Theo dõi trên

Lây Covid-19 qua đường vận tải hành khách - không chủ quan

25/03/2020, 09:50

BT- Ô tô đang là phương tiện chính kết nối Bình Thuận với các tỉnh bạn và ngược lại. Đây là loại hình giao thông đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch Covid-19 đến Bình Thuận. 

Ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, ngành giao thông Bình Thuận đã triển khai nhiều văn bản yêu cầu các nhà xe, bến xe thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho du khách khi sử dụng dịch vụ. Tại Bến xe Bắc Phan Thiết, nơi tập trung của hầu hết các nhà xe chạy tuyến ngoài tỉnh như: TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang… Việc đảm bảo an toàn cho hành khách được thực hiện khá tốt. Ngoài việc tuyên truyền về dịch Covid-19 trên hệ thống loa phát thanh, Ban quản lý bến xe cũng yêu cầu các nhà xe tuyên truyền trên hệ thống âm thanh nội bộ của xe trong quá trình xe di chuyển. Bến xe Bắc đã yêu cầu các nhà xe thực hiện nghiêm việc bắt buộc lái xe và nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang. Khi hành khách lên xe mà chưa có khẩu trang thì nhà xe phải phát khẩu trang và yêu cầu hành khách rửa tay bằng dung dịch nước sát khuẩn. Ngoài ra, bến xe cũng yêu cầu các nhà xe thực hiện việc sát khuẩn xe thường xuyên trong mùa dịch.

                
      
      Đo thân nhiệt bắt buộc sẽ giúp phát hiện sớm những    hành khách có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài việc thực hiện các yêu cầu của ngành giao thông, các nhà xe, hãng taxi đã chủ động thực hiện một số biện pháp bảo đảm an toàn cho hành khách như: đo thân nhiệt, tặng khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho hành khách. Ngoài ra một số đơn vị như taxi Vina Sun hay nhà xe Trung Nga… còn thực hiện việc sát khuẩn xe trước khi giao xe hay cho xe xuất bến… Việc làm này đã giúp phần nào hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trong các tuyến vận tải ô tô thì tuyến Phan Thiết – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, là một trong những tuyến có lưu lượng xe và số lượng hành khách tham gia đông nhất. Không chỉ người dân mà còn có cả những du khách nước ngoài. Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn biến của dịch rất phức tạp khi có những người nhiễm Covid-19 nhưng không chịu cách ly theo khuyến cáo của ngành y tế. Gần đây nhất là bệnh nhân số 100, địa chỉ ở quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Vào ngày 3/3, bệnh nhân số 100 đi từ Kuala Lumpur - Malaysia về Việt Nam sau khi dự thánh lễ Hồi giáo ở nước bạn. Bệnh nhân số 61 và 67 ngụ tại Ninh Thuận được xác định nhiễm Covid-19 sau khi dự thánh lễ Hồi giáo này. Sau khi thực hiện khai báo y tế, người này được cơ quan chức năng hướng dẫn và yêu cầu tự cách ly tại nhà. Tuy nhiên, sau khi được hướng dẫn thì liên tiếp hơn 10 ngày sau đó, từ ngày 4 - 17/3, ông trực tiếp đi lễ 5 lần/ngày tại 1 thánh đường ở phường 1, quận 8, TP. Hồ Chí Minh. Khi có biểu hiện nhiễm bệnh, vào ngày 22/3, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã xét nghiệm và kết luận mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân số 100 dương tính với Covid-19. Điều mà nhiều người lo ngại là với tần suất đi đến các địa điểm đông người dày đặc của bệnh nhân số 100, thì người có nguy cơ lây nhiễm từ bệnh nhân này ở ngoài cộng đồng sẽ rất cao. Ngoài ra 2 bệnh nhân người Anh cũng đi vào 1 vũ trường, sau đó mới phát hiện bệnh.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19  của tỉnh, tình hình dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh đang mở rộng. Các đối tượng nguy cơ, nhất là du khách nước ngoài, người đi từ vùng dịch về rất đa dạng, chính quyền địa phương khó nắm bắt hết nếu họ không tự giác khai báo để kịp thời theo dõi, quản lý. Vì vậy để đảm bảo an toàn, hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, thì cần phải có giải pháp quản lý chặt chẽ, thực hiện việc đo thân nhiệt bắt buộc đối với các hành khách khi tham gia dịch vụ vận tải ô tô, nhất là tuyến từ TP. Hồ Chí Minh về Phan Thiết. Bản thân người dân cũng cần phải nâng cao ý thức, tự thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khi tham gia loại hình giao thông này.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lây Covid-19 qua đường vận tải hành khách - không chủ quan