiến lược toàn diện về BĐKH, chiến lược này sẽ được xây dựng dựa trên các nghiên cứu khác nhau, bao gồm các dữ liệu về BĐKH và mô hình thủy văn tập trung vào tác động khi vận hành tại các khu định cư thuộc lưu vực sông Lũy và điều chỉnh quy hoạch tổng thể hiện có của các địa phương như Lương Sơn, Chợ Lầu và Phan Rí Cửa. Xây dựng các hoạt động ưu tiên thí điểm tại một trong 3 thị trấn với mục tiêu nhằm tăng khả năng phục hồi với BĐKH, với phương thức vận hành và bảo dưỡng thích hợp. Đồng thời, xây dựng chiến lược BĐKH cấp tỉnh có sự tham gia tích cực của cộng đồng và khu vực tư nhân.

Kết quả khảo sát đầu kỳ lưu vực sông Lũy cho thấy một phần nhỏ người dân đã có nhận thức về ứng phó với BĐKH và quản lý thiên tai. Tuy nhiên, người dân chưa thực sự chủ động trong ứng phó với BĐKH một cách tích cực, một phần vì người dân chưa được cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời và có tính hệ thống; Nguồn lực và các hình thức truyền thông về ứng phó với BĐKH và phòng ngừa, khắc phục hậu quả của thiên tai tại địa phương còn nhiều hạn chế; Chính quyền các cấp và lãnh đạo các ngành chưa đánh giá cao tầm quan trọng của công tác truyền thông và thiếu chủ trương định hướng rõ ràng trong công tác này...

Từ các kết quả khảo sát đó, nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực đã được triển khai cho các bên liên quan ở tất cả các cấp trong lưu vực sông Lũy và tỉnh Bình Thuận. Song song đó, trong thời gian 6 năm, nhiều hoạt động của dự án đã triển khai thực hiện, đến nay, dự án đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chính quyền và người dân địa phương, tháo gỡ những khó khăn về cơ sở hạ tầng cấp thoát nước cho người dân huyện Bắc Bình, đặc biệt là người dân 2 thị trấn Lương Sơn, Chợ Lầu. Dự án đã cung cấp các trang thiết bị quan trắc, cảnh báo sớm, trang thiết bị quản lý dữ liệu GIS, thủy văn thủy lực.

Hiện tại, dự án đang triển khai kế hoạch thực hiện gói thầu “Đánh giá sự thay đổi nhận thức và hành vi của các bên liên quan trên lưu vực sông Lũy về quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị trong điều kiện BĐKH tỉnh Bình Thuận”. Với các nội dung thực hiện như: Đánh giá sơ bộ năng lực của chính quyền địa phương trong công tác quản lý nguồn nước, dự báo và ứng phó với lũ lụt và bão, quy hoạch đô thị trong mối liên hệ với BĐKH sau khi có tác động của dự án. Khảo sát cán bộ chuyên môn sau khi tham gia các hội thảo, tập huấn thuộc khuôn khổ dự án. Đánh giá được lợi ích kinh tế, xã hội mà dự án mang lại từ các hoạt động xây dựng: Hệ thống cấp thoát nước, xây dựng kè; hệ thống thiết bị quan trắc, cảnh báo sớm; hệ thống thiết bị quản lý dữ liệu GIS, thủy văn thủy lực, mô hình canh tác nông nghiệp thông minh thích ứng với BĐKH…

         
      Đại    diện Ban điều phối dự án cho biết, các dữ liệu khảo sát đầu kỳ sẽ là    dữ liệu nền cho việc đánh giá hiệu quả của công tác truyền thông,    nâng cao nhận thức về quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô    thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tỉnh Bình Thuận từ năm    2013 đến nay.

 H.Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết quả khảo sát đầu kỳ lưu vực sông Lũy ra sao?