Theo dõi trên

Khu vực vùng sâu Suối Sâu, Suối Kiết: Giao thông hư hỏng, hạn chế phát triển vùng cây ăn trái

27/12/2018, 09:24

BT- Thôn vùng sâu Suối Sâu, xã Suối Kiết, Tánh Linh với phần lớn dân miền Tây lên sinh sống lập nghiệp trồng cây ăn trái hàng chục năm nay nhưng đối với hệ thống giao thông quá xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế xã hội địa phương. Hiện thôn này có hai tuyến đường dẫn vào, đó là tuyến từ ngoài xã Tân Đức (Hàm Tân) vào cầu Sông Giêng dài gần 5 km và tuyến từ nhà ông Trần Văn Ảnh đến nhà ông Dương Văn Nhỏ ở địa phương này đã xuống cấp trầm trọng lâu nay, khổ sở với người dân đi lại. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Suối Kiết cho biết: “Thực trạng cả hai tuyến trước đây chỉ nâng cấp bằng sỏi đỏ, nền đường không ổn định, trong khi đó nhiều xe quá tải của tiểu thương bên ngoài thường xuyên lưu thông vào đây chở nông sản, trái cây, keo lá tràm tải, vật liệu xây dựng... nên đường sớm hư hỏng, trở nên nắng bụi mưa lầy. Người dân thôn vùng sâu Suối Kiết đã chịu đựng nhiều năm như vậy, không chỉ đi lại quá khó khăn mà nông sản cũng bị tiểu thương ép giá, thiệt...

         
      Mới    đây, qua tiếp xúc cử tri xã Suối Kiết, ông Nguyễn Hồng Hải, đại biểu    Quốc hội tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị UBND xã    Suối Kiết chủ động đưa dự án nâng cấp hai tuyến đường trên vào đề án    phát triển giao thông nông thôn đến năm 2020 trình UBND huyện Tánh    Linh phê duyệt, mở rộng hướng đầu tư để sớm có nguồn vốn nâng cấp bê    tông nhựa, tạo thuận tiện giao thương trong khu vực.

Anh Châu Văn Cường, thôn Suối Sâu, xã Suối Kiết chia sẻ, thổ nhưỡng nơi đây rất thích hợp để trồng các loại cây ăn trái, nhất là các loại cây có múi, cây xoài. So với các loại cây khác, trồng xoài cho thu nhập khá. Mỗi năm thu hoạch từ 10 đến 15 tấn quả xoài nhưng việc vận chuyển quá khó khăn, giá bán tại chỗ khi nào cũng thấp hơn so với nơi khác, chỉ từ 10.000 -12.000 đồng/kg, vùng thuận lợi giao thông giá thương lái thu mua cao hơn 1 - 2 giá. Không riêng cây xoài, các loại cây ăn trái có múi như: cam, quýt, bưởi… chủ lực ở thôn Suối Sâu, người trồng cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi vào mùa thu hoạch. Hiện thôn Suối Sâu, xã Suối Kiết có gần 400 ha cây ăn trái các loại. Nhờ mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, người dân đã chủ động được nguồn nước và mở rộng sản xuất để phát triển kinh tế hộ gia đình, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm. “Qua kiến nghị của thôn, trong thời gian tới, Hội Nông dân xã tham mưu cho huyện quy hoạch vùng chuyên canh cây ăn trái thôn Suối Sâu, tìm đầu ra ổn định cho nông dân đi đôi với phát triển giao thông tại đây, thuận lợi giao thương cho vùng cây ăn trái”, anh Bùi Minh Tâm, trưởng thôn Suối Sâu cho biết.

                
Đường vào thôn Suối Sâu lầy lội.

Được biết, những năm gần đây, chính quyền xã Suối Kiết cũng đã vận động nhân dân đóng góp sửa chữa đường đi tạm nhưng chỉ được thời gian ngắn rồi thực trạng vẫn như cũ… Trước đó qua kiến nghị của nhân dân, chính quyền địa phương, UBND huyện Tánh Linh phối hợp Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh khảo sát, lập hồ sơ, báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh chủ trương đầu tư 2 tuyến đường trên, nhưng nguồn vốn đầu tư công hàng năm của tỉnh hạn chế vẫn chưa đáp ứng được.

T. Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu vực vùng sâu Suối Sâu, Suối Kiết: Giao thông hư hỏng, hạn chế phát triển vùng cây ăn trái