Theo dõi trên

Không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc

16/05/2017, 08:44 - Lượt đọc: 52

BT- Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017, phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, thực phẩm, thực phẩm tươi sống tại các phường thuộc Phan Thiết có ý thức chấp hành vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặc dù tháng hành động năm nay chủ đề nhấn mạnh về rượu, nhưng Phan Thiết chưa xảy ra trường hợp ngộ độc do rượu methanol. Đó là nhận xét của Phó trưởng phòng Y tế Phan Thiết, Phạm Văn An.

                
   Đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra an    toàn thực phẩm tại một quán ăn.

Chúng tôi đã đi thực tế quán cơm Dì Hai (phường Xuân An). Nơi đây được sắp xếp, chế biến thức ăn khá gọn gàng, sạch sẽ mỗi ngày có thể bán ra hơn 100 suất cơm. Ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh, cửa hàng này chưa có đầy đủ các giấy tờ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cần thiết. Bà Nguyễn Thị Hoa – chủ quán cơm Dì Hai cho biết: “Chúng tôi đi chợ vào buổi sáng lựa chọn thịt, cá, rau tươi; không dự trữ sẵn nguyên liệu tươi sống. Thức ăn nấu tới đâu bán hết tới đó, không để qua ngày. Ngoài việc phục vụ khách, gia đình chúng tôi cũng ăn như thế. Vì vậy, chúng tôi rất quan tâm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Quán mới mở 2 tháng, giấy tờ chưa đầy đủ. Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm nhắc nhở, yêu cầu có chứng từ mua hàng và một số giấy chứng nhận khác… tôi sẽ chấp hành tốt để khách hàng tin tưởng hơn”.

Theo ông An, tuy nhiên, một số cơ sở khác mắc các lỗi chưa đạt về: thiết kế, bố trí khu vực chế biến theo nguyên tắc 1 chiều; hệ thống xử lý chất thải; quần áo bảo hộ lao động, mũ chụp tóc; thiết bị, dụng cụ  bảo quản, che đậy thức ăn đã được chế biến; nước dùng trong chế biến thực phẩm. Bên cạnh các cơ sở hợp tác có thiện chí với đoàn kiểm tra để được hướng dẫn bổ sung các giấy tờ liên quan hoặc nhắc nhở những sai phạm, thì vẫn có một số nơi chưa nhiệt tình hợp tác. Trường hợp một quán cà phê nằm trên đường Tôn Đức Thắng (thuộc khu dân cư Đông Xuân An), mặc dù lần thứ 3 đoàn kiểm tra đến làm việc, nhưng đều không có mặt chủ cơ sở hoặc quản lý. Với các quán cà phê, qua kiểm tra thực tế, khu chế biến thức uống tại quán đảm bảo vệ sinh, nhưng không có người xuất trình giấy tờ liên quan để đoàn kiểm tra.

Với mục tiêu giải quyết căn bản bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng hóa chất hay cồn công nghiệp trong sản xuất rượu, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; đảm bảo an toàn thực phẩm tươi sống (rau, thịt, thủy sản); nâng cao ý thức chấp hành, pháp luật về an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rượu, các thực phẩm tươi sống, thức ăn đường phố; giảm thiểu tình trạng lạm dụng rượu… trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017. Thiết nghĩ,  song song với sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, người dân cũng cần cẩn thận hơn trong việc chọn lựa các thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, nếu phát hiện những hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm cần báo ngay cho ngành chức năng để kịp thời xử lý, hạn chế đến mức thấp nhất những thực phẩm không an toàn lưu thông trên thị trường.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc