Theo dõi trên

Làm gì để sống sót khi bị lạc trong rừng

24/05/2018, 11:13 - Lượt đọc: 12

BTO- Trekking là loại hình du lịch mạo hiểm thu hút đông đảo những bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên. Trèo đèo, lội suối bằng chính đôi chân của mình và tự mang đồ ăn đồ dùng trong suốt chặng đường. Cung đường Tà Năng - Phan Dũng dài 55km đi qua 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận. Vùng đất chuyển tiếp từ cao nguyên xuống duyên hải miền trung với những đồng cỏ xanh, rừng hoang sơ, khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp được mệnh danh là cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam tuy nhiên không phải ai cũng chinh phục được cung đường này và đảm bảo sự an toàn.

Một số tai nạn đã xảy ra ở đây, vào tháng 10/2017, một nữ “phượt thủ” đã bị nước cuốn trôi khi băng qua suối Yavly thuộc địa phận xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Mới đây nhất, khoảng giữa tháng 05/2018, một nam phượt thủ 24 tuổi cùng những người bạn tham gia chinh phục cung Tà Năng - Phan Dũng nhưng bị lạc. 8 ngày đêm, hàng trăm con người có cả chó săn, hàng chục trang thiết bị có cả flycam xẻ ngang xẻ dọc cung đường Tà Năng-Phan Dũng để tìm phượt thủ bị lạc trong hành trình trekking. Bao giả định đượt đặt ra, bao hi vọng trông chờ nhưng cuối cùng, sự thật đáng buồn đành phải chấp nhận.

 

Nếu không may đi lạc trong rừng và gặp các sự cố trong quá trình trekking, những kỹ năng sinh tồn giúp bản thân sống sót không phải ai cũng biết. Anh Gia Tập-biệt danh Tarzan-người dân bản địa chuyên đi tìm lan rừng và dẫn đường trekking nơi đây chia sẻ một vài kỹ năng sinh tồn:

- Đi phượt rừng cần có người dẫn dắt đi, phải người bản địa nhưng phải chốt người đi đầu người đi cuối đoàn.

- Lượm một viên sỏi nhỏ dưới suối ngậm dưới cuống lưỡi kích thích vị giác giúp đầu óc đỡ hoang mang và đỡ mất nước, đỡ bị khát khô họng do tạo được cảm giác ướt lưỡi.

- Bắt con kiến vàng rất giàu protein để ăn nhưng không bị độc.

- Không nên ăn những trái cây lạ, không biết rõ vì dễ bị ngộ độc.

- Cá dưới suối ban đêm bị ánh đèn pin rọi sẽ phản xạ chậm, di chuyển chậm, đây là một cách bắt cá để có đồ ăn. Hoặc dùng áo làm vợt để vớt cá.

-  Vót một cái cây có 2 đầu nhọn, chọt mạnh xuống đất, những nơi dấu chân mình đi để đánh dấu, đi đến đâu thì đánh dấu tới đó.

- Ăn cây hà thủ ô hoặc ngữ giả bìa để tăng sức đề kháng

- Mùa mưa tìm cây măng non luộc 2 lần nước, lấy nước luộc lần thứ 3 uống để trị sốt

- Nếu bị rắn cắn thì bình tĩnh nhìn xung quanh, hái những lá cây lạ để nhai, sau đó một nửa nuốt, một nửa đắp vào vết cắn. Dùng thêm đất khô thiệt khô đắp vào vết cắn để hút chất độc, đắp nhiều lần.

Nếu lỡ đi lạc trong rừng thì phải quay lại ngã 3 gần nhất nơi mình đã đi lạc. Đồng thời, mang theo những vật dụng thiết yếu khi đi trekking như dao, đồ sơ cấp cứu, bật lửa, điện thoại có tải bản đồ xem offline và cục sạc dự phòng. Còn nếu lỡ trượt chân và bị cuốn theo dòng suối thì không được gắng gượng lội ngược dòng vì dễ đuối sức mà phải nằm im thả trôi theo dòng suối và ôm vào bất cứ gốc, tán cây, tảng đá hay bất kì vật gì trên dòng chảy để không bị trôi nữa. Hãy để trekking là một chuyến đi khám phá bằng sức trẻ của mình, thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên, đừng là chuyến đi cuối cùng của cuộc đời.

Duy Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm gì để sống sót khi bị lạc trong rừng