Theo dõi trên

Lưu ý vùng bay khi sử dụng Flycam

11/06/2019, 09:05 - Lượt đọc: 3,030

BT- Những năm gần đây, sử dụng thiết bị Flycam để quay phim, chụp ảnh từ trên cao đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, người sử dụng cần tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật. 

Cẩn thận khi sử dụng

Flycam là thiết bị bay mô hình có gắn kèm camera, được sử dụng với mục đích để quay phim, chụp ảnh từ trên không trung. Hình ảnh thu được từ thiết bị Flycam luôn mang đến cho người xem cảm giác mới lạ, độc đáo, bởi có góc chụp rộng, bao quát. Thiết bị đã và đang được lòng giới quay phim, chụp ảnh cũng như dân du lịch. Tại Phan Thiết – thành phố phát triển nhanh, mạnh về du lịch với nhiều điểm tham quan, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, cũng đã có nhiều dân “phượt”, giới trẻ... sử dụng Flycam để chụp ảnh và quay phim vui chơi giải trí.

Tuy nhiên, người sử dụng cần hiểu kỹ về quy định sử dụng, nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến cộng đồng, đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Từng có không ít trường hợp bị tịch thu, phạt hành chính như trường hợp gần đây nhất là một điển hình. Công an phường Đức Nghĩa đã bắt 2 trường hợp sử dụng Flycam quay phim trước khu vực cấm của Tỉnh ủy Bình Thuận và trên sông Cà Ty. Một trong hai người sử dụng bị phạt hành chính, trường hợp còn lại giao Bộ Chỉ huyquân sự thành phố xử lý.

Qua tìm hiểu, việc sử dụng Flycam ở Phan Thiết bắt đầu cách đây khoảng 5 năm, cho đến nay có nhiều người am hiểu về quy định của pháp luật khi sử dụng Flycam, nhưng cũng có người chưa hiểu, coi việc mua và dùng như kiểu đồ chơi tiêu khiển. Họ hoàn toàn không nghĩ hoặc không biết các quy định của pháp luật, dẫn đến bị xử phạt hành chính hoặc bị tịch thu Flycam. Theo cơ quan chức năng, việc quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ được quy định rất chặt chẽ. Do đó, người sử dụng thiết bị này nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.  

Quy định rõ ràng

Nghị định số 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ đã quy định rõ người sử dụng phương tiện nói trên phải xin giấy phép của Cục Tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu mới được sử dụng. Chưa hết, ngày 12/2/2017, Bộ Quốc phòng đã ban hành Thông tư số 35/2017/TT-BQP quy định tiêu chuẩn đủ điều kiện bay; tiêu chuẩn thủ tục cấp giấy phép cho cơ sở thiết kế, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị, thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; khai thác tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.

Trong các quy định nói trên, thì Flycam cũng nằm trong phạm vi điều chỉnh, vì hoạt động bay này tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm cho những hoạt động bay quân sự và dân dụng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng làm phương tiện để thực hiện những hành vi gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, nhất là vào các dịp cao điểm, lễ, tết. Các tổ chức, cá nhân trước khi bay phải thực hiện xin phép bay và chỉ được tổ chức bay khi đã được cấp phép. Người chơi có thể vào một số trang web tìm hiểu quy định các khu vực được phép bay. Cần lưu ý đến biển báo trước khi sử dụng thiết bị quay chụp trên không, vì tất cả khu vực cấm quay phim, chụp ảnh dưới mặt đất thì dĩ nhiên cũng sẽ cấm Flycam.

Mong muốn được sử dụng Flycam của người dân là chính đáng và pháp luật không cấm, tuy nhiên, để lành mạnh, an toàn, cần phải tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý vùng bay khi sử dụng Flycam