Theo dõi trên

Không chủ quan với sốt xuất huyết ở người lớn

01/08/2019, 09:00

BT- Thông thường, khi nói đến bệnh số xuất huyết (SXH), nhiều người nghĩ đây là bệnh thường gặp của trẻ em. Thực tế, nhiều người lớn cũng mắc bệnh, thậm chí bệnh nặng và dẫn đến tử vong. Đó là thông tin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Ghi nhận tạikhoa nhiễm của Bệnh viện đa khoa Bình Thuận, trường hợp chị Hồ Thị T.H. (xã Tân Phúc, Hàm Tân) đang nuôi con gái 25 tuổi mắc bệnh SXH. Chị chia sẻ: “Ngay tại thôn, một số nhà có người mắc bệnh SXH, không nghĩ rằng nhà mình cũng bị lây do muỗi đốt. Bởi cả gia đình đều mắc mùng khi ngủ”. Lúc đầu con khởi bệnh, gia đình cứ nghĩ mắc bệnh cảm cúm; với dấu hiệu đau đầu, mệt mỏi, sốt nhưng uống thuốc cũng không hạ sốt. Đến trạm y tế, qua xét nghiệm máu thì phát hiện con gái mắc bệnh SXH, gia đình nhanh chóng đưa con đến bệnh viện tỉnh. Không riêng gì con gái của chị H., mà nhiều bệnh nhân khác đến cơ sở điều trị có cùng triệu chứng đau toàn thân, sốt cao liên tục trước đó tự điều trị… khi xét nghiệm máu, thì kết quả dương tính nhiễm vi rút Dengue (mắc bệnh SXH).

Được biết,khoa nhiễm của Bệnh viện đa khoa Bình Thuận đã tiếp nhận và điều trị 97 ca SXH  người lớn trong 6 tháng đầu năm 2019. Thời gian gần đây cũng là thời điểm xuất hiện có mưa, tỷ lệ mắc bệnh ở người lớn có nguy cơ tăng nhanh. Tương tự, số ca mắc bệnh SXH người lớn tăng hơn so các năm trước tại các Trung tâm y tế huyện như Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh, Bắc Bình…

Bác sĩ Trần Giao Hùng (Giám đốc Trung tâm Y tế Hàm Thuận Bắc) cho biết, ngay sáng 30/7, trung tâm tiếp nhận 6 ca bệnh SXH, trong đó có 2 ca người lớn. Thời gian gần đây, số ca mắc SXH ở người lớn bắt đầu thường xuất hiện.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nhiều người lớn thường lầm tưởng SXH với bệnh cảm cúm, sốt do vi rút thông thường nên tự mua thuốc tại các quầy thuốc điều trị. Đến khi, bệnh gây các biến chứng nhanh ảnh hưởng đến tính mạng, thì mới đến bệnh viện khiến cho việc điều trị gặp khó khăn, thậm chí có trường hợp dẫn đến tử vong. Vì vậy, trung tâm khuyến cáo người dân khi phát hiện người thân có biểu hiện sốt cần nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế để được thăm khám và không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

 Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không chủ quan với sốt xuất huyết ở người lớn