Theo dõi trên

Khi “vệ tinh” cất cánh cho du lịch

06/04/2021, 09:40

Bài 1:  Trong tâm thế phấn khởi

BT- Sự kiện mang lại sự phấn khởi cho du lịch Bình Thuận khi cuối tháng 3/2021, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Mũi Né đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở để ngành du lịch tỉnh có chiến lược, nhiệm vụ riêng nhằm phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có…

                
Lướt ván diều trên biển Mũi Né. Ảnh: N. Lân

Nhìn từ quy hoạch KDLQG Mũi Né

Diện tích lập quy hoạch KDLQG Mũi Né là 14.760 ha (khu vực Phan Thiết 6.625 ha, Bắc Bình 7.165 ha, Tuy Phong 970 ha) với phạm vi nghiên cứu gián tiếp gồm các khu vực lân cận thuộc địa bàn các huyện: Bắc Bình, Tuy Phong và TP. Phan Thiết. Quy hoạch chung xây dựng KDLQG Mũi Né gắn với bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị tài nguyên nổi trội như biển, cát, cảnh quan thiên nhiên, các giá trị văn hóa, đặc biệt là thắng cảnh Bàu Trắng, Bàu Sen, tháp Pô Sah Inư, Đồi cát bay Mũi Né... Đồng thời, gắn với bảo vệ môi trường, từng bước thích nghi, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai. Quy hoạch kết nối với các điểm tiềm năng du lịch khác của tỉnh, vùng du lịch Nam Trung bộ, Đông Nam bộ, Nam Tây nguyên, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng. Đến năm 2040, KDLQG Mũi Né trở thành một trung tâm du lịch mang tầm quốc tế, một điểm đến hàng đầu, có tính cạnh tranh cao trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Với những lợi thế mà thiên nhiên ưu ái cho Mũi Né - Bình Thuận, rất nhiều du khách đến với Bình Thuận đều ấn tượng với bờ biển trải dài thoai thoải, con người hiền hòa, đặc biệt là vùng biển có sức gió tuyệt vời phù hợp với các môn thể thao biển, trong đó có lướt ván buồm, lướt ván diều… mà hiếm vùng biển nào có được.

Đánh giá về lợi thế này, hoa hậu Đại dương Đặng Thu Thảo từng nhiều lần đến Bình Thuận cho biết, với những gì thiên nhiên ban tặng cho Mũi Né, cô khá ấn tượng ở các môn thể thao biển và các hoạt động thể thao ngoài trời lành mạnh như bóng chuyền bãi biển, lướt ván diều… Với diễn viên Bình Minh (TP. Hồ Chí Minh) khi đến Mũi Né đã chia sẻ, hầu như năm nào gia đình anh cũng đến Mũi Né - Phan Thiết, vì biển ở đây rất đẹp, con người nơi đây hiền hòa, hiếu khách… Đây là lý do vì sao, hàng năm KDLQG Mũi Né đón từ 75 - 80% trên tổng lượt khách nội địa và 90 - 95% trên tổng lượt khách quốc tế đến Bình Thuận; tổng thu từ du lịch có năm đạt tới 12.160 tỷ đồng, chiếm 80% tổng thu du lịch toàn tỉnh.

KDLQG Mũi Né được quy hoạch theo 3 phân khu gồm: Khu du lịch (KDL) biển cao cấp Bắc Bình có diện tích khoảng 500 ha, phân KDL biển Mũi Né có diện tích khoảng 340 ha, phân KDL chuyên đề - du lịch cát có diện tích khoảng 100 ha…  Hiện có 195 dự án với tổng diện tích 2.585,5 ha và tổng vốn đăng ký đầu tư là 28.582 tỷ đồng, trong đó có 112 dự án đang hoạt động. Gần đây, thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, tiềm lực tài chính như: Tập đoàn FLC, TMS, Dubai Việt Nam, TTC, Novaland…

 Cần giải pháp quản lý hiệu quả

Hướng mục tiêu đến năm 2030, KDLQG Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thời điểm này, ngành du lịch đã thực hiện các chính sách theo hướng thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn quản lý du lịch chuyên nghiệp; đầu tư các dự án du lịch mang tính đặc trưng, những tổ hợp du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao biển có quy mô lớn, chất lượng cao… Hiện cả nước có 49 địa điểm tiềm năng phát triển KDLQG. Để quản lý tốt tài nguyên, quy hoạch, phát huy giá trị của KDL, điểm du lịch thì việc xây dựng mô hình quản lý KDLQG là hết sức cần thiết.

                
      
Lần đầu tiên Hội thảo Mô hình quản lý Khu    du lịch quốc gia do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với    UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức. Ảnh: Đ. Châu

Năm qua, lần đầu tiên Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội thảo Mô hình quản lý KDLQG tại Mũi Né, điều này thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với du lịch, là động lực để ngành du lịch cất cánh trong tương lai. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung từng chia sẻ: “Vấn đề lớn nhất hiện nay là tiến hành quy hoạch chi tiết để làm cơ sở cho việc công nhận, tạo hành lang pháp lý thu hút đầu tư vào KDL. Là địa phương có những lợi thế nổi trội và khác biệt, sở hữu vị trí địa lý hết sức thuận lợi, trong tương lai kết nối đường cao tốc Bắc - Nam, có sân bay Phan Thiết, tôi nghĩ rằng đây là một trong những cú hích rất lớn để cho du lịch Bình Thuận phát triển”.

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác, liên kết về du lịch giữa các vùng trong cả nước, giữa các địa phương trong vùng là yếu tố quan trọng để khai thác hợp lý nguồn tài nguyên du lịch. Cùng với chương trình hợp tác tam giác phát triển du lịch “TP. Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận” là các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Bình Thuận với Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước đang phát huy được thế mạnh từng địa phương, hình thành được chuỗi các sản phẩm du lịch đa dạng thu hút sự quan tâm của du khách trong, ngoài nước.

Hồng Châu

Bài 2:  Để Mũi Né gần hơn với du khách



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi “vệ tinh” cất cánh cho du lịch