Theo dõi trên

La Gi: Ưu tiên các tiêu chí nông thôn mới tỉnh giao

16/08/2017, 08:39 - Lượt đọc: 54

BT- Theo Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thị xã La Gi, thời gian qua, thị xã tập trung tuyên truyền, vận động trong cán bộ và nhân dân, doanh nghiệp phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” lồng ghép bằng nhiều hình thức. Đặc biệt chú trọng các buổi sinh hoạt thôn, xóm, trong xây dựng các mô hình sản xuất nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giảm nghèo… Qua đó nhận thức của cán bộ và nhân dân chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào nguồn lực xây dựng NTM. Đồng thời phối hợp cùng các ngành chức năng của thị xã xây dựng các mô hình: khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông; khu dân cư phòng chống tội phạm; khu dân cư bảo vệ môi trường... gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; gắn với thực hiện tiêu chí “Gia đình không có trẻ em bỏ học và trẻ em suy dinh dưỡng” và “Gia đình có tham gia BHYT”... Nhờ...

                
Một góc thị xã La Gi. Ảnh: Lê Thanh

Cụ thể, qua rà soát đến thời điểm này, xã Tân Tiến đạt 15 tiêu chí; Tân Bình và Tân Hải đạt 10 tiêu chí; Tân Phước đạt 9 tiêu chí. Tiêu chí đạt thấp là 15 (y tế) do tỷ lệ vận động người dân tham gia BHYT gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, hiện nay ngoài nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM 2017, thì các nguồn vốn khác như trái phiếu chính phủ 2017, vốn hỗ trợ kiên cố hóa kênh mương nội đồng 2017 chưa được phân khai nên một số công trình chưa triển khai xây dựng. Nhất là việc kiên cố hóa kênh mương; tỷ lệ người dân tham gia BHYT; tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản còn cao, việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí để trả nợ trong thực hiện đề án kiên cố hóa kênh mương gặp nhiều khó khăn; một số công trình của 3 xã Tân Bình, Tân Hải, Tân Phước chưa được bổ sung vào danh mục mục đầu tư công trung hạn của tỉnh.

Từ nay đến cuối năm, cùng với việc duy trì, giữ vững 44 tiêu chí đã đạt, thị xã sẽ thực hiện đạt thêm 16 tiêu chí tỉnh giao và 7 tiêu chí thị xã giao dự phòng trong năm 2017. Đối với các tiêu chí tỉnh giao, Ban chỉ đạo yêu cầu Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp các xã thực hiện hoàn thành các tiểu tiêu chí chưa đạt của tiêu chí 8 (thông tin truyền thông). Phòng Tài chính - Kế hoạch và các cơ quan liên quan cùng với Liên minh Hợp tác xã tỉnh làm việc với các xã để hỗ trợ, hướng dẫn thành lập các hợp tác xã trên địa bàn các xã. Đối với tiêu chí 15 (y tế), Mặt trận và các đoàn thể là cơ quan thành viên ban chỉ đạo, hỗ trợ các xã tập trung vận động nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, phấn đấu cuối năm 2017 đạt trên 85% theo kế hoạch tỉnh giao. Riêng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã hướng dẫn 4 xã rà soát, đánh lại các tiểu tiêu chí mới thuộc tiêu chí 17 (môi trường và an toàn thực phẩm), phấn đấu các xã đều đạt tiêu chí này trong năm 2017... Ban chỉ đạo cũng tập trung để 3 xã Tân Hải, Tân Phước, Tân Bình xây dựng lộ trình thực hiện đầu tư nâng dần và đạt các tiêu chí hạ tầng từ nay đến năm 2018 theo bộ tiêu chí mới. Phấn đấu 2 xã Tân Hải và Tân Phước được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018 và xã Tân Bình được công nhận  trước năm 2020.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Ưu tiên các tiêu chí nông thôn mới tỉnh giao