Theo dõi trên

Lập lại trật tự đô thị: Cần những giải pháp quyết liệt, đồng bộ

23/07/2018, 08:30

BT- Không thể phủ nhận, khắp các tuyến phố trong thời điểm các ngành chức năng TP. Phan Thiết ra quân lập lại trật tự đô thị (TTĐT) chấn chỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các tuyến đường nội thị đã thông thoáng hơn, những biển quảng cáo, những mái hiên nhà xây dựng sai quy định đã được lực lượng chức năng đập bỏ. Các bậc tam cấp, lối lên xuống của các hộ gia đình lấn ra vỉa hè cũng vận động người dân đồng thuận đập bỏ, trả lại thông thoáng cho vỉa hè. Điển hình nhất là tuyến đường Lê Hồng Phong qua chấn chỉnh đã gọn gàng ngăn nắp, tình trạng lấn chiếm giảm hẳn. Khu vực chợ tự phát buôn bán sò, ốc trên đường Bà Triệu đã chấm dứt hẳn đảm bảo đường thông hè thoáng.

                
      
Người dân tự nguyện cùng lực lượng chức    năng tháo dỡ những mái hiên cơi nới lấn chiếm vỉa hè trong đợt cao    điểm ra quân năm 2017.

Để duy trì tốt đường thông, hè thoáng, một trong những cách làm hiệu quả của phường Phú Trinh đó là việc lập “chốt trật tự”, duy trì lực lượng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các vi phạm dừng đỗ phương tiện sai quy định, các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Tại các chốt này, thường xuyên có các lực lượng: Công an phường, lực lượng tự quản, dân phòng, cán bộ khu dân cư ứng trực, cầm loa nhắc nhở, duy trì tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm. Chính việc tổ chức lực lượng duy trì chống tái vi phạm hằng ngày đã và đang tạo chuyển biến rõ nét về TTĐT, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường. 

Bên cạnh kết quả đạt được, chỉ sau thời gian ngắn ra quân rầm rộ ở một số tuyến đường vỉa hè đâu vẫn vào đấy, xe cộ đậu tràn lan, đẩy người đi bộ xuống lòng đường, nhất là khu vực quán nhậu trên đường Hùng Vương, trước cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh, chợ Phú Thủy, đường Nguyễn Đình Chiểu, đường Huỳnh Thúc Kháng… Mới đây nhất ở một số tuyến đường Nguyễn Huệ, Đinh Tiên Hoàng, Lý Tự Trọng… khu vực xung quanh khu vực chợ Phan Thiết đã tái diễn tình trạng các hộ dân lấn chiếm lòng, lề đường bày bán làm ảnh hưởng đến việc đi lại, vệ sinh môi trường xung quanh.

Về xử lý tái lấn chiếm, UBND TP. Phan Thiết đã yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra tổ chức xử lý tình. Theo đó, Ban Quản lý chợ Phan Thiết thường xuyên nhắc nhở, xử lý các hộ kinh doanh, người bán hàng rong trên các đường xung quanh chợ lấn chiếm. Mặc dù khi triển khai thực hiện, đa số tiểu thương đang kinh doanh ki ốt mặt tiền tại các trục đường xung quanh chợ chấp hành nghiêm việc trưng bày hàng hóa đúng nơi quy định, không cơi nới, lấn chiếm vỉa hè, lề đường. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng thì tình trạng tái chiếm lại xảy ra.

Để tiếp tục duy trì và khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý đô thị cần có sự vào cuộc một cách nghiêm túc, quyết liệt của các cấp chính quyền và nhất là mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức của mình đối với việc giữ gìn trật tự, mỹ quan cho thành phố. Các phường, xã có nhiều hộ kinh doanh, cần bố trí các địa điểm cụ thể, thích hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kinh doanh, hạn chế tình trạng tranh chấp, chen lấn, ùn tắc, dẫn đến vi phạm. Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố tích cực phối hợp các ngành chức năng, chính quyền cơ sở để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm túc các quy định về trật tự đô thị, trật tự ATGT, trật tự công cộng. Đồng thời tăng cường tuần tra, cắm chốt tại các điểm nóng trên địa bàn hay xảy ra vi phạm, xử lý triệt để những hành vi ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan của thành phố.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lập lại trật tự đô thị: Cần những giải pháp quyết liệt, đồng bộ