Theo dõi trên

Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

05/11/2018, 09:00

BT- Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo  - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã huy động mọi nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp cho người nghèo.

                
   Hỗ trợ sinh kế cho người nghèo vay vốn ưu    đãi nuôi bò.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay được triển khai từ ngày 17/10/2018 đến ngày 18/11/2018. Theo đó, UBMTTQVN tỉnh đã hướng dẫn tổ chức các hoạt động thiết thực hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo trong tỉnh. Trong đó tập trung công tác vận động cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội. Từ đó, nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, người cận nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cộng đồng vùng sâu, vùng xa, vùng hải đạo…vươn lên thoát nghèo. Để thực hiện tốt công tác này, Ban Thường trực UBMTTQVN các cấp phối hợp với ngành lao động thương binh & xã hội rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo đảm bảo chính xác, không để hộ nghèo, cận nghèo không được quan tâm, hỗ trợ nhưng cũng không để xảy ra tình trạng trùng lắp đối tượng. Đồng thời, nêu cao trách nhiệm của mỗi tổ chức thành viên trong việc hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo.

Về phía cấp tỉnh, Ban thường trực UBMTTQVN tỉnh và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, phối hợp nêu gương và biểu dương các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo”, công tác an sinh xã hội cho người nghèo. Phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiến hành bàn giao nhà ở cho người nghèo do các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tài trợ trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Trong đó,  Mặt trận tỉnh sẽ phối hợp với Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Tây Ninh và An Giang bàn giao 8 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo (ở Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Đức Linh), trị giá 50 triệu đồng/căn. Đồng thời, UBMTTQVN tỉnh triển khai xây dựng 5 căn nhà “Đại đoàn kết” từ nguồn quỹ vận động “Vì người nghèo” cấp tỉnh với tổng trị giá 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên Mặt trận tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Theo UBMTTQVN tỉnh, tính đến ngày 15/10/2018, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh vận động được trên 11 tỷ đồng (đạt 122,9%), trong đó cấp tỉnh hơn 2,5 tỷ  đồng; cấp huyện, xã gần 8,5 tỷ đồng.

Điểm mới của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay có nhiều chương trình hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phân khai nguồn kinh phí 500 triệu đồng để hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Hình thức hỗ trợ là mua vật nuôi như trâu, bò, dê, lợn… hoặc cây giống. Theo đó, Mặt trận tỉnh đã thống nhất phân khai cho huyện Tánh Linh 15 hộ, huyện Tuy Phong 15 hộ, huyện Bắc Bình 20 hộ với mức hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ. Cùng với đó, trên cơ sở nguồn Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, xã, các địa phương đã tiến hành phân bổ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo, hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo.

Nhìn chung, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay được phát động rộng rãi đến tất cả các địa phương, thu hút toàn dân tham gia đã tạo thêm nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và nhiều nguồn lực để giúp đỡ người nghèo. Từ đó tạo cơ hội, nguồn động lực để giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau