Theo dõi trên

La Ngâu còn đó những khó khăn

14/11/2017, 09:19

BT - La Ngâu là một xã thuần dân tộc ở huyện Tánh Linh, nằm ở vị trí vô cùng khó khăn. Địa bàn rộng giáp ranh với huyện Hàm Thuận Bắc. Xã miền núi La Ngâu, thuộc diện xã nghèo, nhưng thời gian qua, trong nỗ lực của chính quyền địa phương đã từng bước thay đổi, từ diện mạo, đời sống nhân dân. Giao thông không còn là trở ngại đối với La Ngâu, chính vì thế đời sống nhân dân đã từng bước cải thiện. Những con đường nhựa trải dài thẳng tắp đã mang đến cho La Ngâu một diện mạo mới. Với diện tích tự nhiên hơn 9.400 ha, trong đó đất rừng và lâm nghiệp chiếm đa số với 7.103 ha, đất nông nghiệp 636 ha, toàn xã có 625 hộ với 2.877 khẩu.

         
   

      

      Bí thư Đảng ủy xã tại    buổi làm việc với đoàn của Tỉnh ủy.

Bí thư Đảng ủy xã Hà Văn Dinh chia sẻ: Trong thời gian qua, cấp ủy chính quyền tập trung rất nhiều trong công tác xây dựng Đảng, kiểm tra giám sát trong Đảng, công tác dân vận... Đặc biệt, trong phát triển kinh tế cả hai vụ đông xuân và hè thu đã thu hoạch gần 3.000 tấn, tăng 9% so năm 2016. Trong đó nổi bật là thu ngân sách, giao thông nông thôn, chuyển đổi cây trồng vật nuôi. Trong xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí giao thông, thủy lợi, điện, lao động có việc làm, y tế và quốc phòng an ninh cơ bản hoàn thành. Các nguồn vốn của ngân hàng luôn tạo điều kiện cho hộ dân vay sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Thu ngân sách cũng đạt và vượt chỉ tiêu, đời sống người dân tại địa phương đã cải thiện rõ nét.

Tuy nhiên, trên thực tế, hơn 200 người dân La Ngâu vẫn còn nhiều khó khăn như: Tình trạng thiếu đất sản xuất, nhiều hộ không có đất sản xuất, mà quỹ đất địa phương không còn. Bên cạnh đó, tình hình sạt lở ven sông La Ngà ngày càng gia tăng, hiện thống kê cho thấy 33 ha bị sạt lở. Các trường học của địa phương đang xảy ra tình trạng thiếu phòng chức năng và phòng làm việc. Cụ thể, Trường THCS La Ngâu được xây dựng hơn 10 năm, nhưng vẫn chưa được đầu tư thêm về cơ sở vật chất. Một vấn đề xảy ra trên địa bàn, đó là tình trạng khai thác khoáng sản, đã xảy ra ít nhất 7 trường hợp khai thác khoáng sản không phép. Hay trong công tác quản lý bảo vệ rừng đã có ít nhất 21 vụ  vi phạm, thiệt hại hơn 19,226m3 gỗ tròn các loại”. 

Mới đây, tại buổi làm việc với La Ngâu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An ghi nhận những nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân La Ngâu trong thời gian qua. Đồng thời, mong muốn xã La Ngâu trong thời gian tới cần bám sát các chủ trương để phát triển sản xuất nông nghiệp, các chương trình mục tiêu. Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn Đảng ủy xã chú trọng công tác xây dựng phát triển đảng viên mới, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất để thoát nghèo bền vững. Trong đó, cần thiết chuyển giao khoa học kỹ thuật, thay đổi tập quán canh tác. Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên – khoáng sản, kiểm tra giám sát việc khai thác khoáng sản, tập trung xây dựng các tiêu chí nông thôn mới... 

Q.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Ngâu còn đó những khó khăn