Theo dõi trên

Lo lắng nhưng tin tưởng

13/03/2020, 10:18

BT- Không thể phủ nhận việc Bộ Y tế công bố ca mắc Covid-19 thứ 34 là người phụ nữ 51 tuổi sống tại TP. Phan Thiết, tiếp theo sau đó là 3 người nữa dương tính với Covid-19 cũng ở Bình Thuận khiến dư luận, người dân lo lắng. Tuy nhiên, sau những phút “hoảng hốt” ban đầu người dân đã dần an tâm với các biện pháp phòng chống dịch mà ngành chức năng đang tích cực triển khai.

1. Lo Lắng: 17 giờ ngày 10/3, có lẽ là thời điểm đáng nhớ của nhiều người dân Bình Thuận. Thời điểm này, trên website của Bộ Y tế công bố ca mắc Covid-19 thứ 34 trên lãnh thổ Việt Nam là người Bình Thuận. Thông tin trên lập tức khiến dư luận “dậy sóng”. Không ít người dân đã đến các tiệm tạp hóa để mua mì tôm, gạo, nhu yếu phẩm mang về nhà dự trữ. Những hộ dân càng gần vị trí nhà bệnh nhân ở thì họ càng muốn mua thật nhiều lương thực. Điều này cũng dễ hiểu khi mà số ca mắc Covid-19 liên tục gia tăng trên toàn thế giới. Thậm chí có nhiều nước phải cách ly cả 1 thành phố rộng lớn để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Người dân sợ nếu ra đường mua đồ ăn hàng ngày thì nguy cơ bị nhiễm Covid-19 sẽ cao vì tiếp xúc với nhiều người và nếu chính quyền có áp dụng biện pháp cách ly ở khu phố mình thì còn có cái để ăn. “Tôi không sợ thiếu gạo. Nước mình là nước sản xuất gạo lớn nhất nhì thế giới mà sao thiếu được. Nhưng, tôi mua để có lỡ cách ly khu phố thì mình còn có cái để sử dụng. Cẩn thận vẫn hơn chú ạ”, một người dân chia sẻ về lý do mình đi mua gạo, mì tôm.

Việc lo lắng, chuẩn bị cho phương án xấu nhất của người dân suy cho cùng vẫn là một tín hiệu tốt. Những biện pháp tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 trước đây mà tỉnh triển khai đã đến được với người dân. Trong khi cả nước đang đồng lòng chống dịch thì việc “cẩn thận thái quá” của người dân phần nào cũng giúp hạn chế dịch lây lan.

2. Tin tưởng: Dù là người tất tả, chạy ngược chạy xuôi tìm mua bao gạo, người chạy xe ôm hay bất kỳ ai được hỏi: “Có tin tưởng vào khả năng phòng chống dịch của ngành chức năng hay không”, thì tất cả đều chung một đáp án: “Tin tưởng”. Không tin tưởng sao được ngay khi bệnh nhân có biểu hiện nghi vấn công tác điều tra dịch tễ đã được triển khai. Danh sách những người từng tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được xác định. Các phương án chuẩn bị cho tình huống xấu đã được triển khai. Ngay sau thời điểm Bộ Y tế công bố, 21 người tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Rồi nhà bệnh nhân ở và khu vực xung quanh lập tức đã được phun thuốc khử khuẩn. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đã họp khẩn cấp đến khuya đưa ra hướng xử lý cho từng tình huống. Mọi phương án đều diễn ra một cách nhanh, gọn, nhịp nhàng. Những nguồn có thể lây nhiễm virus SARS-CoV-2 ra cộng đồng đến thời điểm này đã cơ bản được cách ly.

Không chỉ ở Bình Thuận mà người dân cả nước đều tin tưởng vào khả năng khống chế thành công dịch Covid-19. Bởi đến thời điểm hiện tại, tất cả các biện pháp mà Trung ương và các địa phương đang triển khai đều mang lại hiệu quả rất cao. 16 ca mắc Covid-19 đầu tiên đã được chữa khỏi, điều mà chưa một quốc gia nào trên thế giới làm được. Mà nói như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chúng ta đã có kịch bản và sẵn sàng ứng phó ngay kể cả khi có hàng ngàn người bị nhiễm. Cho nên một vài ngày tới đây, nếu có hàng chục, thậm chí hàng trăm ca nhiễm thì cũng hoàn toàn không có gì bất ngờ”.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo lắng nhưng tin tưởng