Theo dõi trên

Lũ về, nhiều diện tích thanh long bị ngập nặng

26/11/2018, 16:52

 BTO- Bão số 9 đi qua, dù Bình Thuận không chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng mưa trên diện rộng đã khiến không ít địa phương ảnh hưởng nặng nề. Trong đó, huyện Hàm Thuận Nam, ngay trong sáng nay (26/11) nhiều vườn thanh long chìm trong nước.

                
      Vườn thanh long chìm trong biển nước

Tại xã Hàm Thạnh, mưa lớn cộng với nước lũ đổ về bất ngờ gây ngập lụt nhiều diện tích thanh long và làm khó khăn trong việc đi lại của người dân. Tại thôn Dân Thuận, xã Hàm Thạnh hiện có gần 200 hộ dân bị cô lập bởi nước lũ. Con đường duy nhất để các hộ dân nơi đây giao thương với bên ngoài phải đi ngang qua đập tràn này. Thế nhưng giờ đây, nước lũ đang dâng cao và chảy xiết. Người dân và học sinh không dám qua lại. Giao thông tại khu vực này bị tê liệt.

                
   
      Nông dân ngắt điện để đảm bảo an toàn

 Nước lũ đổ về, cộng với mưa lớn cũng khiến nhiều diện tích thanh long trên địa bàn xã Hàm Thạnh bị ngập nặng. Trong đó, nhiều diện tích đang chín và đang chong đèn. Nhiều hộ dân chấp nhận cắt sớm để bán, với hy vọng cứu vớt lại chút ít vốn liếng. Gia đình bà Võ Thị Minh, thôn Dân Thuận hiện có 600 trăm trụ thanh long. 300 trụ đang có trái chín và 300 trụ đang được chong đèn trái vụ, giờ bị ngập ngang trụ. Gần 4 tấn thanh long và 800 bóng đèn bị hư hỏng nặng coi như mất trắng.

                
   
      Bà Minh cắt thanh long bán vội

 Theo UBND xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, cho hay: Mưa lớn vào tối qua 25/11, đã làm lượng nước đầu nguồn rất lớn, các hồ trên địa bàn huyện có xả lũ. Chính quyền địa phương đã có thông báo cho người dân để có chủ động ứng phó. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ dân chủ quan nên gây thiệt hại về tài sản. Thống kê, đến thời điểm hiện tại, có khoảng 180 hecta thanh long bị ngập.

                
   
      Ngừoi dân đi lại quá khó khăn

 Hiện tại địa phương cũng đã chỉ đạo lực lượng dân quân túc trực hỗ trợ người dân khi qua đập tràn. Đối với những vườn thanh long đang chín, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân chủ động cắt bán để chạy lũ.

                              
    
      Theo Phòng Nông nghiệp&PTNT huyện Hàm Thuận Nam, ảnh hưởng bão số 9, đến   7 giờ ngày 26/11, trên địa bàn không có thiệt hại về người. Có 4 căn nhà   bị tốc mái hiên. Sạt lở 20 mét tại thôn Kê Gà, xã Tân Thành, sâu vào đất   liền khoảng 2m.  Thiệt hại 3 bè nuôi trồng thủy sản (cá bớp) khoảng hơn   500 triệu đồng.

 Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lũ về, nhiều diện tích thanh long bị ngập nặng