Theo dõi trên

Khởi sắc xã Hàm Kiệm

20/06/2017, 08:18 - Lượt đọc: 66

BT- Đến xã Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam) màu xanh bạt ngàn của vườn thanh long tạo nên bức tranh quê trù phú. Những con đường bê tông thẳng tắp, những ngôi nhà mới khang trang mọc lên, các công trình dân sinh được xây dựng kiên cố đã minh chứng cho sự thay đổi diện mạo của vùng quê căn cứ cách mạng khó khăn ngày nào.

                
   Phát triển khu công nghiệp tạo việc làm    cho người dân nông thôn.

Chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp

Nhắc đến xã Hàm Kiệm, ai cũng nhớ đến địa danh núi Ba Hòn. Đây là khu căn cứ cách mạng suốt những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Khu căn cứ cách mạng Cò Ke - Ba Hòn anh hùng với 3 ngọn núi sừng sững, dáng dấp khá đặc trưng, nơi đây từng nổi tiếng với những cánh rừng bạt ngàn “rừng che bộ đội, rừng vây quân thù”. Trước đây, người dân Hàm Kiệm chủ yếu sống bằng nghề nương rẫy trồng những cây ngắn ngày đậu, mè, nuôi bò thì nay hầu như nhà nào cũng có thanh long, khu công nghiệp mọc lên vì thế cuộc sống sung túc hơn. Phát huy truyền thống cách mạng, ngày nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hàm Kiệm tập trung phát triển kinh tế - xã hội, nỗ lực xây dựng nông thôn mới (NTM).

Bắt tay vào xây dựng NTM, địa phương luôn xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Cây thanh long được xem là cây trồng chủ lực của xã với diện tích 780 ha. Xác định được tầm quan trọng trong việc sản xuất thanh long theo hướng an toàn, địa phương thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn các hộ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích trên trái thanh long theo đúng quy định về quy trình sản xuất để được công nhận theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông Đặng Văn Công – Chủ tịch UBND xã Hàm Kiệm cho biết: “Tính đến cuối năm 2016, toàn xã có trên 234 ha/13 nhóm sản xuất thanh long sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ đầu năm đến nay đã thực hiện tái cấp thêm gần 50 ha. Tháng 9/2015, xã phát triển được 1 hợp tác xã sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP với 61 hội viên, hoạt động hiệu quả”. Xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, các diện tích cây điều, mía… năng suất sản lượng thấp được chuyển đổi sang trồng thanh long cho nông dân thu nhập cao. Ngoài ra, mô hình bưởi xen ổi, hỗ trợ giống lúa xác nhận, phân bón thuốc bảo vệ thực vật giúp cho nông dân sản xuất hiệu quả.  

Nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới

Giao thông đi đến đâu kinh tế sẽ phát triển đến đó, vì vậy Hàm Kiệm tranh thủ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện huy động sự đóng góp của người dân bê tông hóa các tuyến đường giao thông trục xã, trục thôn, đường ngõ xóm, giao thông trục chính nội đồng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện, dễ dàng. Đến nay, toàn xã đã bê tông hóa 15 tuyến đường chiều dài hơn 4.300 m với kinh phí hơn 4,2 tỷ đồng. Ngoài ra, xã đầu tư 3 nhà văn hóa thôn, khu thể thao của xã. Hiện nhà văn hóa thôn Dân Hiệp và thôn Dân Bình đã đưa vào sử dụng. Riêng công trình nhà văn hóa thôn Dân Phú, khu thể thao đang thi công khi hoàn thành sẽ đạt chuẩn tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Đến nay xã đạt 10 tiêu chí NTM, để “về đích” NTM cuối năm nay Hàm Kiệm phải nỗ lực hoàn thiện thêm 9 tiêu chí: quy hoạch, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin truyền thông, tổ chức sản xuất, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Tuy nhiên, khó khăn nhất tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mới đạt 77,54% chưa đạt so quy định (85%). Cũng theo ông Công: Việc cấp thuốc và khám bệnh cho người có chế độ BHYT chưa được quan tâm nên khó khăn trong việc vận động bà con tham gia. Mặt khác, một số người dân có thu nhập cao họ suy nghĩ tham gia BHYT sẽ không được chăm sóc chu đáo tận tình nên khó vận động bà con mua bảo hiểm. Xã cũng kiến nghị Bệnh viện huyện cung cấp đủ số thuốc, sắm thêm trang thiết bị phục vụ y tế xã để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, góp phần vận động người dân tham gia BHYT đạt theo quy định.

 THANH DUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi sắc xã Hàm Kiệm