Theo dõi trên

Kiên quyết xử lý sim rác

01/06/2017, 08:06

BT- Làm thế nào để đẩy lùi tin nhắn rác, sim rác… là chủ đề nóng tại các kỳ họp gần đây. Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), nhiều tỉnh thành cũng lo ngại về vấn đề này khi việc bán sim khuyến mãi vẫn chưa được siết chặt.

Khó xử lý triệt để

Lâu nay, những tồn tại dai dẳng trên lĩnh vực viễn thông như nạn tin nhắn rác, sim khuyến mãi, sim được kích hoạt trước… chưa được xử lý triệt để, rốt ráo trên địa bàn cả nước nói chung, Bình Thuận nói riêng. Cùng với việc tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán lưu thông sim trái quy định, Sở Thông tin và truyền thông đã có kế hoạch tổ chức các đợt kiểm tra, thanh tra về thông tin thuê bao di động trả trước nhằm tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng sim rác và tin nhắn rác lưu thông trên thị trường.

Không chỉ thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất Sở Thông tin và truyền thông còn tổ chức ký cam kết với 3 nhà mạng Viettel Bình Thuận, Mobifone Bình Thuận và Trung tâm kinh doanh VNPT Bình Thuận về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối để loại bỏ sim rác. Theo nội dung cam kết, tất cả các sim thuê bao (KIT) kích hoạt hòa mạng mới từ ngày 1/11/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là Kit 0 đồng, không có tiền và lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu; không áp dụng khuyến mãi nạp thẻ lớn hơn 50% theo Thông tư 11 quy định; không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ của sim trắng cộng với giá cước hòa mạng... Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ tự rà soát xác định sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối; việc đăng ký lại thông tin thuê bao chỉ được thực hiện tại các cửa hàng giao dịch chính thức của doanh nghiệp, thông qua hệ thống đăng ký thông tin thuê bao nội bộ của doanh nghiệp và phải thực hiện đăng ký đủ thông tin theo quy định, bao gồm cả việc cập nhật bắt buộc ảnh chứng minh nhân dân của thuê bao. Đặc biệt, các doanh nghiệp cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi của người sử dụng, của kênh phân phối. Bên cạnh đó, sở yêu cầu doanh nghiệp phải có trách nhiệm tuyên truyền trực tiếp đến các điểm bán, đồng thời trực tiếp xử lý đối với những đại lý không chấp hành đúng chủ trương, quy định của pháp luật về quản lý thuê bao di động trả trước.  

Quyết liệt vào cuộc

Tại phiên chất vấn Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn mới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nạn sim rác là chủ đề nóng tại nghị trường. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, bản thân ông cũng là nạn nhân của tin nhắn rác. Nguyên nhân của sim rác là tình trạng bán sim trả trước được kích hoạt sẵn một cách tràn lan, không đăng ký thông tin thuê bao cá nhân, tình trạng thiếu bản lĩnh và giám sát chưa nghiêm của các cơ quan chủ quản mà trước hết, trách nhiệm này thuộc về Bộ TT&TT. Lâu nay, cách xử lý của ngành TT&TT còn tồn tại những bất cập, Bộ TT&TT không chặn sim rác ngay từ đầu nguồn mà chỉ thu gom, kiểm tra, xử phạt các đại lý, cách làm này không hiệu quả. Trong khi đó, việc cấp kho số, giám sát kho số cho doanh nghiệp thuộc về Bộ TT&TT. Để khắc phục hạn chế này, từ tháng 10/2016 đến nay, Bộ TT&TT đã thu hồi hơn 20 triệu sim rác và đang tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tại các đại lý lẫn nhà mạng. Bộ cũng tăng cường giám sát kho số đã cấp cho các nhà mạng, thu hồi sim 11 đầu số, dồn số máy cố định, giảm đầu số, khuyến khích phát triển thuê bao trả sau...

Ông Trần Thanh Duy - Chánhthanh tra Sở TT&TT cho biết: “Theo công văn chỉ đạo mới nhất của Bộ TT&TT vào tháng 12/2016, lực lượng thanh tra Sở TT&TT đã vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, nhằm xử lý triệt để nạn sim rác, tin nhắn rác. Trong năm 2017, lực lượng thanh tra Sở TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường và nhiều đơn vị liên quan vào cuộc tiến hành thanh tra, kiểm tra trên diện rộng đối với sim rác, sim kích hoạt sẵn. Có thể nói, đây là đợt vào cuộc quyết liệt, đồng bộ trên diện rộng từ trước đến nay”.

Sau khi kiểm tra 3/6 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc kích hoạt thuê bao và khuyến mãi, đoàn kiểm tra không phát hiện bất cứ sai phạm nào đối với những nội dung đã cam kết. “So với các đợt thanh tra, kiểm tra trước đây thì đợt kiểm tra này cho thấy 3 doanh nghiệp đã có những biện pháp quản lý rất chặt chẽ quy trình đăng ký lại thông tin thuê bao“, ông Duy cho biết thêm. Ngoài ra, Thanh tra sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra đối với 2 doanh nghiệp Gtel Mobile và Vietnamobile. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra đột xuất đối với các doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý, điểm bán sim điện thoại trong việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý thuê bao di động trả trước và kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện các trường hợp sai phạm. 

    
    Toàn tỉnh có 6   doanh nghiệp viễn thông, di động đang hoạt động, 151 cửa hàng, đại lý   được ủy quyền kích hoạt sim và gần 442.000 thuê bao di động trả trước.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên quyết xử lý sim rác