Theo dõi trên

Lạc Tánh: Trên con đường xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị

23/04/2018, 10:32

BT- Lạc Tánh là thị trấn duy nhất trên địa bàn tỉnh có đến 11 dân tộc anh em sinh sống. Đa phần người dân ở thị trấn Lạc Tánh đều sản xuất nông nghiệp và đời sống còn nhiều khó khăn. Nhưng với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của người dân nên cơ sở hạ tầng, văn minh đô thị ở thị trấn Lạc Tánh ngày một đổi thay.

                
Bộ mặt thị trấn Lạc Tánh ngày càng khang    trang.

Trong những năm qua, UBND thị trấn Lạc Tánh đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện bê tông hóa các tuyến đường giao thông nội thị và giao thông nội đồng. Tại khu phố Lạc Thuận, trước tình trạng con đường dẫn vào tổ 4 bị xuống cấp, UBND thị trấn Lạc Tánh đã huy động người dân đóng góp hơn 150 triệu đồng cùng với Nhà nước hỗ trợ hơn 230 triệu đồng để đầu tư cứng hóa tuyến đường. Tại khu phố Tân Thành, người dân đã đóng góp gần 140 triệu đồng để cứng hóa 3 tuyến đường giao thông nông thôn ở tổ 2, tổ 3 và tổ 8.  Không chỉ ở khu phố Lạc Thuận mà nhiều khu phố khác ở thị trấn Lạc Tánh, phong trào cứng hóa các tuyến đường giao thông cũng được triển khai khá mạnh mẽ. Tại khu phố Lạc Tín, trước tình trạng tuyến đường ở xóm 2 và xóm 3 thường xuyên bị ngập nước mỗi khi mưa xuống, UBND thị trấn Lạc Tánh đã vận động bà con đóng góp kinh phí, ngày công lao động để nâng cao cốt nền. Đến nay, tuyến đường đã được nâng cấp, người dân xóm 2, xóm 3, khu phố Lạc Tín không còn cảnh lầy lội mỗi khi mùa mưa đến. Nhờ đó, năm 2017 trên địa bàn thị trấn Lạc Tánh đã có 12 tuyến đường giao thông được nâng cấp, cứng hóa.

Bên cạnh phong trào cứng hóa các tuyến đường, UBND thị trấn Lạc Tánh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Khu phố Trà Cụ, nơi chủ yếu là đồng bào K’ho, Rai sinh sống. Trước đây, đồng bào có thói quen lạc hậu là chăn thả gia súc (trâu, bò, dê) không có chuồng trại, có hộ cột trâu, bò sát vách nhà nên mùi hôi thối từ chất thải động vật bốc lên nồng nặc, dẫn đến môi trường ô nhiễm, dịch bệnh phát sinh. Tháng 6/2016, Đảng ủy đã ban hành nghị quyết về “Đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe và thay đổi lối sống cho nhân dân khu phố Trà Cụ”. Mục tiêu nghị quyết giúp bà con nắm bắt các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường, về vệ sinh phòng, chống dịch bệnh. Khi mới thực hiện, bà con còn kêu khó nên UBND thị trấn Lạc Tánh đã cử cán bộ đến từng xóm, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, đồng thời triển khai nhiều hoạt động giúp người dân dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa. Thấy việc làm của cán bộ mang lại hiệu quả thiết thực nên sau đó người dân tự giác làm theo và nhanh chóng tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong từng nhà, từng xóm ở Trà Cụ. Nhờ vậy, sau hơn 1 năm thực hiện nghị quyết, Trà Cụ từ khu phố chỉ có 11 hộ có nhà vệ sinh, nay số hộ có nhà vệ sinh đã chiếm hơn 80%. Tình trạng cột trâu, bò sát vách nhà, gia súc chăn nuôi phóng uế bừa bãi đã không còn. Tổ 8, khu phố Lạc Hòa 2, UBND thị trấn Lạc Tánh chọn làm nơi thí điểm xây dựng chuẩn văn minh đô thị. Đến nay, người dân tổ 8 đã thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, đổ rác đúng nơi quy định và trồng hoa ven đường tạo mỹ quan đô thị…

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lạc Tánh: Trên con đường xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị