Theo dõi trên

Lập các chốt kiểm dịch tạm thời tại điểm giáp ranh

06/03/2019, 17:37 - Lượt đọc: 69

BTO- Để triển khai nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), Sở Nông nghiệp và PTNTvừa có công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp nhằm ứng phó với bệnh DTLCP.

                
      Phun thuốc sát trùng tại chuồng lợn

Theo đó, thành lập ngay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp huyện và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên để tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh. Trong trường hợp phát hiện bệnh DTLCP  xảy ra, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp huyện huy động toàn bộ hệ thống chính trị tại địa phương, đặc biệt là ở cấp xã, phường, thị trấn tập trung mọi nguồn lực tổ chức chống dịch, ngăn chặn kịp thời, tránh lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Đề nghị UBND các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân và Đức Linh thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời trên các quốc lộ, tỉnh lộ giáp ranh với các tỉnh để kiểm soát 24/24 giờ đối với lợn và các sản phẩm lợn ra vào tỉnh. Cụ thể, chốt tại xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình (giáp ranh tỉnh Lâm Đồng); chốt tại xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc (giáp ranh tỉnh Lâm Đồng); chốt tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân (giáp ranh tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu); chốt tại xã Đông Hà, huyện Đức Linh (giáp ranh tỉnh Đồng Nai). Riêng Chi cục Chăn nuôi và Thú y sớm tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT trình UBND tỉnh thành lập 2 chốt kiểm dịch tạm thời trên quốc lộ 1A, thuộc khu vực giáp ranh tại địa bàn huyện Tuy Phong và huyện Hàm Tân để tổ chức kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ đối với lợn và các sản phẩm lợn ra vào địa bàn tỉnh.

  Khẩn trương tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn. Nếu phát hiện lợn bệnh, nghi bệnh, chết... thì phối hợp Chi cục Chăn nuôi và Thú ytổ chức lấy mẫu xét nghiệm bệnh và xử lý theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành của tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động chăn nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm; thực hiện nguyên tắc “5 không” trong hoạt động chăn nuôi: “Không dấu dịch; Không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh cũng như thịt lợn chết; Không vứt xác lợn bệnh, chết ra môi trường để làm phát tán dịch bệnh rộng hơn;Không sử dụng thức ăn thừa để nuôi lợn mà không qua xử lý nhiệt.” 

Tổ chức triển khai công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất; đặc biệt chú ý vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trên địa bàn những khu vực có nguy cơ cao.Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, phương tiện và chủ động bố trí địa điểm tiêu hủy động vật, sản phẩm động vật khi có dịch xảy ra.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lập các chốt kiểm dịch tạm thời tại điểm giáp ranh