Theo dõi trên

Khi phụ nữ giúp nhau vượt khó

24/09/2018, 08:26

BT- Quan tâm và hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực, xây dựng mô hình phát triển kinh tế sáng tạo, hiệu quả là cách làm mà Hội Phụ nữ Hàm Tân đã giúp đỡ hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn từng bước ổn định cuộc sống.

                
   Phụ nữ Hàm Tân phát triển kinh tế để tăng    thu nhập.

Nói đến cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội Phụ nữ huyện Hàm Tân không chỉ thấm nhuần từng lời dạy của Bác mà còn thực hiện từ những việc làm thiết thực nhất. Từ nhận thức đúng đã nảy nở nhiều việc làm hay, nhiều mô hình tiết kiệm tình thương, tổ phụ nữ đoàn kết được nhân rộng đến các cấp hội và phát huy hiệu quả tích cực. Tính đến nay, toàn hội có gần 90 tổ mô hình “Hũ gạo tình thương” quyên góp được 15.000 kg gạo, giúp đỡ cho 1.333 phụ nữ nghèo, hội viên khó khăn, người già yếu trên địa bàn huyện Hàm Tân. Mô hình “thu gom phế liệu” với 23 tổ/485 thành viên đã tiết kiệm được 14 triệu đồng giúp đỡ hội viên nghèo. Đặc biệt phong trào vận động quỹ xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo được các cấp hội hưởng ứng cao. Qua đó, nhiều hội viên khó khăn về nhà ở có cơ hội được giúp đỡ có một mái nhà kiên cố ổn định cuộc sống.

Không chỉ giúp đỡ về vật chất, với mong muốn tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, trình độ thấp, không có việc làm tìm được một công việc phù hợp, các cơ sở hội đã sáng tạo xây dựng được 19 tổ “Dịch vụ gia đình” thu hút 128 thành viên tham gia. Theo đánh giá của Hội Phụ nữ huyện Hàm Tân, hầu hết chị em trong tổ đều có việc làm ổn định như phụ quán ăn, làm việc nhà, trông trẻ, phụ bán hàng với mức thu nhập ổn định từ 2,5 triệu đồng trở lên. Mặt khác, tùy vào điều kiện của từng địa phương, các cơ sở hội đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế như tổ kết mành nơ, cườm dép, tổ bốc, tách hạt điều, tổ may gia công, tổ đan bẹ chuối... đã phát huy hiệu quả, giải quyết được việc làm, từng bước nâng cao cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, huyện hội đã khai thác và quản lý các nguồn vốn vay với tổng dư nợ trên 200 tỷ đồng, giúp hơn 5.000 lượt phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế.

Bà Trần Thị Đình Hương – Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Hàm Tân cho biết, bên cạnh những cách làm trên, thời gian qua hội đã chú trọng đến phong trào hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế bền vững. Bằng hình thức đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nữ nông thôn. Qua khảo sát nhu cầu học nghề của hội viên, phụ nữ, hàng năm hội phối hợp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên huyện mở các lớp đào tạo nghề sát với nhu cầu việc làm của địa phương. Sau học nghề, hầu hết các chị tìm được việc làm tại Công ty cổ phần may Bình Thuận – Nhà Bè, các cơ sở may gia công, các quán ăn tại địa phương... 2 năm qua, Hội Phụ nữ Hàm Tân đã giúp đỡ 1.036 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ (đạt 100%), cuối năm bình xét có 76 hộ thoát nghèo bền vững có địa chỉ cụ thể và 20 hộ gia đình do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều.

    
    5 năm qua (2013 – 2017), các cấp hội phụ nữ Hàm Tân đã xây dựng 21 căn   nhà mái ấm tình thương, 1 mái ấm biên cương cho hội viên có hoàn cảnh   khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí trên 840 triệu đồng.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi phụ nữ giúp nhau vượt khó