Theo dõi trên

Khi nam giới làm cộng tác viên dân số

20/07/2017, 08:19

BT- Nói đến cộng tác viên dân số, nhiều người nghĩ ngay là công việc của phụ nữ. Nhưng ở phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết hiện vẫn có không ít nam giới làm công việc này và họ đã đóng góp không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

                
   Ông Lê Xuân Cửu đang tuyên truyền chính    sách dân số cho phụ nữ khu phố 4.

Đến khu phố 1, phường Đức Thắng, hỏi thăm ông Nguyễn Văn Nhỏ - Khu phố trưởng, bà con nơi đây đều kể về ông với tình cảm quý mến và tôn trọng nhất. Ở cái tuổi thất thập đáng ra phải ở nhà an dưỡng tuổi già cùng con cháu nhưng ông vẫn hăng say và nhiệt tình với công tác xã hội. Cùng với người bạn đồng hành là chiếc xe đạp cũ hơn chục năm qua, hết họp ở phường, đến ma chay, hòa giải, tuyên truyền các chính sách cho người dân khu phố dù sáng sớm hay chiều muộn ông đều có mặt.

Ông Nhỏ chia sẻ: Công việc ở khu phố tuy vất vả, thù lao chẳng đáng là bao, nhưng khi đã nhận nhiệm vụ thì phải cố gắng hoàn thành cho tốt. Khu phố 1 dân số biến động liên tục do người các tỉnh đến làm ăn sinh sống, vì thế công tác tuyên truyền vận động người dân gặp khó khăn, nhất là trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, cũng vì thế mà không ai chịu đảm nhận công việc này. Là công dân địa phương, lại nằm trong Ban điều hành khu phố nhiều năm và đại biểu Hội đồng nhân dân phường, tôi không đành lòng khi thấy tình trạng trẻ bỏ học giữa chừng ngày càng nhiều do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tư tưởng “có nếp, có tẻ” khiến tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng cao, nên đồng ý kiêm luôn công tác dân số đến nay đã 5 năm.

Công việc của một cộng tác viên dân số không hề đơn giản, ông Nhỏ cho biết: “Ban đầu gặp một số trở ngại khi tôi là nam giới, chị em ngại khi trao đổi về vấn đề dân số - kế hoạch hóa gia đình. Vì thế với những trường hợp khó tiếp cận sẽ giao cho một cộng tác viên nữ ở khu phố đảm nhiệm, còn tôi vận động, tuyên truyền các đấng mày râu. Nhờ nắm bắt kỹ tình hình ở địa phương và sát sao từng hộ gia đình nên đã có sự hợp tác giữa những người trong độ tuổi sinh đẻ với cộng tác viên dân số. Minh chứng là những năm gần đây khu phố 1 không có trường hợp sinh con thứ 3, 100% trẻ ra lớp đúng độ tuổi”.

Một cộng tác viên khác ở phường Đức Thắng mà chúng tôi muốn nhắc đến là ông Lê Xuân Cửu. Ông Cửu là Khu phố trưởng khu phố 4 và gắn bó với công tác dân số đã hơn 10 năm. “Khu phố 4 là địa bàn có số dân đông với 583 hộ/hơn 3.000 khẩu. Đa số người dân sống bằng nghề biển vì thế cách thức tuyên truyền cũng phải đa dạng, từ truyền thông lồng ghép, phát tờ rơi, dán thông báo đến nhỏ to trò chuyện, vào từng nhà vận động… để các cặp vợ chồng biết thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình và dừng lại ở hai con. Nhờ vậy nhận thức của người dân về việc sinh đẻ có kế hoạch đã được nâng lên đáng kể, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm, rất nhiều trường hợp sinh con một bề quyết tâm dừng lại để nuôi dạy con tốt. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2017, khu phố 4 đã vận động được 2 ca đình sản và 36/43 ca đặt vòng”, ông Cửu vui mừng cho biết.

Được ví như những “cánh tay nối dài” có vai trò quan trọng trong ngành dân số - kế hoạch hóa gia đình, tuy phụ cấp dành cho các cộng tác viên chẳng đáng là bao nhưng với sự nhiệt tình và tâm huyết, họ vẫn không quản khó khăn, cần mẫn đến từng nhà, rà soát từng đối tượng để vận động người dân thực hiện các chính sách dân số. Theo chị Hoàng Thị Thanh Viên - cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình phường Đức Thắng: “Phường Đức Thắng hiện có 7 khu phố, với 10.000 nhân khẩu, trong đó hơn 1/2 số dân sống bằng nghề biển, nên tâm lý của nhiều gia đình vẫn thích sinh đông con, nhất là con trai để phụ giúp công việc đánh bắt hải sản. Vì thế 4 người là nam giới/17 cộng tác viên dân số của phường đóng vai trò rất quan trọng để từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân tiến đến xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nam giới làm cộng tác viên dân số