Theo dõi trên

“Làng quê không xảy ra đuối nước” ở Bắc Bình

12/06/2020, 15:08

BT- Ngoài nói chuyện phòng chống đuối nước trong các buổi sinh hoạt của các tổ nhóm, phụ nữ, Bắc Bình còn đẩy mạnh dạy và học môn bơi, hình thành giải thưởng “Đường đua xanh” nên năm 2019 đến nay, huyện này chưa xảy ra trường hợp đuối nước.

                
   Dạy bơi cho học sinh ở Bắc Bình.

Thời điểm đầu hè là khoảng thời gian các em học sinh rủ nhau đi tắm ao hồ, sông, suối… Được bơi lội thỏa thích trong làn nước mát lạnh giữa cái nóng oi bức thật sự là một niềm vui đối với các em nhỏ, nhưng ở đó lại tiềm ẩn nguy cơ đuối nước rất lớn. Vì vậy, các trường học, đoàn thể của huyện Bắc Bình đang triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho phụ huynh và cả học sinh.

Buổi sinh hoạt của Tổ phụ nữ thôn Lương Bắc, thị trấn Lương Sơn vào đêm rằm tháng 4 vừa rồi chỉ có chưa đầy 30 thành viên nhưng vô cùng sôi nổi. Phần thì cả tháng mải miết với công việc đồng áng, giờ họ mới có dịp ngồi lại chuyện trò, phần thì nội dung nêu ra hôm ấy rất gần gũi, khi đang vào mùa hè, đó là phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lương Sơn - Lương Thị Hồng Cẩm phân tích: Cái nắng oi bức, ngột ngạt của những ngày đầu hè khiến ai cũng cảm thấy mệt mỏi và chỉ muốn dầm mình xuống làn nước mát lạnh. Đặc biệt lứa tuổi thanh, thiếu niên có tính hiếu động, thích tụ tập thành nhóm để vui chơi, tắm sông, suối, nhưng chủ yếu chưa biết bơi hoặc thiếu các kỹ năng khi xuống nước. Không thể giám sát con em thường xuyên thì chúng ta phải nhắc nhở và dạy chúng những nguyên tắc an toàn khi bơi. Đó là không đi tắm, bơi lội ở ao hồ một mình mà không có người lớn biết bơi đi kèm; không nhảy cắm đầu ở những nơi không có chỉ dẫn; không tắm, bơi ở những nơi có nước sâu, chảy xiết, xoáy và không có người lớn biết bơi và cứu đuối; không bơi khi trời đã tối, có sấm chớp, mưa; tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm; phải khởi động trước khi xuống nước; không dùng các phao bơm hơi…

Để nâng cao kiến thức cho các bà mẹ và tạo môi trường sống lành mạnh cho trẻ, từ đầu năm 2019, thôn Lương Bắc cũng đã thành lập mô hình “Làng quê không xảy ra đuối nước”. Nhờ vậy không có trường hợp trẻ em trong thôn và kể cả các thôn khác đến khu vực bến sông Lũy tắm, để xảy ra tai nạn.

Không chỉ gia đình, đoàn thể mà cả các trường học trên địa bàn huyện Bắc Bình từ năm học 2019 – 2020 đều vào cuộc, đưa môn bơi vào giảng dạy cho học sinh. Ngoài giờ học lý thuyết tại lớp, những trường chưa có điều kiện lắp đặt và xây dựng hồ bơi sẽ hợp đồng với trường đã có hồ và cơ sở bên ngoài để phục vụ việc học. Cùng với đó trong giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, giáo viên nhắc nhở, giải thích cho các em hiểu sự nguy hiểm khi tự ý tập bơi hay tắm sông, suối khi không có sự canh chừng của người lớn.

Thêm một thông tin đáng mừng nữa là trong tháng 7 này, Huyện đoàn sẽ phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện tổ chức cuộc thi bơi “Đường đua xanh” huyện Bắc Bình lần thứ I năm 2020. Đây là sân chơi lành mạnh, khuyến khích phong trào tập luyện bơi, các kỹ năng an toàn, kỹ năng phòng chống đuối nước cho thiếu nhi; đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội trong công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Làng quê không xảy ra đuối nước” ở Bắc Bình