Theo dõi trên

La Gi: Kiên quyết di dời cơ sở thu gom phế liệu ra khỏi khu dân cư

01/06/2017, 08:28 - Lượt đọc: 18

BT- Sắp xếp, di dời các cơ sở thu gom phế liệu trong các khu dân cư đến địa điểm quy hoạch của UBND thị xã La Gi sẽ giúp nghề này phát triển ổn định và hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Thời điểm này, các xã, phường đã và đang phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra liên ngành của thị xã để hoàn tất việc di dời đến ngày 1/7.

2 cơ sở chưa thống nhất

Hoạt động của các cơ sở kinh doanh phế liệu trong khu dân cư trên địa bàn thị xã La Gi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về vệ sinh môi trường, cháy nổ... Mặt khác, nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động không có giấy phép, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Thực hiện chủ trương chung của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, từ giữa năm 2016 UBND thị xã La Gi đã tập trung chỉ đạo các phòng ban, ngành chức năng và UBND các xã, phường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở thực hiện tốt quy định về đăng ký kinh doanh, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và thông báo rộng rãi lộ trình, địa điểm quy hoạch để các cơ sở có thời gian thực hiện di dời, không hoạt động trong khu dân cư. Theo thống kê, trên địa bàn thị xã có 44 cơ sở kinh doanh phế liệu, trong đó có 17 cơ sở hoạt động có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GCNĐKKD), 27 cơ sở hoạt động không có GCNĐKKD. Sau khi có chủ trương di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu ra khỏi khu dân cư, các xã, phường đã làm việc trực tiếp với các cơ sở, quán triệt chủ trương theo chỉ đạo của thị xã. Qua làm việc, vận động đã có 5 cơ sở nghỉ kinh doanh; 18 cơ sở đang thu dọn phế liệu tồn đọng để nghỉ kinh doanh hoặc chuyển đổi ngành nghề khác; 18 cơ sở thống nhất chủ trương di dời của UBND thị xã, sẽ tiến hành di dời đến địa điểm mới trước ngày 1/7.

Còn lại 2 cơ sở chưa thống nhất việc di dời ra khỏi khu dân cư đến địa điểm quy hoạch của UBND thị xã, trong đó phường Phước Hội 1, xã Tân Hải 1. Tại phường Phước Hội, mặc dù cơ sở kinh doanh của bà Nguyễn Thị Kim Phượng có GCNĐKKD. Nhưng qua kiểm tra, UBND phường Phước Hội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ với số tiền 4 triệu đồng. Qua làm việc, bà Phượng không đồng ý di dời và xin gia hạn thêm thời gian do tuổi già, sức yếu, gia đình khó khăn về kinh tế không có khả năng di dời ra khỏi khu dân cư. Riêng đối với xã Tân Hải, 1 hộ của ông Hoàng Văn Linh chưa thống nhất việc di dời ra khỏi khu dân cư đến địa điểm quy hoạch của UBND thị xã.  

Không chấp hành sẽ cưỡng chế

Để việc di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu di dời ra khỏi khu dân cư trước ngày 1/7, Đoàn kiểm tra liên ngành của thị xã sẽ phối hợp, hỗ trợ với các xã, phường tổng kiểm tra, xử lý các cơ sở thu mua phế liệu có vi phạm trên địa bàn thị xã, yêu cầu các cơ sở cam kết thực hiện di dời ra khỏi khu dân cư trước ngày 30/5/2017. Đồng thời yêu cầu xã, phường kiên quyết làm việc với các hộ kinh doanh phế liệu phải nghiêm túc chấp hành việc di dời theo lộ trình, thời gian đã xác định. Nếu hộ nào không chấp hành thì có biện pháp kiểm tra, xử lý theo quy định. Quá trình làm việc phải có biên bản với từng hộ, yêu cầu cam kết chấm dứt kinh doanh, di dời ra khỏi khu dân cư trước ngày 30/5/2017, nếu quá thời hạn trên hộ nào không chấp hành thì xử lý theo quy định. Song song, các xã, phường phối hợp chặt chẽ với Đoàn kiểm tra liên ngành của thị xã trong quá trình xử lý, nếu hộ nào không chấp hành thì xây dựng kế hoạch cưỡng chế. Đến ngày 1/7, nếu UBND xã, phường nào không hoàn thành việc di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu ra khỏi khu dân cư thì Chủ tịch UBND xã, phường đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Kiên quyết di dời cơ sở thu gom phế liệu ra khỏi khu dân cư