Theo dõi trên

Khẩu trang y tế: Tăng giá “chóng mặt”

31/07/2020, 08:42

BT- Sau khi Đà Nẵng công bố có ca nhiễm Covid-19, nhiều người dân Phan Thiết đổ xô mua khẩu trang y tế. Và giá  sản phẩm này tăng đột biến trong vài ngày gần đây.

                
      Nhà thuốc còn ít khẩu trang y tế bán cho người dân.

Mua giá cao

Nếu tuần trước giá mỗi hộp khẩu trang y tế khoảng 60.000 - 80.000 đồng, thì giá hiện nay tại Phan Thiết bán tăng gấp 2 lần so với trước ngày 27/7. Nghĩa là giá bán tới tay người tiêu dùng 120.000 - 160.000 đồng/hộp. Theo đó, giá khẩu trang y tế bán trên online cũng tăng. Mỗi hộp dao động từ 125.000 - 190.000 đồng; tùy thuộc vào độ dày nhiều lớp hay ít lớp; có kháng khuẩn hay không.

Chị Trần Thị Chung (Phú Thủy - Phan Thiết) phàn nàn: “Hiện nay, tôi phải mua khẩu trang y tế với giá khá cao 162.000 đồng/hộp, nhưng vẫn phải mua vì sức khỏe cho chính mình và người thân. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến mức chi tiêu. Trước đây vài ngày, giá mỗi hộp chỉ có 60.000 đồng”.

Mặc dù mức giá trên tăng cao hơn nhiều so với đợt dịch trước, so với trước đó vài ngày khi Đà Nẵng chưa có ca nhiễm Covid-19, nhưng sức mua của người dân không hề giảm. Không ít nhà thuốc, quầy thuốc trả lời “hết khẩu trang” khi được khách hỏi mua hoặc dán giấy trên cửa thông báo “hết khẩu trang”. Một số khác tuy vẫn còn khẩu trang nhưng số lượng không nhiều. Nhiều người dân phàn nàn, không hài lòng với giá cao, nhưng vẫn chấp nhận mua; thậm chí mua nhiều hơn 1 hộp để dành. Không ít người không mua được khẩu trang ở các hiệu thuốc, thì mua qua mạng online.

Tăng nhiều lần trong ngày

Giá khẩu trang tiếp tục tăng, nhưng nhà sản xuất không cung cấp. Mức giá khẩu trang y tế thay đổi nhiều lần trong ngày. Riêng ngày 28/7, nhà thuốc nhập về 400 thùng khẩu trang y tế. Loại hàng đạt chuẩn xuất khẩu sang Hàn Quốc, với giá 90.000 đồng/hộp. Trong vòng 2 tiếng đồng hồ, mặt hàng này được bán hết. Hiện tại, nhà thuốc cũng không còn mặt hàng này nữa. Trưa cùng ngày, nhà cung cấp khác thông báo giá tăng, phải chuyển tiền trước. Mức giá 5,2 triệu đồng/thùng (50 hộp), tương ứng 104.000 đồng/hộp để thứ 7 tuần này nhận hàng. Giá trên cộng thêm chi phí vận chuyển từ TP.Hồ Chí Minh về Phan Thiết và các khoản chi phí khác. Ước tính giá bán đến tay người tiêu dùng khoảng 110.000 đồng/hộp. Vài tiếng sau, nhà thuốc tiếp nhận thông báo giá khẩu trang tăng. Tuy nhiên, thị trường khẩu trang y tế có rất nhiều loại. Khi mua sản phẩm, nhà sản xuất, nhà cung cấp phải có đầy đủ giấy tờ, xuất hóa đơn chứng minh nguồn gốc sản phẩm theo quy định pháp luật. Sự tăng giá “xoành xoạch” từ phía các nhà cung cấp khẩu trang y tế làm cho nhà thuốc lúng túng, gặp khó. Đó là chia sẻ thông tin của chị Trần Thị Thủy, chủ nhà thuốc Trường Giang (Phan Thiết).

Anh Huỳnh Văn Thông, đại diện nhà thuốc Minh Thông (Phan Thiết) cho biết: Mức tăng giá khẩu trang y tế hiện nay khá đột biến. Trước đó, giá rất mềm, 55.000 - 70.000 đồng/hộp. Để lý giải cho sự gia tăng này, là sự dịch chuyển từ nguồn cung cấp, hoặc có thể nơi nào đó “hút hàng”. Với nhà thuốc lớn, câu chuyện mua khẩu trang y tế đang gặp khó. Trước thời điểm chưa có ca nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi... các công ty cung cấp mặt hàng này một cách thường xuyên. Song đến nay, nhà cung cấp lại “quay lưng” với nhà thuốc. Khi đặt hàng, người ta sẵn sàng từ chối bằng cách không nghe điện thoại, không trả lời tin nhắn, không tiếp nhận đơn đặt hàng. Nhà thuốc nào thân thuộc lắm, mới mua được ít thùng khẩu trang y tế. Điều này cho thấy nguồn cung cấp có sự thay đổi.

Lựa chọn cách dùng khác

Từ những thông tin trên lý giải một phần nào câu chuyện giá khẩu trang y tế tăng cao. Nhiều nhà thuốc cho rằng sự thay đổi về giá quá lớn, xuất phát từ nhà cung cấp, nhà sản xuất. Hiện tại, nguồn cung hàng vẫn chưa thông báo lại chính xác thời gian sẽ chuyển hàng. Một số người bán trên online giải thích người mua: “Cơ sở sản xuất không kịp, lượng hàng ít dẫn đến tăng giá. Một quy luật tất yếu của thị trường”.

Chị Thủy khuyến cáo người tiêu dùng không đổ xô mua khẩu trang y tế với giá tăng quá cao. Thay vào đó, người dân nên chuyển sang sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn 30 ngày để tiết kiệm chi phí. Nếu giặt, thay khẩu trang không kịp, thì có thể sử dụng chai xịt khẩu trang kháng khuẩn.

Ông Đinh Thế Hùng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định: “Đeo khẩu trang vải vẫn phòng bệnh tốt. Thường xuyên thay khẩu trang, giặt sạch và dùng lại”. Ông Hùng khuyến cáo người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế; thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn)…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khẩu trang y tế: Tăng giá “chóng mặt”