Theo dõi trên

Mai vàng Tết Mậu Tuất sẽ cao giá

05/01/2018, 09:11

BT- Năm nay, mới vào cuối tháng 12 dương lịch, tức còn hơn tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, ấy vậy mà mai vàng ở thị xã La Gi gần như đã nở rộ.

Mưa áp thấp, mưa muộn, thêm yếu tố năm nhuận là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mai bung nụ nở sớm khi vừa vào đông. Đây cũng là môi trường thích hợp để sâu bệnh phát triển phá hại cây mai. Không chỉ sâu cắn lá, sâu còn đục phá cả trong búp xanh của mai, nhìn bằng mắt thường rất khó phát hiện. Người mua mai rất dễ bị “lầm”, bởi trông bề ngoài mai rất đẹp dáng, búp rất xanh, nhưng khi vừa hé nở là rụng ngay, bóc búp mai ra thấy bên trong có con sâu nhỏ tí cắn phá gần hết phần nhụy hoa. Có những gốc mai chỉ cần cào nhẹ vào phần đất dưới gốc là thấy cả bầy sâu bò lúc nhúc. Ngoài bị sâu phá hại, cây mai còn bị một số bệnh làm khô lá, cháy rụng lá dẫn đến mai nở sớm.

Anh Nguyễn Văn Hân ở phường Tân An, rất có kinh nghiệm chơi mai cho rằng:  Hiện nay chủ các vườn cây cảnh chăm sóc mai bằng cách dùng mụn dừa trộn phân vi sinh bên trên ủ kín bằng lớp lục bình rồi tưới đều nước kết hợp xịt thuốc tăng trưởng, thuốc kích thích. Do trứng sâu, mầm bệnh đã có sẵn trong phân, lại gặp môi trường ẩm ướt nên sâu dễ thích nghi phát triển.

Ông Hùng, chủ một dịch vụ chăm sóc mai ở phường Tân Bình  đang hết sức lo lắng vì tình trạng mai nở sớm. Ông Hùng cho biết: “Không những năm nay không có mai để bán, ngay cả tìm mai để thế cho các chậu mai nhận chăm sóc không đạt yêu cầu cũng không có đủ”.

Một chậu mai bình thường, cao 1m trở lại, ăn tết xong, dịch vụ nhận về chăm sóc lấy tiền ngay khoảng 500.000 đồng. Cây lớn hơn, hình dáng độc đáo hơn sẽ có giá cao hơn. Tất nhiên điều kiện để nhận tiền một cách trọn vẹn là tết năm sau phải có mai  giao lại cho chủ nhà và mai phải nhiều búp xanh, nở đúng tết, không bị rụng, không bị sâu. Đã có không ít trường hợp chủ dịch vụ phải đền bù cho người thuê chăm sóc. Nhưng tiền không phải là tất cả, vấn đề là gia đình người ta muốn có gốc mai đẹp để chưng tết. Đầu năm mai bị rụng, bị héo là điều họ rất cấm kỵ.

Vườn mai hiện nay được xem có triển vọng nở đúng tết nhất là vườn mai rừng của  anh Thanh ở khu phố 2, phường Tân An. Tuy nhiên trao đổi với tôi, anh Thanh vẫn không mấy lạc quan: “Mọi chuyện còn phải chờ thêm vài tuần nữa, tức là thời điểm rằm tháng chạp âm lịch, khi lá mai được lặt mới biết chính xác mai có nở đúng tết hay không”.

Vườn mai khác của một anh  Đồng có trên 150 gốc, gốc nào cũng cao to xum xuê và rất nhiều búp. Đặc biệt đây là vườn mai rừng có xuất xứ từ La Gi 100% và càng đặc biệt hơn, anh Đồng chăm sóc mai chỉ để cho thuê chứ không bán. Một chậu mai đẹp gốc to cao, nhiều cành, nhiều búp nở đúng tết giá cho thuê khoảng 2 triệu đồng, kể cả công vận chuyển và bốc xếp. Vườn mai của anh được chăm sóc theo cách rất riêng, tuy đơn giản nhưng hiệu quả, gia đình anh chỉ sử dụng phân bò, tro trấu, không dùng thuốc kích thích, thuốc tăng trưởng, chỉ tưới nước đúng quy trình để cây mai phát triển tự nhiên. Điều đáng chú ý là cả vườn mai của anh đều có lưới che ngăn sương muối, một thứ sương rất gây hại cho cây trồng.

Cũng theo anh Đồng: “Việc lạm dụng sử dụng thuốc kích thích quá nhiều là nguyên nhân tạo mầm mống cho sâu phát triển cắn phá búp khi mai chớm nở. Thuốc tăng trưởng, thuốc kích thích chỉ giải quyết vấn đề nhất thời, tức là cây nẩy mầm nhanh, lá xanh đượm, búp to, nhưng khi đưa vào chưng tết, mai rất dễ xuống sức, khô đọt, rụng bông, và nhất là khi gặp thời tiết mưa nắng thất thường như năm nay, việc mai rụng lá nở sớm là đương nhiên”.

Với tình trạng  trên, xem ra Tết Mậu Tuất năm nay mai vàng sẽ  hiếm.

NGÔ VĂN  TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mai vàng Tết Mậu Tuất sẽ cao giá