Theo dõi trên

Mai Hàm Hiệp vào mùa Tết

16/01/2017, 11:19 - Lượt đọc: 420

 BTO- Xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) vùng trồng mai nổi tiếng được coi là “lãnh địa” của cây mai ở Bình Thuận. Toàn xã Hàm Hiệp có hơn 100 hộ gia đình trồng mai. Có mặt tại xã Hàm Hiệp những ngày này, nhiều nhà vườn trồng mai đang tất bật, hàng ngàn gốc mai được khẩn trương chăm sóc lặt lá, áp dụng kỹ thuật, kinh nghiệm để mai kịp ra hoa phục vụ ngày Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017.

Tìm đến vườn mai của gia đình ông Nguyễn Minh (thôn Đại Lộc, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) là người có thâm niên hơn 40 năm gắn bó với nghề trồng mai. Đến đây, chúng tôi cảm nhận được không khí Tết như đang cận kề, hơn chục nhân công được ông Minh thuê đến lặt lá cho vườn mai 500 gốc của mình. Theo ông Minh chia sẻ, vườn mai của gia đình ông năm nay bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, trong năm mưa nhiều, kèm theo sương  muối đã khiến hàng trăm gốc mai của gia đình ông Minh bị ảnh hưởng. Theo ông nhận định hơn 50% gốc mai bị khô đọt, không nở hoa vào dịp Tết này.

 

Những ngày này, đã có nhiều khách hàng trong tỉnh, thương lái từ Long An tìm đến vườn mai của gia đình ông để chọn mua những gốc mai đẹp, nhiều cành và nụ hoa, gốc hoa lạ không “đụng hàng” để trưng, hoặc bày bán trong những ngày Tết sắp đến. Tùy theo dáng từng gốc mai và tuổi thọ của mai, những gốc mai trên 30 năm tuổi sẽ được bán với giá dao động từ  12 – 15 triệu đồng/gốc. Theo ông Minh cho biết, giá mai năm nay sẽ tăng hơn năm trước, từ 20 – 30%.

Với vườn mai của gia đình ông Lê Văn Tránh (thôn Đại Lộc, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc) là hộ trồng mai có 30 năm kinh nghiệm, đặc biệt, năm nay, vườn mai của ông Tránh được bà con biết đến với nhiều gốc mai lâu năm, dáng đẹp, hoa to, nhuỵ có hương thơm, trong đó có hơn 1.000 gốc đang trổ nụ và ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết như những hộ trồng mai khác trong xã. Dẫn chúng tôi tham quan vườn mai với hàng trăm gốc mai nhiều kiểu dáng, tuổi thọ khác nhau, từ những gốc 3 năm tuổi cho đến những gốc mai đại thụ cao hơn 3 mét, được uốn gốc và kiểm soát cành nhánh mai mọc theo hướng như mong muốn.

Vừa giới thiệu ông Tránh say sưa nói về thời điểm tỉa lá, tưới cây, bón phân vào lúc nào là phù hợp“Thường xuyên chăm sóc cây mai, nếu thấy mai nở chậm thì tưới phun sương nước vào các nụ, còn mai nở nhanh thì tưới ít nước, tránh sương và có bóng mát...”, đó là kinh nghiệm giúp mai nở đúng ngày Tết. Ngoài ra, ông Tránh cũng chia sẻ bí quyết để giúp vườn mai của gia đình ông không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết sương muối như các hộ trồng mai lân cận.

Bằng kinh nghiệm này mà hằng năm gia đình ông Tránh lại kiếm thu nhập hơn 200 triệu đồng từ việc bán mai kiếm tiền sắm sửa Tết.  Người mua mai thường quan tâm đến những cành mai có dáng đẹp, nhánh khẳng khiu và có những hình thể như: cò bay, ốc lượn tròn, chân quỳ… Ngoài ra, người mua mai còn chú trọng đến gốc mai to, da sần sùi, tán rộng, dựa vào những yếu tố này họ sẽ biết được tuổi đời của một gốc mai. Vào những ngày Tết, giá một gốc mai dao động từ 1 - 15 triệu đồng/gốc đã giúp nhiều hộ trồng mai ở xã Hàm Hiệp thu nhập cả trăm triệu đồng. Một chậu mai không chỉ để trang trí, làm đẹp cho ngôi nhà, mai tươi đẹp rực rỡ, hương hoa mai tinh khiết, màu vàng của mai cũng tượng trưng cho sự cao thượng, vinh hiển và sang quý, là biểu tượng cho cái đẹp bừng nở, sự khởi phát trong năm mới.

H.Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mai Hàm Hiệp vào mùa Tết