Theo dõi trên

Khi dân đồng thuận cao

04/10/2018, 09:20 - Lượt đọc: 18

BT- Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy quy chế dân chủ trong nhân dân, phong trào làm đường bê tông ở phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết được đông đảo người dân tích cực tham gia. 

Nội lực trong dân được khơi thông

Chậm rãi bước cùng ông Nguyễn Công Hoàng trên tuyến đường hẻm thuộc tổ 29 nối ra đường Nguyễn Phúc Chu, người khu phố trưởng khu phố C, phường Thanh Hải không giấu được niềm vui và tự hào khoe: “Cả tuyến dài 113 m, trị giá 250 triệu đồng nhưng 100% dân đóng góp đấy”. Số tiền trên không hề nhỏ, khi được biết 31 hộ dân trong tổ đa số là lao động biển, làm công nhân, cuộc sống không dư dả là mấy. Hỏi ra mới biết bí quyết thành công nằm ở khâu minh bạch trong thi công. 

Ông Hoàng chia sẻ: Trước đây, tuyến đường này là đường đất. Tuy nằm trong kế hoạch được hỗ trợ một phần vốn của Nhà nước vào năm 2018 nhưng mùa mưa 2017 nước tràn vào nhà nhiều hộ, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại, sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa. Trước bức xúc đó, tổ 29 đã thống nhất huy động vốn trong dân triển khai làm đường sớm. Để người dân hiểu, ủng hộ không phải dễ. Ban điều hành khu phố đã bắt đầu từ việc mời nhà thầu đến đo đạc, dự kiến kinh phí, mức thu. Sau đó xây dựng kế hoạch chi tiết từng mét đường, dự kiến tiền cần đóng và đưa ra dân họp bàn, thảo luận, bầu tổ quản lý tài chính. Đồng thời phối hợp với Giáo xứ Thanh Hải nói chuyện, phổ biến đến khi người dân thông suốt rồi mới triển khai. Với những hộ nghèo, chính sách khó khăn sẽ được giảm tiền đóng góp. Phương thức thực hiện là làm tới đâu thanh toán tiền tới đó và công khai trước dân sau khi hoàn thành.

Chỉ trong 1 tháng tuyến đường dài 113m đã được cứng hóa, dày 7cm, rộng 5m và 11 hố thoát nước được lắp đặt. Đồng thời Ban điều hành khu phố vận động tiếp các hộ đóng thêm để lắp 6 trụ đèn ánh sáng an ninh. Từ đó mỗi tối, người dân lại ra các dãy ghế được đặt trước nhà ngồi hóng mát, chuyện trò rôm rả. Lấy “điểm sáng” từ tổ 29, phong trào làm đường bê tông xi măng nhanh chóng được nhân rộng ra các tổ 30, tổ 32 và đầu năm 2019 tiếp tục thực hiện tại tổ 31, 33 theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.   

Không trông chờ, ỷ lại

Đây đúng là những con đường do dân bàn, dân đóng góp, dân kiểm tra, quản lý, chính vì vậy được thực hiện rất nhanh, đảm bảo chất lượng và đúng ý dân.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng - cán bộ địa chính phường Thanh Hải cho biết: Tuy lòng dân ủng hộ chủ trương cứng hóa đường giao thông nhưng chính quyền đã biết lựa sức dân, không nóng vội, mà làm từng giai đoạn. Mỗi nơi có cách vận động khác nhau, nhưng điểm chung của các khu phố chính là sự công khai, dân chủ trong quá trình vận động; tinh thần tiên phong, gương mẫu của các cán bộ đảng viên; sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp chính quyền đã tạo được sự đồng thuận cao.

Nhờ thông suốt đường lối, chủ trương, nhiều tuyến người dân đã tự bàn bạc, thực hiện những phần việc một cách tự chủ, không ỷ lại Nhà nước. Đến nay trên 80% tuyến đường bên trong các khu phố đã được bê tông sạch đẹp, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân.Trong thời gian tới, UBND phường Thanh Hải sẽ cùng các khu phố và đại diện giáo xứ tiếp tục vận động bà con đóng góp nâng cấp các tuyến đường còn lại.

    
    Từ năm 2013 đến nay,   phường Thanh Hải đã thực hiện được 39 công trình giao thông, trị giá gần   1,4 tỷ đồng, trong đó 31 công trình 100% vốn của người dân, với 786   triệu đồng.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi dân đồng thuận cao