Theo dõi trên

Kiểm soát dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

23/07/2021, 08:56

BT- Trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) ở trâu, bò. Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh này đã xảy ra trên địa bàn 2 huyện Bắc Bình và Hàm Tân…

Cơ bản khống chế dịch bệnh VDNC

Vào trung tuần tháng 7/2021, huyện Bắc Bình và Hàm Tân bắt đầu xuất hiện đàn bò nuôi có triệu chứng giống bệnh VDNC. Trong đó, tại khu phố Lương Hòa, thị trấn Lương Sơn (Bắc Bình) có 88 con bò của 12 hộ có triệu chứng nghi bệnh VDNC và kết quả lấy mẫu cho kết quả dương tính. Trên cơ sở đề nghị của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, UBND huyện Bắc Bình đã công bố dịch bệnh VDNC ở trâu, bò tại địa bàn thị trấn Lương Sơn từ ngày 14/7.

Còn tại Hàm Tân, toàn huyện có tổng đàn trên 12.300 con trâu, bò, trong đó phát hiện 619 con bị bệnh, thuộc 317 hộ nuôi. UBND huyện Hàm Tân đã công bố dịch bệnh VDNC ở trâu, bò tại địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân từ ngày 17/7.

Vệ sinh chuồng trại

Với quyết tâm khoanh vùng, dập dịch nhanh, các địa phương có dịch bệnh VDNC trên trâu, bò đã ban hành kế hoạch phòng chống và thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh VDNC ở trâu, bò tại địa bàn huyện. Theo đó, UBND huyện Bắc Bình, Hàm Tân đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và các xã, thị trấn, nhất là nơi có dịch tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, mua bán trâu, bò và sản phẩm trâu, bò trên địa bàn. Mặt khác, quản lý chặt chẽ các hộ chăn nuôi bò hiện có trên địa bàn và chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư chống dịch, tổ chức khử trùng, tiêu độc bằng thuốc sát trùng liên tục tại khu vực có dịch. Song song vận động, tuyên truyền nhân dân tạm thời nuôi nhốt trâu, bò trong thời gian dập dịch để tổ chức khử trùng, tiêu độc và theo dõi, giám sát sức khỏe cho trâu, bò… Theo đánh giá của các địa phương, đến nay tình hình dịch bệnh VDNC  tại các điểm có dịch và các xã thuộc vùng uy hiếp đã được kiểm soát, số bò bị bệnh VDNC điều trị đã giảm bệnh. Riêng huyện Hàm Tân, số bò có hiện tượng giảm bệnh sau điều trị là 255 con/619 con bị bệnh, chiếm tỷ lệ 41,2%.

Khẩn trương mua vắc xin

Để phòng chống dịch bệnh VDNC trên trâu, bò hiệu quả, sớm kiểm soát dịch bệnh, ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị các địa phương khẩn trương mua vắc xin VDNC để khống chế các ổ dịch và tiêm phòng cho đàn trâu, bò. Đồng thời, thường xuyên hướng dẫn hộ chăn nuôi trâu, bò áp dụng các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng vôi bột và hóa chất, có biện pháp tiêu diệt côn trùng tại khu vực chuồng nuôi.

Ông Tấn cũng đề nghị UBND huyện Bắc Bình và Hàm Tân tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và triệt để hơn nữa các biện pháp dập dịch theo đúng Luật Thú y. Song song, tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan trên diện rộng. Về cơ quan chuyên môn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cần chủ trì phối hợp với các địa phương khẩn trương xuất cấp thuốc sát trùng cho các địa phương để tiến hành tiêu độc, khử trùng phục vụ phòng chống dịch bệnh VDNC trên địa bàn. Kiểm tra, kiểm soát và hỗ trợ việc triển khai các biện pháp phòng chống bệnh VDNC của các địa phương, đặc biệt là huyện Bắc Bình và Hàm Tân để hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh.

Về một số biện pháp phòng dịch khác, các địa phương, đơn vị liên quan cần kiểm dịch chặt chẽ trâu, bò và sản phẩm từ trâu, bò vận chuyển ra ngoài tỉnh. Song song, hướng dẫn các địa phương bảo vệ môi trường đối với hoạt động chăn nuôi, giết mổ trâu, bò để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh…

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò