Theo dõi trên

Khu neo đậu tránh bão cho tàu cá đảo Phú Quý: Công trình của lòng dân

09/10/2020, 09:14 - Lượt đọc: 126

BT- Ngay trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, người dân toàn tỉnh nói chung và huyện đảo Phú Quý nói riêng lại càng vui mừng bởi 3 công trình chào mừng đại hội hoàn thành, phục vụ cuộc sống nhân dân. Trong đó, Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Phú Quý (giai đoạn 1) là dấu ấn riêng của một công trình nơi biển đảo, mang tầm chiến lược quốc gia và ý nghĩa đối với người dân Phú Quý…

Niềm vui công trình mới

Ngày đầu tháng 10, những cơn gió chướng bắt đầu thổi ngoài biển khơi. Có mặt ở đảo Phú Quý, nơi bao quanh là biển cả ấy, tôi cảm nhận được sự tươi mới, tràn đầy niềm vui của người dân xứ đảo. Vui mừng hơn nữa, khi hôm ấy ở xã Tam Thanh diễn ra lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh đối với khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Nhìn từ xa, khu neo đậu được xây dựng rất kiên cố, kéo dài từ bờ, bao quanh, che chắn cả một vùng cửa biển. Đó sẽ là nơi che chắn, neo đậu cho tàu thuyền mỗi khi gặp thiên tai, bão tố. Những tốp thanh niên sau chuyến biển xa bờ, cũng không bỏ qua việc đứng ở dọc tuyến đê hướng phía biển để câu cá giải trí, chụp hình lưu niệm. Theo chia sẻ của anh Đỗ Minh Hoàng - xã Tam Thanh, niềm mơ ước của ngư dân trên đảo nay đã thành sự thật, kể từ khi khu neo đậu được xây dựng và đưa vào sử dụng. Từ nay, ngư dân nói riêng và nhân dân trên đảo sẽ yên tâm hơn mỗi khi mùa mưa, bão đến.

Đơn vị thi công hoàn thiện đoạn kè còn lại.

Theo quan sát của chúng tôi, ở điểm cuối tuyến kè, hàng chục công nhân của nhà thầu vẫn lao động hăng say. Cái nắng gió, khắc nghiệt của thời tiết nơi biển đảo không làm họ nhụt chí. Ngược lại, ai nấy dù vã mồ hôi, với làn da rám nắng, nhưng vẫn cặm cụi tập trung cao độ để hoàn thành nốt công việc còn lại. Sự quyết tâm đó được ông Nguyễn Quốc Huy (quê Nghệ An) bộc bạch: “Tôi đã rời đất liền ra đảo thi công công trình này được 6 tháng. Hiện anh em công nhân đang rất nỗ lực để hoàn thành công việc, dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ bàn giao công trình”.

Trong niềm vui ngày gắn biển công trình, đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin: Dự án đầu tư Khu neo đậu ra đời, xuất phát từ nhu cầu thực tế, định hướng phát triển kinh tế thủy sản. Qua đó, phát huy tối đa mục tiêu đáp ứng cho 1.000 tàu cá công suất đến 600CV của tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận hoạt động khai thác hải sản ngư trường Nam Trung bộ, Trường Sa, DK1 vào neo đậu tránh trú bão, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và phương tiện hoạt động nghề cá; góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

Nỗ lực vượt tiến độ

Để thi công một công trình kè biển đã không dễ, xây dựng công trình ở biển đảo càng khó khăn gấp bội. Đại diện nhà thầu thi công xây dựng, Thiếu tá Nguyễn Văn Kháng - Giám đốc Chi nhánh Quảng Trị - Công ty CP xây lắp Thành An 96 - Bộ Quốc phòng cho biết: Công trình có diện tích mặt nước khu neo đậu 55,9 ha, bao gồm 2 hạng mục xây lắp đê chắn sóng phía đông, đê chắn sóng phía tây và phao neo tàu được chia làm 2 gói thầu xây lắp. Trong đó, đê chắn sóng phía tây nối với đê phía đông của Cảng vận tải Phú Quý với chiều dài 952m. Riêng đê chắn sóng phía đông nối với đường nhựa hiện hữu. Chúng tôi đã nỗ lực khắc phục các khó khăn như điều kiện thi công chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp của sóng, gió, mưa bão và thủy triều. Từ đầu năm 2020 đến nay, với quyết tâm chung, nhà thầu thi công đã tập trung tăng cường thêm nhân lực, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi, phát động phong trào thi đua toàn đơn vị với phương châm phấn đấu hoàn thành cơ bản, kịp gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, đảm bảo về kỹ thuật, chất lượng, mỹ thuật và đảm bảo về an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Cũng theo đại diện nhà thầu thi công, đến nay đơn vị đã thực hiện xong các hạng mục quan trọng, khó thi công như đúc, hạ thủy và lai dắt lắp đặt vào vị trí thiết kế toàn bộ 65/65 thùng chìm bê tông cốt thép, góp phần hoàn thành cơ bản công trình. Giá trị khối lượng thực hiện của 2 gói thầu xây lắp đạt 420,5/439,7 tỷ đồng, đạt 95,6% giá trị xây lắp toàn công trình. Dự kiến công trình sẽ nghiệm thu để đưa vào khai thác, sử dụng vào cuối năm 2020 theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh nhằm đáp ứng kịp thời cho tàu vào neo đậu tránh, trú bão an toàn khi có mưa, bão.

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Phú Quý (giai đoạn 1) đã cơ bản hoàn thành, là công trình của lòng dân. Niềm vui ấy sẽ nhân lên gấp bội, khi tới đây Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ bố trí nguồn vốn để tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng giai đoạn 2 bao gồm các hạng mục còn lại theo quyết định phê duyệt dự án năm 2011 của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Qua đó, nhằm hoàn thiện công trình đáp ứng theo tiêu chuẩn khu neo đậu tránh trú bão kết hợp Cảng cá Phú Quý. Khi ấy, dịch vụ hậu cần nghề cá sẽ thật sự phát huy hết hiệu quả… 

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu neo đậu tránh bão cho tàu cá đảo Phú Quý: Công trình của lòng dân