Theo dõi trên

Kiểm soát tốt bệnh sốt xuất huyết

24/12/2018, 13:49 - Lượt đọc: 35

BT- Nhằm ngăn ngừa dịch sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết thời gian qua đã cấp phát hơn 500 lít hóa chất để các địa phương chủ động xử lý môi trường và ổ dịch. Toàn tỉnh đã xử lý kịp thời 112 ổ dịch cũ, có nguy cơ cao, có dấu hiệu bùng phát dịch để giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ, thường xuyên điều tra chỉ số côn trùng, lăng quăng. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 1.274 ca mắc bệnh (giảm 30% so cùng kỳ năm ngoái). Mặc dù năm nay rơi vào chu kỳ (chu kỳ 4 năm bùng phát) của bệnh sốt xuất huyết nhưng số ca bệnh không tăng nhiều. Thời gian cao điểm nhất (khoảng tháng 10 - 11), số ca bệnh mỗi tuần dao động từ 50 - 70 ca. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết cũng như tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các vùng có nguy cơ cao, nên bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, không bùng phát thành dịch, số ca mắc giảm 30% so cùng kỳ năm 2017.

                
Phun thuốc diệt muỗi. Ảnh minh họa

Để người dân có nhận thức đúng về phòng chống dịch bệnh, ngành y tế đã triển khai nhiều chiến dịch truyền thông và phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức ra quân phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, xử lý tốt vệ sinh môi trường và hướng dẫn người dân vệ sinh môi trường. Ngoài ra, ngành y tế cũng đã có những cải tiến khi ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ sở khám chữa bệnh nên khi phát hiện bệnh, tuyến cơ sở sẽ kịp thời khoanh vùng và xử lý nhanh ổ bệnh, không để dịch lây lan. Sau đợt mưa bão vừa qua, một số xã ở huyện Hàm Thuận Nam, Bắc Bình… bị ngập nặng, ngành y tế cùng các địa phương đã triển khai phun hóa chất tiêu độc khử trùng, xử lý môi trường. Đồng thời tuyên truyền người dân vệ sinh nhà cửa, tránh để muỗi phát sinh và gây bệnh…

“Mặc dù sốt xuất huyết đang có chiều hướng giảm, tuy nhiên thời điểm cuối năm, thời tiết diễn biến thất thường, chúng tôi không chủ quan, lơ là, ngược lại đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo đảm các khu dân cư nằm trong vùng nguy cơ cao, các ổ bệnh đều được phun thuốc diệt lăng quăng, muỗi. Trước mắt, trung tâm sẽ phối hợp các địa phương tổ chức phun hóa chất diệt muỗi và chiến dịch diệt lăng quăng chủ động tại các xã có nguy cơ cao, các xã vùng trũng. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền và đổi mới phương thức truyền thông đến người dân, nhằm nâng cao nhận thức phòng bệnh cho người dân…”- ông Hoàng Văn Hùng, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm cho biết thêm.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát tốt bệnh sốt xuất huyết