Theo dõi trên

Loay hoay với rác thải y tế

17/10/2018, 08:21

BT- Bởi sự cách trở địa lý, Trung tâm Y tế Quân dân y Phú Quý (huyện Phú Quý) đang lưu trữ nhiều chất thải lây nhiễm và nguy hại tại kho chứa chất thải.  

                
   Bên trong kho chứa rác thải y tế.

Lưu kho lâu ngày

Theo ghi nhận, tại nhà kho chứa rác thải của trung tâm, mỗi góc là một loại rác thải. 2 góc trong cùng sát chân tường là lọ thuốc thủy tinh thông thường được chứa trong bao ni lông đen và thùng nhựa có nắp đậy; chất thải lây nhiễm sắc nhọn (kim tiêm) chứa trong hộp màu vàng, hoặc vỏ chai nước bằng nhựa. Còn góc sát cửa là nhiều loại can nhựa có dung tích khác nhau chứa nước thải rửa phim. Tất cả được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng từng tầng từng lớp, cho thấy chất thải này được chứa nhiều năm. Riêng bông, băng, gạc… được đốt thủ công trong lò đốt xi măng cách đó không xa.    

Hiện trung tâm chưa có lò đốt chất thải y tế chuyên dụng, chỉ có 1 lò đốt chất thải thông thường nhưng đã không hoạt động từ năm 2014. Đến nay, tại huyện chưa có đơn vị nào có thể xử lý chất thải y tế theo đúng quy định; công tác vận chuyển và thuê đơn vị xử lý gặp nhiều khó khăn, vì số lượng ít và thiếu phương tiện vận chuyển chuyên dụng. Trung tâm tồn lưu một số chất thải chưa xử lý và chất thải lây nhiễm phát sinh hằng ngày tại kho chứa chất thải.

Đáng chú ý, sau khi chụp X quang, nước thải từ quá trình tráng rửa phim chứa hàm lượng cao kim loại nặng, độc hại cho môi trường và sinh vật. Nếu không được quản lý sẽ gây tác động trực tiếp đến các khu vực xung quanh. Với số bệnh nhân khám tại trung tâm, trung bình khoảng 52.000 lượt người/năm, trong đó có 5.000 bệnh nhân được điều trị nội trú. Mỗi tháng khoảng 600 ca thực hiện chụp Xquang, có thể thải khoảng vài chục lít nước rửa phim. Ước tính hơn 500 lít nước thải lưu trong kho. 

Gỡ khó từng bước

Tháng 5/2018, trung tâm làm tờ trình xin Sở Y tế và Sở Tài nguyên - Môi trường cho phép xây dựng bể chôn chất thải sắc nhọn và lọ thuốc thủy tinh với kích thước 1 x 1x 1,8m/bể; với bông băng, gạc, găng tay… được xử lý hấp tiệt trùng thành chất thải thông thường sau đó chôn lấp; cách làm theo Quyết định số 43 của Bộ Y tế về quy chế quản lý chất thải y tế. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên - Môi trường chưa chấp thuận, bởi Thông tư  liên tịch số 58 của BYT – BTNMT quy định về chất thải y tế có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2016, và thay thế Quyết định 43 của Bộ Y tế. Với thông tư mới này thì chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể.  Ông Lê Văn Hồng (Phó Giám đốc Sở Y tế) cho biết như vậy.

Cũng theo ông Hồng, ngành y tế có hướng khắc phục từng bước để xử lý chất thải y tế của trung tâm, do khó khăn về vị trí địa lý và vướng mắc văn bản pháp quy. Trước mắt, Sở Y tế đề nghị trung tâm thực hiện xã hội hóa máy X quang kỹ thuật số. Máy này sử dụng phim khô (không thải ra nước rửa phim) thay thế cho loại phim tráng rửa hiện nay của trung tâm. Hình ảnh X quang số dễ xử lý, hiển thị, quản lý thông tin, lưu trữ, in ấn, thậm chí là truyền tải qua mạng nội bộ hoặc mạng internet, bởi hệ thống máy tính. Đồng thời, trung tâm ký hợp đồng với công ty vận chuyển chất thải (dầu nhớt) để vận chuyển số nước thải rửa phim đang lưu trữ tại kho. Với bông băng, gạc, găng tay… được tiệt trùng trong nồi hấp nhằm đảm bảo không còn vi khuẩn, sau đó chuyển thành rác thải sinh hoạt. Riêng vật sắc nhọn, lọ thủy tinh, Sở Y tế sẽ xin ý kiến UBND tỉnh xây hầm chôn cô lập.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loay hoay với rác thải y tế