Theo dõi trên

La Gi: Tái diễn kinh doanh phế liệu trong khu dân cư

14/05/2018, 08:55

BT- Thời gian qua, thị xã La Gi đã nỗ lực di dời các cơ sở thu gom phế liệu trong các khu dân cư đến địa điểm quy hoạch nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc di dời không hề dễ dàng bởi các cơ sở đã từng cam kết nghỉ hoạt động, chuyển đi nơi khác hoặc chuyển ngành nghề khác nay tái kinh doanh tại địa điểm cũ.

                
Ảnh minh họa

Hoạt động của các cơ sở kinh doanh phế liệu trong khu dân cư trên địa bàn thị xã La Gi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về vệ sinh môi trường, cháy nổ... Mặt khác, nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động không có giấy phép, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Thực hiện chủ trương chung của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, từ giữa năm 2016 UBND thị xã La Gi đã tập trung chỉ đạo các phòng ban, ngành chức năng và UBND các xã, phường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở thực hiện tốt quy định về đăng ký kinh doanh, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và thông báo rộng rãi lộ trình, địa điểm quy hoạch để các cơ sở có thời gian thực hiện di dời, không hoạt động trong khu dân cư. Tính đến đầu tháng 7/2017, các xã, phường đã phối hợp với Tổ kiểm tra liên ngành thị xã tiến hành kiểm tra, vận động 41/43 cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn chấp hành việc di dời, nghỉ kinh doanh. Còn 2 cơ sở không chấp hành di dời là cơ sở của bà Hoàng Thị Kim Dung ở khu phố 4, phường Bình Tân và cơ sở của ông Hoàng Văn Linh tại thôn Hiệp Thành, xã Tân Hải.

Tuy nhiên đến cuối tháng 4/2018, sau khi Tổ liên ngành kiểm tra, nhận thấy có 1 cơ sở ở xã Tân Phước phù hợp vị trí quy hoạch; 11 cơ sở đã nghỉ kinh doanh; 2 cơ sở là hộ ông Dương Tấn Năm và ông Hoàng Văn Linh đã thống nhất chủ trương di dời vào vị trí quy hoạch của xã, hiện đang chờ xã Tân Hải lập thủ tục hồ sơ cho thuê mặt bằng trình thị xã cho ý kiến; 1 cơ sở không thống nhất việc di dời ra khỏi khu dân cư đến địa điểm quy hoạch của thị xã; 28 cơ sở tái kinh doanh, trong đó các cơ sở đều có ý thức chấp hành tốt hơn trước đây, không tàng trữ hàng nhiều tại cơ sở, chỉ thu mua và xuất bán nhanh trong thời hạn 1 - 2 ngày. 

Để chấm dứt việc kinh doanh phế liệu trong khu dân cư có nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường… Thị xã La Gi yêu cầu các xã, phường xem đây là nhiệm vụ chính trị phải hoàn thành, là chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá công tác vận động quần chúng của từng ban ngành, đoàn thể ở xã, phường cuối năm. Vì vậy, các xã, phường phải phối hợp với Mặt trận, đoàn thể tiếp tục làm công tác vận động đối với các hộ kinh doanh phế liệu phải nghiêm túc chấp hành việc nghỉ kinh doanh, di dời ra xa khu dân cư theo chủ trương của Đảng và Nhà nước và như đã cam kết trước đó. Nếu hộ nào cố tình không chấp hành hoặc tái kinh doanh trở lại thì phối hợp với Tổ kiểm tra liên ngành của thị xã rà soát các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường, phòng chóng cháy nổ… để xử lý theo quy định.

K.ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Tái diễn kinh doanh phế liệu trong khu dân cư