Theo dõi trên

Lại Phú Hùng và những căn phòng gỗ sang trọng

02/03/2018, 09:16

BT- Ở tuổi ngoài 50, Lại Phú Hùng, ngụ tại khu phố 8, phường Tân An (thị xã La Gi) được nhiều người biết đến với tư cách một người làm nghề mộc có năng khiếu trong nghệ thuật trang trí gỗ, cũng như đôi tay tài hoa đã biến những mẩu gỗ vụn, gỗ thừa của xưởng gỗ thành những đồ dùng hữu ích, lắm khi tạo nên sự bất ngờ với người xem. Điều này có thể thấy rõ trong căn nhà của anh, khi anh tận dụng những mẩu gỗ quý (có mẩu bề ngang chỉ bằng gang tay), áp vào tường nhà theo nhiều cách khác nhau tạo nên những bức tường gỗ sáng bóng, nhẵn thín, sang trọng, lịch lãm… nói theo ngôn ngữ hiện đại là “hơi bị hiếm”.

                
      
Bằng nghệ thuật trang trí, Lại Phú Hùng đã    làm căn phòng khách của khách hàng trở nên sang trọng và lịch lãm.

Lại Phú Hùng tỏ vẻ đắn đo khi nói: “Trước khi đến với nghề mộc tôi ưa thích mỹ thuật, đặc biệt là kiến trúc. Một lần khi thấy có quá nhiều gỗ vụn gỗ thừa, bỏ đi thì không nỡ nhưng bán nó cũng không mấy người mua vì nó quá nhỏ. Ấy vậy là tôi nghĩ mình thử tận dụng xem. Tôi ốp những mẩu gỗ ấy vào tường cùng với một chút kỹ thuật của nghệ thuật sắp đặt.  Rồi một lần, vài người đến chơi, họ ồ lên, cũng như mong muốn tôi “giúp” cho vài bức tường gỗ như vậy. Tôi có hứa với người quen nhưng với điều kiện khi nào có thật nhiều gỗ thừa, gỗ tận dụng mới bắt tay vào làm.

Thế nhưng đó là câu chuyện của 10 năm trước khi tôi gặp Lại Phú Hùng tại nhà riêng, thông qua một người quen. 10 năm, tôi vẫn ấn tượng về những bức tường gỗ, những bức tường mà khi bạn đóng kín  các cánh cửa  lại sẽ nghe mùi hương thoang thoảng của gỗ hương, mùi thơm nhè nhẹ, quyến rũ của gỗ xá xị và mùi trầm trầm của một loại gỗ mà chủ nhân của căn nhà nói, nó chỉ có trên những ngọn núi cao, giá lạnh, lắm đá. Đó là loại gỗ mà những bậc vua chúa thường dùng để đóng long sàn, có tính năng phòng hàn, trị độc… 10 năm trước tôi đã viết bài về Hùng, và sau đó anh ít nhiều được một số người  trong tỉnh Bình Thuận biết đến.

                
Lại Phú Hùng trong căn nhà của mình.

“Nghề mộc hiện nay rất ít việc bởi hàng chợ quá nhiều. Với tôi, có lẽ do  yêu nghề, làm cái gì đều dồn hết tâm lực, có lẽ vì vậy chăng mà không thiếu việc. Thỉnh thoảng, bạn bè nhờ, tôi mới làm việc trang trí (gỗ) bởi nó đòi hỏi nhiều công  lắm, chưa kể “nặng đầu nghĩ suy”- Hùng nói. Nói vậy, nhưng vì là người nặng tình, Lại Phú Hùng thường phải đi xa “hành nghề” giúp bạn. Tại Phan Thiết, theo như Hùng cho biết, anh đã trang trí  phòng khách cho không ít ngôi nhà mà chủ nhân của  nó là những người đặc biệt yêu thích chất liệu gỗ. Gần nhất, Hùng trang trí nhà cho cô  Phạm Thị Kim Oanh, cùng khu phố 8. Đó là căn nhà xây một tầng khá rộng và dài. Chủ nhân  căn nhà  dành hẳn căn phòng đầu tiên sau lớp kính cường lực làm phòng khách. Lại Phú Hùng đã biến căn phòng khách với bốn bức tường xi măng thành căn phòng ánh  màu vàng tươi  đi cùng với các họa tiết được khắc họa; những mẩu gỗ nhỏ được sắp đặt để làm nổi bật sự sang trọng, ấm cúng, quý phái… gợi cho ai đó cảm giác như đang ngồi trong căn phòng của thế giới xưa cũ nào đó!

                
Lại Phú Hùng (trái) thảo luận với khách    hàng về cách trang trí nhà.

Chủ nhân của căn phòng khách, Kim Oanh, nói: “Căn phòng  không rộng lắm nhưng anh Hùng phải làm trên 1 tháng. Có coi ảnh làm mới biết, cái việc sắp dựng gỗ vào tường nhà  không dễ chút nào. Bây giờ anh tới cũng khen, em mừng quá!”. Niềm vui của chủ nhà Kim Oanh, có thể cũng là niềm vui của nhiều người khi được tiếp xúc, được ngồi trong một căn phòng với chất liệu gỗ mà ai cũng trông thấy nhưng khó lòng hình dung ra nó đẹp như thế nào khi có người biết tạo tác, sắp xếp…

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại Phú Hùng và những căn phòng gỗ sang trọng