Theo dõi trên

Khi dân đồng lòng với “ánh sáng an ninh”

19/09/2018, 09:14

BT- Có dịp đến các xã, thị trấn của huyện Hàm Tân vào ban đêm, đâu đâu người ta cũng thấy những tuyến đường giao thông nông thôn sáng rực. Ít ai biết rằng, những tuyến đường xanh - sạch - đẹp này từng là nơi tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự. Kết quả trên chính là hiệu quả từ mô hình “Ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện phát động.

                
      
Một tuyến đường được xây dựng mô hình “Ánh    sáng an ninh” ở xã Tân Đức và thị trấn Tân Minh.    

Bắt nguồn từ mô hình tự phát tại khu phố 3, thị trấn Tân Minh, năm 2006 một số tuyến đường ở khu phố này tối om, gây khó khăn trong việc đi lại cho bà con. Do đó, một số hộ dân đã bắt các bóng đèn chiếu sáng trước cổng nhà. Thấy có hiệu quả, năm 2008 khu phố 3, thị trấn Tân Minh tiến hành xây dựng mô hình “Ánh sáng an ninh” ở một số tuyến đường. Đến năm 2010 mô hình được chọn báo cáo điển hình toàn quốc. Bẵng một thời gian, mô hình chìm vào quên lãng, đến 2014, UBMTTQVN huyện Hàm Tân khơi dậy và xây dựng lại mô hình “Ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ” trên toàn huyện, chọn thị trấn Tân Nghĩa và xã Tân Đức làm điểm. Có gần 200 hộ dân tại xã Tân Đức và thị trấn Tân Nghĩa được chọn để triển khai xây dựng. Mô hình được triển khai gắn với hiệu quả thiết thực, như làm giảm tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, đã làm thay đổi nhận thức của nhân dân. Nhiều đoàn tham quan của các xã đã về Tân Đức học tập mô hình.

 Mô hình bước đầu phát huy hiệu quả và bắt đầu lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Để có được kết quả trên, Mặt trận huyện bám sát địa bàn các xã, thị trấn phối hợp triển khai, đồng thời thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và phân công cán bộ Mặt trận phụ trách địa bàn, định kỳ hàng tháng báo cáo tiến độ thực hiện. Qua 4 năm triển khai, mô hình này đã được nhân rộng đến 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Chị Nguyễn Thị Thân - Chủ tịch Mặt trận thị trấn Tân Minh, cho biết: Từ khi triển khai xây dựng mô hình “Ánh sáng an ninh và xây dựng trụ cờ” tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn ở địa phương giảm rõ nét, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, phòng ngừa tội phạm hoạt động vào ban đêm, bà con nhân dân trên các tuyến đường có điều kiện đi tập thể dục rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, vào dịp lễ, tết các hộ dân treo cờ Tổ quốc đều, đẹp, trang trọng trước cửa nhà. Đồng thời, nâng cao ý thức của nhân dân về việc treo cờ là thể hiện tình yêu nước và lòng tự tôn, tự hào dân tộc. Bên cạnh đó, tuyên truyền cho các hộ gia đình giữ gìn cảnh quan môi trường, nếp sống văn minh, các hộ gia đình gắn kết nhau hơn và tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó.

Hy vọng rằng, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng và lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân góp phần đưa các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Mặt trận huyện ngày càng đi vào chiều sâu, phát triển vững mạnh góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

    
    Đến nay   Hàm Tân đã xây dựng được 219 tuyến đường ánh sáng an ninh và trụ cờ với   tổng chiều dài 89,464 km có 3.368 bóng đèn và 5.815 trụ cờ rải đều trên   53 thôn, khu phố của 10 xã, thị trấn. Tổng kinh phí xây dựng vận động từ   đóng góp của nhân dân, các mạnh thường quân.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi dân đồng lòng với “ánh sáng an ninh”