Theo dõi trên

Khai thác thế mạnh ẩm thực để thu hút khách

05/07/2017, 14:19

BTO-  Bất cứ điểm đến nào, trong danh mục sản phẩm hàng hóa và dịch vụ… phục vụ khách du lịch, ẩm thực luôn được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để hấp dẫn du khách. Phan Thiết đang nằm trong số những điểm đến khá tuyệt vời về cảnh đẹp, nhưng yếu tố này vẫn còn xem nhẹ?. 

                
Ảnh: Ngọc Lân

Ẩm thực góp phần thu hút khách

Là người làm việc nhiều năm trong lĩnh vực du lịch, ông Đoàn Quốc Lê - Giám đốc điều hành khu nghỉ dưỡng The Beach (Hàm Tiến) nhận xét: khám phá và trải nghiệm ẩm thực là một trong những sở thích của nhiều người khi đi du lịch. Nắm bắt nhu cầu của du khách, thời gian qua nhiều địa phương thường xuyên tổ chức lễ hội ẩm thực hoặc xây dựng phố ẩm thực thu hút du khách. Chẳng hạn,TP.HCM có khu phố ẩm thực đêm ở chợ Bến Thành và đang xây dựng ẩm thực trở thành sản phẩm độc đáo, đặc sắc của ngành Du lịch thành phố, góp phần thu hút du khách. Tại Vũng Tàu, du khách đã mê mẩn thưởng thức nhiều món ăn độc đáo, đặc sản của các vùng miền tại Lễ hội ẩm thực phố biển, tổ chức thường niên và là sự kiện văn hóa đặc trưng của phố biển này, nhằm quảng bá thương hiệu du lịch. Tương tự, Quảng Nam, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng  đã và đang xây dựng thương hiệu ẩm thực để níu chân du khách.

Nhiều người đi du lịch đến các nước phát triển du lịch như: Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia… khi nói về chuyến đi của mình, bao giờ cũng đề cập vấn đề văn hóa ẩm thực của các nước đó. Cô Lê Liên, Lạc Đạo (Phan Thiết) sau chuyến đi du lịch nhiều nước kể: cô đi nhiều nước, thấy cách làm du lịch của họ bài bản, không như ở ta... Vấn đề vệ sinh môi trường, vui chơi giải trí, ẩm thực được chú trọng… để thu hút du khách.

Cần quy hoạch và duy trì lễ hội ẩm thực

Phan Thiết, nơi hội tụ nhiều món ăn đặc sắc của các vùng miền trong cả nước, nhiều du khách rất thích đến đây. Họ không chỉ thích vẻ đẹp thiên nhiên, mà còn thích thưởng thức những món ăn từ sản vật của biển. Một câu chuyện có thật, nhưng nghe tưởng như đùa, anh Trung – một người sống ở Tp.HCM kể: không ít lần chiều tối, nhóm bạn của anh vượt 200km từ nhà ra Phan Thiết, để thưởng thức những món ăn ưa thích, rồi chạy xe về. Anh nói, ở Phan Thiết có nhiều món ăn ngon, nhưng không tập trung, nếu quy hoạch xây dựng khu phố ẩm thực thì chắc  tuyệt vời…

Theo bà Jutta Arnaud – Chủ khu nghỉ dưỡng Coco Beach, ẩm thực Mũi Né nói riêng và TP.Phan Thiết nói chung cơ bản đáp ứng nhu cầu ăn uống của du khách. Thực tế, đã có những khu ẩm thực khá đông đúc trên các tuyến đường ở Phan Thiết và Mũi Né. Tuy nhiên, các khu ẩm thực này phát triển tự phát, nhỏ lẻ, chật hẹp,… chưa đáp ứng được nhu cầu dạo phố, tham quan, giải trí và thưởng thức ẩm thực về đêm của du khách. Bà cũng khẳng định: “Nhu cầu về một không gian ẩm thực đường phố của người dân và du khách khi đến Phan Thiết là có thực. Bằng chứng là những lần Phan Thiết tổ chức lễ hội ẩm thực tại khu vực Hàm Tiến, người dân địa phương và du khách tìm đến rất đông vui. Khách thong thả dạo bộ, tham quan các gian hàng… Tôi mong chính quyền địa phương nên quan tâm phát triển thế mạnh này cũng như duy trì thường xuyên lễ hội ẩm thực”.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai thác thế mạnh ẩm thực để thu hút khách