Theo dõi trên

La Gi tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

25/12/2017, 09:41

BT- Xác định rõ tầm quan trọng của an toàn thực phẩm (ATTP) trong tình hình hiện nay, thị xã La Gi đã chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan tăng cường đảm bảo ATTP trên địa bàn. Theo đó, công tác đảm bảo ATTP được thị xã triển khai toàn diện, đồng bộ ở các lĩnh vực với nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành đã tiến hành kiểm tra ATTP trong các trường học, bếp ăn tập thể, cơ sở dịch vụ ăn uống, các hộ sản xuất kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm… Quá trình thanh tra, kiểm tra đã kết hợp với tuyên truyền giáo dục việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP.

Toàn thị xã có 661 hộ buôn bán thức ăn đường phố được học tập phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP, đạt 100%; 88% nhà hàng, quán ăn kiểm tra cấp giấy chứng nhận về vệ sinh ATTP; kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống do ngành y tế quản lý. Các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành còn thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra, giám sát, kiểm soát ATTP tại 100% chợ trên địa bàn thị xã và siêu thị. Hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thị xã có bước chuyển biến tích cực về điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, môi trường và phòng chống dịch bệnh. Đến thời điểm này, La Gi chưa phát hiện có chất cấm được sử dụng trong giết mổ, chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Tuy vậy, thức ăn đường phố phát triển mạnh, loại hình kinh doanh này mang tính chất thời vụ, địa điểm không cố định, thường kinh doanh sáng sớm hoặc tối, tiềm ẩn nguy cơ cao. Còn cơ sở sản xuất, kinh doanh chạy theo lợi nhuận chưa tuân thủ chấp hành pháp luật trong lĩnh vực ATTP, có sử dụng các chất phụ gia quá ngưỡng cho phép. Hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm vẫn theo hình thức hộ gia đình từ khâu thu mua, giết mổ, tiêu thụ; các cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ nhiều, rải rác trong khu dân cư, chưa có cơ sở giết mổ tập trung được quy hoạch nên khó kiểm soát, quản lý. Chính vì vậy, thời gian tới, các hoạt động thanh, kiểm tra chuyên ngành, theo chuyên đề được La Gi chú trọng và thực hiện thường xuyên, truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm không đảm bảo an toàn. Đồng thời tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất khi cơ sở có dấu hiệu vi phạm hoặc khi có đơn thư phản ánh, khiếu nại về vấn đề ATTP. Kiên quyết xử lý vi phạm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Cùng với đó, xã hội hóa, đa dạng các nguồn lực tài chính và từng bước tăng mức đầu tư cho công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn thị xã. Đầu tư trang thiết bị, phương tiện cơ sở vật chất kỹ thuật cho các đơn vị quản lý ATTP tại thị xã. Duy trì và nhân rộng các mô hình cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm áp dụng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến. Qua đó kiểm soát được các mối nguy ATTP và tạo ra các sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

K.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm