Theo dõi trên

Lá chuối và mùa tết

26/01/2018, 14:09

BT- Bà Trần Thị Ngọc (Hàm Chính – Hàm Thuận Bắc) chủ yếu sống bằng nghề gói bánh tét, bánh ít nên sử dụng lá chuối mỗi ngày. Nhà nào có chuối, bà Ngọc đều tìm tới mua, giá 7.000 đồng/kg sau khi rọc cọng. Cứ 10 kg nếp thì cần khoảng 6 kg lá để gói, chỉ có lá chuối hột và xiêm lùn gói bánh xanh thơm. Còn các loại khác như: chuối bom, chuối sáp, chuối già hương, chuối cơm… có vị đắng khi ăn bánh nên không dùng gói. Tuy nhiên, lá chuối khá giòn, dễ rách phải chọn lá chuối xanh đúng độ để gói. Khi bánh chín vẫn giữ được màu xanh của lá và bánh. Nếu sử dụng lá non hoặc quá già, sẽ mất đi màu xanh. Mùa giáp tết, nhiều người gói bánh, nên lá chuối cũng được sử dụng nhiều, thì giá sẽ nhích hơn chút.

                
      
Bà Nguyễn Thị Thành đang bán lá chuối trên    đường Nguyễn Tri Phương (gần chợ Phan Thiết). Ảnh: Ngọc Lân

Với người chuyên bán lá chuối trên đường Nguyễn Tri Phương (gần chợ Phan Thiết) như bà Nguyễn Thị Thành cho biết: “Lá chuối được chuyển từ căn cứ 6, tôi phải lọc phần lá rách, lá già, vàng úa… Sau đó, bán sỉ 17.500 đồng/ kg và bán lẻ 20.000 đồng/kg. Trước đây, lá chuối gói bánh dễ mua, dần dần diện tích đất trồng chuối xiêm, chuối hột bị thu hẹp thay vào đó người ta trồng các loại cây khác có kinh tế hơn. Lá chuối bán quanh năm, mặt hàng lá chuối trong những ngày trước tết được nhiều người mua, nhưng giá không tăng mấy”.

Theo các nhà vườn, chuối trồng khắp nơi, ngoài thu hoạch trái và bắp chuối, lá chuối được bán để gói các loại bánh, chả… nhưng số lượng rất ít và giá rất thấp. Thậm chí, có những lúc không có người thu mua, phần lá làm thức ăn cho bò, dê. Như tính toán, để quày chuối tươi tốt bán vào dịp tết, nhà vườn chỉ tỉa lá cho sạch, chứ không bán lá. Nếu bán lá nhiều, chuối mất sức dẫn tới chất lượng sản phẩm cũng như giá thành không cao. 

Có thể nói rằng, lượng lá chuối có quanh năm, giá rẻ so với thị trường xuất khẩu. Song để có lá chuối xuất khẩu thì cần phải làm một bài tính về sản xuất- kinh doanh.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lá chuối và mùa tết